Vỉa hè không của riêng ai

(Baonghean) - “Cuộc chiến” vỉa hè bắt đầu từ thành phố Hồ Chí Minh lan toả dần đến các tỉnh thành khác trên cả nước. Nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận dậy lên, có người đồng tình, có kẻ phản đối. Cũng có người nửa đồng tình nửa không, băn khoăn giữa lý và tình.

Theo lý thì vỉa hè không của riêng ai, không ai có quyền trưng dụng phục vụ lợi ích cá nhân, huống chi lại còn chiếm dụng toàn bộ, không chừa cho người đi bộ dù chỉ một lối nhỏ. Theo tình thì vỉa hè là cái cần câu cơm của vô số người lao động ở tầng thấp của xã hội, làm sạch vỉa hè cũng có nghĩa là đẩy họ vào cảnh không việc làm, không thu nhập. 

Nhiều hộ kinh doanh dọc đường Hồng Sơn (TP. Vinh) lấn chiếm trọn cả vỉa hè. Ảnh: Nguyên Nguyên
Nhiều hộ kinh doanh dọc đường Hồng Sơn (TP. Vinh) lấn chiếm trọn cả vỉa hè. Ảnh: Nguyên Nguyên

Tôi nhớ có lần đi theo đội trật tự đô thị thành phố ra quân “làm sạch” các hàng quán tự phát lấn chiếm vỉa hè trước một bệnh viện lớn vào hàng nhất, nhì thành phố. Nhìn cảnh tượng ngay trước cổng bệnh viện là một khu chợ tự phát, toàn hàng quán căng bạt, dựng bàn ghế bát nháo quả thực không thể xem là đẹp mắt.

Chưa kể, mỗi khi trời mưa, con đường đất bên hông bệnh viện ướt lẹp nhẹp cộng thêm bao ni lông, rác thải từ chợ hết sức mất vệ sinh, mâu thuẫn tột độ với bệnh viện ở ngay bên cạnh. Vừa thoáng thấy bóng dáng mấy chiếc xe ô tô của đội trật tự từ xa, các chủ hàng quán vội vã tháo dỡ ô, dù, bạt che phủ vươn ra chiếm hết vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường.

Đội trật tự ào đến như một cơn gió, cùng tham gia vào việc tháo dỡ nói trên, chỉ khác cái là những vật dụng bị họ tháo sẽ “đáp bến” trên thùng xe để đưa về nơi tập kết của đội. Một lát sau, trên thùng xe chất đầy bàn ghế, vải bạt, khung đỡ dựng quán,… Người dân vây xung quanh xe, chực chờ khi không có người để ý là lao lên cướp lại các vật dụng bị tịch thu. Một thành viên của đội trật tự phải leo lên đứng hẳn trong thùng xe để giữ đồ. Những tiếng la ó, chửi bới nhao nhao cả một con đường. “Mấy người có để cho bầy tui kiếm sống nữa không?”, “Tại răng lại chèn ép bầy tui?”, “Trả đồ cho người ta làm ăn mấy ông ơi”, “Bớ làng ơi ra mà xem họ bắt dọa dân”… Thậm chí có cả những lời hăm dọa tục tĩu.

Dường như đã quen với những phản ứng này, đội trật tự chỉ im lặng làm xong việc của mình rồi lên xe đến những điểm khác. Đoạn đường trước cổng bệnh viện trông có vẻ sáng sủa hơn chút ít nhưng những hàng quán lôi thôi lếch thếch thì vẫn còn đó. Và ít hôm sau, họ lại mua sắm bàn ghế, ô, bạt mới, lại thản nhiên chiếm dụng vỉa hè như thể không có chuyện gì xảy ra. 

Ai cũng cần kiếm sống, nhưng phải kiếm sống một cách nhân văn. Nhân văn ở đây không có nghĩa ban phát lòng thương hại mù quáng bất chấp lý lẽ, pháp luật cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Nhân văn ở đây là mưu sinh cho bản thân, nhưng đồng thời cũng nhìn lại xem mình có đang chà đạp lên quyền lợi của người khác, lên môi trường sống của cộng đồng hay không.

Vỉa hè là của tôi, của bạn, của tất cả chúng ta. Không phải vì tôi nghèo mà tôi có quyền được chiếm dụng cái vỉa hè làm của riêng, còn anh giàu hơn thì anh phải nhường vỉa hè cho tôi và mời anh xuống lòng đường mà đi bộ. Trước pháp luật, ai nấy đều bình đẳng - về quyền và cả về nghĩa vụ. 

Hải Triều

tin mới

Vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thi đua lao động, sản xuất

Công nhân Nghệ An vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong thi đua lao động, sản xuất

(Baonghean.vn) - Xuất phát từ các phong trào thi đua lao động, sản xuất, Nghệ An ngày càng có nhiều cá nhân, tập thể công nhân lao động là điển hình trong học tập và làm theo Bác. Đối với họ, đó là nhu cầu tự thân, là động lực để vượt khó thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ được giao.

Công nhân và những diễn đàn được nói

Lắng nghe ý kiến của công nhân

(Baonghean.vn) - Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân, lao động mong muốn đáp ứng. Từ sự lắng nghe đó, những vướng mắc có cơ hội được tháo gỡ, những chính sách có cơ hội được hoàn thiện và bản thân công nhân, lao động được khẳng định vị thế của mình.

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.