Donald Trump muốn gặp Kim Jong-un

(Baonghean.vn) - Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 17/5 tuyên bố sẵn lòng đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để tìm cách ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, đề xuất một sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ đối với quốc gia bị cô lập này.

Ứng viên tổng thống từ đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters.
Ứng viên tổng thống từ đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, Trump cũng khẳng định không ủng hộ những hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại miền Đông Ukraine, kêu gọi tái đàm phán thỏa ước khí hậu Paris, và tuyên bố ông sẽ gỡ bỏ hầu hết quy định tài chính Dodd-Frank nếu đắc cử tổng thống.

Ứng viên được cho là sẽ đại diện cho đảng Cộng hòa từ chối chia sẻ chi tiết các kế hoạch của mình nhằm đối phó với Triều Tiên, nhưng khẳng định ông sẵn sàng có cuộc gặp trực tiếp với nhà lãnh đạo của nước này: “Tôi sẽ đối thoại với ông ta, tôi sẽ không gặp phải vấn đề gì khi trò chuyện với ông ta”.

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên hợp quốc chưa đưa ra phản hồi trước yêu cầu bình luận về lời lẽ của ông Trump.

Bên cạnh đó, Trump cũng khẳng định sẽ gây sức ép lên Trung Quốc, nước ủng hộ chính đối với Bình Nhưỡng trên khía cạnh ngoại giao và kinh tế, từ đó giúp tìm ra một giải pháp. Ông nói trong cuộc phỏng vấn 30 phút tại văn phòng tòa tháp Trump ở Manhattan: “Tôi sẽ gây rất nhiều sức ép đối với Trung Quốc vì xét về phương diện kinh tế chúng ta mạnh hơn Trung Quốc rất nhiều”.

Việc Trump sẵn sàng gặp gỡ ông Kim đối lập với chính sách của Tổng thống Barack Obama là chỉ đối thoại giữa quan chức cấp cao của 2 bên. Obama không có quan hệ cá nhân với ông Kim.

Thỏa thuận khí hậu

Tỷ phú New York cho biết ông không “ủng hộ” thỏa thuận khí hậu Paris, vốn đưa ra kế hoạch cắt giảm khí thải carbon ở hơn 170 quốc gia, và muốn đàm phán lại thỏa thuận này do cho rằng nhiều nước trong đó có Trung Quốc được lợi nhiều hơn.

Việc đàm phán lại thỏa ước này sẽ là bước thụt lùi lớn đối với thỏa thuận khí hậu toàn cầu đầu tiên, kéo cả nước giàu và nước nghèo cùng quản lý sự gia tăng khí thải nhà kính gây ra hiện tượng Trái Đất nóng lên.

Quay sang nền kinh tế, Trump cho biết đã lên kế hoạch đưa ra nền tảng chính sách cụ thể trong 2 tuần tới, đề xuất gỡ bỏ gần như toàn bộ gói cải cách tài chính Dodd-Frank đưa ra sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Bong bóng tài chính?

Trump nhận thấy tồn tại một bong bóng tài chính đầy hiểm họa trong ngành công nghiệp của các công ty công nghệ mới khởi nghiệp. Ông cho rằng các công ty công nghệ đang tự định giá cao nhưng không kiếm ra tiền.

Về Cục dự trữ liên bang Mỹ, Trump khẳng định dù muốn một đảng viên đảng Cộng hòa lên đứng đầu cơ quan này, nhưng không phải là “kẻ thù” của lãnh đạo hiện nay Janet Yellen do ông Obama bổ nhiệm.

Ngoài ra, Trump tuyên bố sẽ duy trì mức độ lợi ích hiện nay cho những người hưởng an sinh xã hội, giống quan điểm của cựu ứng viên đảng Cộng hòa Mike Huckabee. Ông khẳng định nếu đắc cử sẽ không tăng tuổi nghỉ hưu hay áp đặt thang lợi ích phụ thuộc mức thu nhập.

Phú Bình

(Theo Reuters)

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.