Cô gái Việt sống cùng bộ lạc chăn nuôi tuần lộc ở Mông Cổ

Phạm Mai Hương tìm đến với bộ lạc Tsaatan ở vùng cực bắc của Mông Cổ, nơi nhiệt độ có lúc giảm xuống -50 độ C, "nơi xa xôi hẻo lánh, nhưng là một phần đặc biệt của thế giới".

Phạm Mai Hương sinh năm 1991, tốt nghiệp ngành báo chí Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Nhưng cô đã từ bỏ công việc theo giờ hành chính để thực hiện một hành trình dài, đầy thử thách.

Tsaatan là bộ lạc chăn nuôi tuần lộc di cư cuối cùng ở Mông Cổ. Vùng đất ấy có những cánh rừng bạt ngàn phủ đầy băng tuyết, những đàn sói hoang dã ban đêm vẫn hú lên tiếng vọng gọi bầy, những cung đường xóc, bùn lầy và sa mạc chỉ có thể vượt qua bằng ngựa.

Hương chia sẻ: “Tôi thích những nền văn hoá cổ xưa nên rất hay tìm hiểu. Nhất là sau khi xem xong một bộ ảnh về bộ lạc này, tôi lại càng có khát khao lên đường. Sau đó, tôi lên kế hoạch đi Mông Cổ và thu lượm thông tin hiếm hoi qua các nhóm phượt”. 

Mai Hương cùng cô bé người Dukha, hay còn gọi là Tsaatan.

Mai Hương cùng cô bé người Dukha, hay còn gọi là Tsaatan.

Cô mang theo hành lý nặng 20 kg, dù thiếu thông tin và kinh nghiệm cho chuyến đi, cũng chưa tìm thấy một bài tiếng Anh nào của người ngoại quốc viết về nơi này. Bạn đồng hành của Mai Hương là Agata, cô gái người Ba Lan mà cô quen qua trang mạng Couchsurfing. Agata là phượt thủ, cũng từng đến Việt Nam đi xuyên Việt. 

Từ Thủ đô Ulaabaatar của Mông Cổ, họ đi chuyến xe bus chật chội và nhồi đầy hàng hóa suốt 18 tiếng với chặng đường 700 km để đến Moroon. Sau đó, họ đi chuyến xe duy nhất (vài ngày mới có một chuyến) để đến được làng Tsagaanuur - "chuyến xe kinh hoàng nhất" trong đời cô từng đi.

Xe minivan 10 chỗ, nhưng luôn bị nhồi nhét 15-16 người, cùng một mớ hàng hóa khiến chỗ ngồi cực kỳ chật chội và ngột ngạt. Chặng đường 300 km nhưng đi 16 tiếng mới tới nơi, vì đường xóc và bùn lầy. Cô nôn mửa suốt hành trình, chân tay tê cứng vì không thể cử động.

Em bé Tsaatan cưỡi tuần lộc trắng.

Em bé Tsaatan cưỡi tuần lộc trắng. 

Dựng lều ngủ đêm trên tuyết trong rừng taiga là kỷ niệm đáng nhớ nhất của Hương. Cô được trải nghiệm những điều nguyên sơ tưởng như đã biến mất khỏi mặt đất này. Đó là những thứ vẫn hiện hữu ở nơi ngọn núi băng giá, những cánh rừng hay dọc theo những dòng sông len lỏi trong thung lũng.

“Đêm ở rừng taiga lạnh đến mức không thể ngủ được. Với tôi, đó là cái lạnh thật khủng khiếp, vô cùng ám ảnh. Nó có thể xuyên qua tất cả các lớp vải, ngấm vào người”, Mai Hương chia sẻ.

Người Dukha sinh tồn trong thời tiết -50 độ C ở Mông Cổ.

Người Dukha sinh tồn trong thời tiết -50 độ C ở Mông Cổ.

Thời tiết rét buốt, giá lạnh đã làm hai cô gái tê cứng. Họ liều lĩnh quyết định đem chăn gối qua lều của một gia đình, xin ngủ một góc trong túp lều của họ. “Đêm đó, tôi được ngủ trong một không gian vô cùng ấm áp, và được chứng kiến cảnh sinh hoạt về đêm của gia đình Tsaatan, cùng họ quay quần bên bếp lửa, cắn hạt thông, nghe họ hát hò và nói chuyện. Đó thật sự là một trong những ký ức đẹp đẽ nhất mà tôi trải qua”, Mai Hương tâm sự.

Bộ lạc Tsaatan không biết tiếng Anh. Hương và bạn đồng hành giao tiếp với họ bằng các hình vẽ nhanh trên giấy, ngôn ngữ cơ thể và vài từ rời rạc trong cuốn từ điển.

Tuần lộc trắng được coi là con vật linh thiêng đối với bộ lạc Tsaatan.

Tuần lộc trắng được coi là con vật linh thiêng đối với bộ lạc Tsaatan.

Trước chuyến đi, Mai Hương vấp phải sự phản đối từ gia đình, và sức ép từ công việc, tự do, thu nhập… Chán nản và hoang mang, nhưng như một niềm tin lớn mạnh, như một sự thấu hiểu, cô gái 25 tuổi chấp nhận hành trình gian nan, mạo hiểm để khám phá những điều mới mẻ về con người, cuộc sống du canh du cư cổ đại, khám phá được sức mạnh của bản thân.

Cô không biết mình có phải người Việt đầu tiên đến vùng cực bắc của Mông Cổ, sống cùng bộ tộc chăn tuần lộc này không. Điều quan trọng với cô là được tự hào về sự chịu đựng của bản thân. Cô nói: "Tôi đã có bốn ngày sống cùng họ. Đó sẽ là quãng thời gian tôi không thể nào quên”.

Trước đây, Mai Hương đã có khá nhiều chuyến đi dài ngày, như khám phá sa mạc Gobi trong 12 ngày, đến làng Phakding ở Nepal, dãy núi Himalaya, chuyến đi từ Mũi Né đến Cà Mau...

Cô dự định đăng ký làm tình nguyện viên quốc tế, tham gia các dự án phi chính phủ, để vừa đi vừa khám phá văn hoá địa phương theo cách tiết kiệm nhất và gần gũi nhất, trải nghiệm nhiều nhất. Cô cũng muốn làm những bộ phim ngắn về văn hóa, du lịch theo cách riêng của mình.

Theo Zing.vn

tin mới

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.

Tạo sức bật trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn

Tạo sức bật trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày10/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Kỳ Sơn.

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'- cầu nối yêu thương dành cho trẻ mồ côi

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'- cầu nối yêu thương dành cho trẻ mồ côi

(Baonghean.vn) - Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhiều trẻ em ở huyện Tương Dương đã lâm vào hoàn cảnh mồ côi, có nguy cơ phải nghỉ học. Tuy nhiên, sự thiệt thòi của các em đã được bù đắp bằng tình thương, trách nhiệm của những người đỡ đầu qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”.

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.