Quỳnh Lưu: Cam chín muộn, nông dân thu tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Chuyện trồng cam chín muộn khá phổ biến ở Quỳ Hợp, Con Cuông. Nhưng nay, lần đầu tiên ở Quỳnh Lưu nông dân đã có thu nhập tiền tỷ nhờ trồng cam chín muộn. 

a
Khách vào mua cam tại vườn. Ảnh Hồng Diện.

Ông Lê Văn Nga – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thắng cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã Quỳnh Thắng có 15 ha cam và quýt ngọt, với gần 30 hộ tham gia sản xuất. Cây cam đang dần khẳng định được hiệu quả cao về kinh tế cho người nông dân. Một số hộ đã ứng dụng khoa học công nghệ để trồng cam chín muộn cho hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Văn Toàn, xóm 1, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu  là ví dụ điển hình. Với 2 ha cam V2 chín muộn, gia đình ông đã thu được gần 1 tỷ đồng. Ông Toàn cho biết: năm 2008, gia đình đã lên Quỳnh Thắng mua đất để trồng trọt, qua nắm bắt thị trường ông nhận thấy đầu ra cho cam rất tốt, ông dần thay thế cao su bằng cam với 1.200 gốc cam muộn V2 được lấy từ huyện Quỳ Hợp.

a
Nông dân Quỳnh Thắng Quỳnh Lưu thu hoạch cam chín muộn.

Trong quá trình trồng, vừa làm vừa tìm tòi, học hỏi khoa học kỹ thuật trong chăm sóc nên vườn cam của các gia đình phát triển nhanh. Đến năm thứ 4, cam V2 đã bắt đầu cho quả. Mùa đầu tiên, ông Toàn đã tỉa bớt quả nhằm để dinh dưỡng nuôi cây và đảm bảo cho cam sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao. Nhờ đó mà đến năm thứ hai thu hoạch ông đã bán ra thị trường 15 tấn cam, cho giá trị gần 1 tỷ đồng. Giá bán cam tại vườn hiện 45.000 đồng/ kg. 

Qua tìm hiểu thì giống cam muộn thường khó chăm sóc hơn giống cam sớm, đòi hỏi người trồng phải thường xuyên bám vườn để theo dõi sự phát triển của cây, đặc biệt chú ý đến công tác phòng bệnh thối rễ, thối lá, nhện đỏ, ghẻ. Bón phân phải đúng qui trình kỹ thuật

Nhờ không trùng với mùa vụ thu hoạch rộ nên cam rất dễ bán, giá cả ổn định.  Một số hộ nông dân cũng đã đến học hỏi kinh nghiệm để tiếp tục nhân giống cam muộn V2.

Hồng Diện

(Đài Quỳnh Lưu)

tin mới

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.