Sớm khởi tố, xét xử nghiêm minh tội phạm sản xuất, buôn bán, tàng trữ pháo nổ

(Baonghean.vn) - Chiều 7/1, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và thành viên Ban chỉ đạo tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2016, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội của Nghệ An tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong đó, tội phạm ma túy tăng 11,6% số vụ và 7,7% số đối tượng so với năm 2016; tội phạm về chức vụ, tham nhũng tăng 25% vụ và 125% đội tượng; tội phạm về môi trường tăng 40% và 35,3% đối tượng; tệ nạn đánh bạc tăng cả về số vụ và số đối tượng; số người nghiện tuy giảm nhưng vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Trong năm, phát hiện và bắt giữ, xử lý 232 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy... 

Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an Tỉnh
Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm năm 2016.

Với sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan thường trực Công an tỉnh, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ điều tra, khám phá án về trật tự xã hội đạt 82%; 100% các vụ án nghiêm trọng, phức tạp được điều tra, làm rõ. Xác lập và đấu tranh, phá nhiều chuyên án lớn, triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm nguy hiểm; không để hình thành các băng nhóm có tổ chức hoạt động theo kiểu xã hội đen; bóc gỡ nhiều đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn.

Thảo luận về nhiệm vụ năm 2017, các đại biểu tập trung nêu thực trạng và giải pháp đấu tranh phòng chống hoạt động của các loại tội phạm, trong đó đáng chú ý có tội phạm sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo nổ. Con số hơn 2.500 tấn pháo được phát hiện, bắt giữ cho thấy hiện loại tội phạm này đang ráo riết hoạt động với nhiều hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đặc biệt có loại pháo mới xuất được sản xuất từ tiền chất đạm urê của Trung Quốc trộn với dầu diezen; tội phạm tổ chức đánh bạc và dịp Tết Nguyên Đán sắp tới cũng đang diễn biến rất phức tạp...

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh thông tin về tình hình hoạt của các loại tội phạm.
Nguyễn Bá Thìn cất giấu pháo vào thùng xăng bên hông của xe tải. (Ảnh Anh Tuấn)
Công an Nghệ an khám xét xe của Nguyễn Bá Thìn, đối tượng cất giấu pháo vào thùng xăng bên hông của xe tải. (Ảnh: Anh Tuấn)

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại yêu cầu, năm 2017, Ban Chỉ đạo phải quyết liệt thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: triển khai đầy đủ các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi lên về an ninh trật tự; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, hướng mạnh hơn về cơ sở; chủ động phòng ngừa và mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp và truy nã tội phạm; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, điều tra, xử lý tội phạm bảo đảm đúng quy định của pháp luật; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cảm hóa, giáo dục, dạy nghề cho phạm nhân; người thực hiện xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng. 

Đồng chí Lê Xuân Đại kết luận hội nghị.
Đồng chí Lê Xuân Đại kết luận hội nghị.

Riêng về tội phạm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ, sử dụng vật liệu nổ trái phép, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhận định từ nay đến Tết, các đối tượng sẽ gia tăng hoạt đông buôn bán, vận chuyển. Vì thế bên cạnh việc điều tra, truy bắt của các ngành Công an, Hải Quan, Bộ đội Biên phòng, các cơ quan tố tụng cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để tiến hành khởi tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của pháo, vật liệu nổ đến với mọi tầng lớp nhân dân./.

Cảnh Nam

tin mới

Công nhân và những diễn đàn được nói

Lắng nghe ý kiến của công nhân

(Baonghean.vn) - Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân, lao động mong muốn đáp ứng. Từ sự lắng nghe đó, những vướng mắc có cơ hội được tháo gỡ, những chính sách có cơ hội được hoàn thiện và bản thân công nhân, lao động được khẳng định vị thế của mình.

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.