Chuyện chưa biết về 3 cô gái Việt đạt thành tích ấn tượng ở Nhật

Ba cô gái xinh đẹp đã có những chia sẻ chân thành về cuộc thi "Business plan contestvừa qua và những dự định ấp ủ trong tương lai.

Với ý tưởng mở một cửa hàng kinh doanh thực phẩm Việt tại Nhật, 3 cô gái Việt là Quỳnh Trang, Huyền Trang và Mỹ Huyền đã giành được giải nhất trong cuộc thi "Business plan contest" (Một cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh) do Trường Đại học IPU (International Pacific University) tổ chức.

Người chiến thắng đã được Chủ tịch tập đoàn Soshi cấp 1,5 triệu yên Nhật (tương đương 300 triệu đồng) để phát triển dự án trong tháng 10 tới.

Hãy cùng trò chuyện với 3 cô gái trẻ tài năng và xinh đẹp này để hiểu hơn về thành tích ấn tượng mà họ vừa đạt được trên nước bạn.

Xin chào các bạn! Các bạn có thể giới thiệu qua về bản thân và cuộc thi "Business plan contest" mà các bạn vừa tham gia được không?

Chào bạn! Bọn mình là Quỳnh Trang, Huyền Trang và Mỹ Huyền; là sinh viên của trường Đại học IPU (International Pacific University), Okayama, Nhật Bản.

"Business plan contest" là một cuộc thi về lập kế hoạch kinh doanh lần đầu tiên được tổ chức ở chính Trường Đại học IPU.

Sau gần 2 tháng thi vòng loại và 10 phút thuyết trình ở vòng chung kết thì bọn mình đã may mắn giành chiến thắng và nhận được sự hỗ trợ về vốn của trường để biến dự án trên trang giấy thành hiện thực trong tương lai.

Hình ảnh 3 cô gái trẻ đạt thành tích ấn tượng trên đất Nhật.
Hình ảnh 3 cô gái trẻ đạt thành tích ấn tượng trên đất Nhật.

Cơ duyên nào đã đưa 3 bạn hợp thành 1 nhóm và tham gia cuộc thi này?

Trong nhóm thì có Quỳnh Trang và Huyền Trang đã thân nhau từ trước. Cả hai không những học cùng khoa mà còn có nhiều điểm chung về sở thích và mục tiêu kinh doanh trong tương lai.

Vì thế khi được biết đến cuộc thi, cả 2 thấy đây là một cơ hội rất tốt để thử sức và tích luỹ kinh nghiệm nên đã rủ rê thêm em gái sinh đôi của Huyền Trang - là Mỹ Huyền, người có khả năng rất tốt về PR Marketing lập nhóm và đăng ký tham gia.

Vì sao các bạn lại  lựa chọn mô hình kinh doanh thực phẩm Việt làm ý tưởng dự thi?

Mô hình kinh doanh đáp ứng được nhu cầu thị trường và phù hợp với thực tiễn tại Okayama (Nhật) cũng là một trong những tiêu chí chấm giải.

Sau khi nghiên cứu và phân tích thị trường ở Okayama thì bọn mình thấy tại đây chưa có một cửa hàng nào kinh doanh chuyên về đồ Việt trong khi đó số lượng người Việt Nam ở đây lại đang tăng lên rất nhanh.

Bên cạnh đó, bọn mình vẫn hay nói đùa với nhau rằng hãy cố gắng đến khi dự án thành công, lúc ấy tha hồ ăn đồ Việt Nam hàng ngày, đỡ phải thòm thèm như bây giờ nữa. (Cười)

Thế mạnh của từng bạn là gì và các bạn phân công công việc như thế nào?

Mỹ Huyền là người có gu thẩm mĩ tốt và kiến thức về marketing khá chắc nên nhóm giao cho bạn ấy phụ trách design cho cửa hàng và chiến lược marketing.

Huyền Trang là người chịu trách nhiệm phân tích thị trường, tìm nguồn sản phẩm và là thành viên hay phải chạy đi chạy lại nhất nhóm (Cười). Còn Quỳnh Trang nhận nhiệm vụ lên kế hoạch và chiến lược kinh doanh cũng như cách thức vận hành của cửa hàng.

Nữ sinh Quỳnh Trang (ở giữa) và 2 chị em sinh đôi Mỹ Huyền, Huyền Trang.
Nữ sinh Quỳnh Trang (ở giữa) và 2 chị em sinh đôi Mỹ Huyền, Huyền Trang.

Các bạn có gặp nhiều khó khăn trong quá trình tham gia cuộc thi không?

Có chứ, bọn mình gặp rất nhiều khó khăn là đằng khác (Cười). Đầu tiên là vì cả 3 đứa bọn mình đều chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cần thiết.

Hơn nữa, thời gian bọn mình sinh sống và học tập ở Nhật không đủ dài để giúp bọn mình hiểu rõ về lĩnh vực kinh doanh tại Nhật, nhu cầu của khách hàng Nhật đối với dịch vụ...

Ngoài ra, việc phải cần bằng giữa thời gian dành cho cuộc thi với thời gian học và các hoạt động khác cũng khiến cả nhóm khá đau đầu.

Trong quá trình thực hiện thì 3 bạn có xảy ra mâu thuẫn hay tranh cãi gì không?

Quả thực mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi khi làm việc nhóm và đặc biệt là giữa 3 cô gái nữa (Cười). Lúc vào giai đoạn nước rút, thời gian khẩn trương - không khí căng thẳng là bối cảnh "thiên thời, địa lợi" dẫn đến gay gắt khi tranh luận.

Ai cũng khăng khăng bảo vệ quan điểm riêng của mình (Cười). Cũng rất may mắn là cả nhóm bình thường đã rất hiểu và hợp ý nhau nên không có mâu thuẫn gì quá lớn và các ý kiến luôn được đồng nhất một cách nhanh chóng.

Có kỉ niệm thú vị nào trong quá trình tham gia cuộc thi mà khiến các bạn nhớ nhất không?

Bọn mình có rất nhiều kỷ niệm vui và đáng nhớ trong quá trình làm nhóm. Dù luôn tập trung vào kế hoạch với tinh thần cao nhất có thể nhưng đột nhiên có người nhắc đến chủ đề "hợp cạ" là cả ba quay ra "tám" chuyện say sưa "quên trời đất, quên tháng ngày".

Hay có những hôm, cả ba hẹn hò đến nhà nhau cùng làm việc thì lại nấu cơm rồi ăn hết cả buổi mà chẳng làm được cái gì.

Nhớ nhất là những ngày gần đến buổi thuyết trình, vì phải gấp rút hoàn thiện và chuẩn bị cho cuộc thi nên cả ba đều thiếu ngủ.

Đang động viên nhau cố gắng thêm một chút nữa thôi thì Huyền quay ra mếu máo: "Cậu ơi ,cậu cho tớ ngủ một tí thôi được không? Tớ không thể chịu nổi nữa rồi.."

Thương Huyền, để Huyền nghỉ ngơi một tí rồi chẳng hiểu sao hai cô còn lại cùng vô thức đi "nghỉ" luôn.(Cười)

Khi làm việc nhóm thì cả 3 cô gái đều không tránh khỏi những tranh cãi nhỏ. Nhưng cuối cùng họ vẫn có thể tự giải quyết được các vấn đề.
Khi làm việc nhóm thì cả 3 cô gái đều không tránh khỏi những tranh cãi nhỏ. Nhưng cuối cùng họ vẫn có thể tự giải quyết được các vấn đề.

Gắn bó với nhau một thời giạn dài như thế, các bạn có phát hiện ra được những điểm thú vị của nhau không?

Có chứ. Quỳnh Trang thì mỗi lúc căng thẳng không nghĩ được là lại chạy vào nhà vệ sinh nên thường bị trêu là tranh thủ trốn việc. Huyền Trang là người hay động viên tinh thần cả nhóm và vô cùng chịu khó chuẩn bị đồ ăn "tẩm bổ" cho cả team.

Là nhóm duy nhất có 3 thí sinh đều là người Việt, các bạn có cảm thấy bất lợi hơn so với các đối thủ khác không?

Nhóm chỉ có ba người Việt là một khó khăn lớn của nhóm, khi trình độ tiếng Nhật của cả 3 chưa thể nói là thành thạo; đặc biệt là khi tham gia cuộc thi thì đòi hỏi phải tham khảo tài liệu, trao đổi về các vấn đề chuyên môn và nhất là phải thuyết trình kế hoạch và phản biện qua nhiều vòng thi.

Theo các bạn, yếu tố quyết định sự thành công của các bạn ở cuộc thi này là gì?

Có rất nhiều yếu tố giúp bọn mình giành được chiến thắng; trong đó phải kể đến sự chỉ dạy và cố vấn nhiệt tình của các thầy cô trong khoa, cùng với lời khuyên và kinh nghiệm từ các anh chị tiền bối là người Việt tại Nhật.

Ngoài ra cũng không thể kể đến yếu tố may mắn, sự nỗ lực hết sức đến phút chót, khả năng của từng cá nhân và sự kết hợp ăn ý giữa bọn mình trong quá trình tham gia thi.

Dự tính tháng 10 tới thì mô hình kinh doanh của các bạn sẽ đi vào hoạt động, vậy bây giờ các bạn đã chuẩn bị được những gì cho nó? Với số tiền thưởng đó thì các bạn sẽ làm thế nào để quản lí và phát triển mô hình này?

Mốc thời gian tháng 10 được đưa ra trong kế hoạch như là một đích đến, tuy nhiên khi thực hiện bọn mình muốn chuẩn bị thật tốt và kỹ càng để bắt đầu được thuận lợi. Việc mở một cửa hàng dù ở bất cứ đâu cũng không bao giờ là một điều đơn giản và nhanh chóng.

Trước mắt thì Mỹ Huyền và Huyền Trang sẽ về Việt Nam trong thời gian hè để tìm và liên hệ các nguồn cung cấp hàng còn Quỳnh Trang sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng về cách thức phát triển doanh nghiệp kinh doanh tại Nhật.

Đối với 3 cô gái 19 tuổi như bọn mình thì nắm trong tay số tiền lớn và phải sử dụng hợp lý là một điều không hề đơn giản. Tuy nhiên để khởi nghiệp kinh doanh thì 1,50 triệu yên lại không phải là một số vốn đủ lớn.

Bọn mình đang cân nhắc thật kỹ và tham khảo sự tư vấn từ những người có chuyên môn để làm sao sử dụng thật hiệu quả và đúng mục đích số tiền được đầu tư này.

Các bạn có dự định đưa mô hình này đi những nơi khác ở Nhật hoặc xa hơn là các nước khác không?

Nếu mô hình kinh doanh được thuận lợi triển khai thì trong tương lai bọn mình rất muốn phát triển thêm hướng kinh doanh đồ Nhật tại Việt Nam nữa và  may mắn hơn, bọn mình hi vọng có thể sẽ mở thêm một quán đồ ăn Việt nho nhỏ, tự cung tự cấp từ nguyên liệu nhập sẵn tại cửa hàng luôn.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công hơn nữa với dự án của mình!

Theo Soha

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...