Cảng Nghệ Tĩnh: Chuyên nghiệp và hiện đại trong xếp dỡ hàng hóa

(Baonghean) - Thời tiết ở vùng cảng biển luôn khắc nghiệt, nắng rát vào mùa hè, gió buốt về mùa đông. Thế nhưng hơn 300 cán bộ, công nhân của Cảng Nghệ Tĩnh vẫn ngày đêm bám cảng, đón dỡ những tấn hàng lớn, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Để cải thiện điều kiện lao động cho công nhân và giải phóng tàu nhanh, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập, lãnh đạo Cảng Nghệ Tĩnh mạnh dạn từng bước hiện đại hóa phương tiện bốc xếp hàng hóa.

Cảng Nghệ Tĩnh đầu tư cầu bờ di động của Đức trị giá hơn 85 tỷ đồng. Ảnh: Châu Lan
Cảng Nghệ Tĩnh đầu tư cầu bờ di động của Đức trị giá hơn 85 tỷ đồng. Ảnh: Châu Lan


Những ngày tháng 8, trên bến cảng Cửa Lò nắng như thiêu đốt. Vượt qua khắc nghiệt của thời tiết, hàng trăm công nhân Cảng Nghệ Tĩnh vẫn cần mẫn lao động, điều chuyển các xe máy, lên xuống móc cẩu bốc xếp hàng hóa một cách chuyên nghiệp, chính xác. Công việc của công nhân cảng vất vả là vậy, nhưng mỗi người đều nhận thấy niềm tự hào khi đóng vai trò là một mắt xích trong lưu thông hàng hóa của địa phương, của các tỉnh bạn và từ nước ngoài về... góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

Ông Trần Văn Tú - Chủ tịch Công đoàn Cảng Nghệ Tĩnh cho hay: “Một ca làm việc của công nhân cảng quy định 6 tiếng. Một ngày chia làm 4 ca, làm cả ban đêm, nhưng thời tiết thế này, ít ai làm được liên tục 6 tiếng, phải bố trí hợp lý cho anh em nghỉ ngơi tái sản xuất hiệu quả...”. Chia sẻ của vị Chủ tịch Công đoàn chứa đựng những thấu hiểu, thương yêu...

Niềm vui của cán bộ, công nhân Cảng Cửa Lò như dâng tràn khi đầu tháng 8/2017, chiếc cần cẩu lớn nhất Bắc Trung bộ có tên gọi là cẩu bờ di động Terex Gottwwald, với sức nâng tối đa lên tới 100 tấn và tầm làm việc tới 46m được lãnh đạo cảng nhập trực tiếp từ Đức về để tăng năng lực làm việc, giải phóng hàng hóa nhanh cho các tàu. Trị giá của cẩu này là 85 tỷ đồng và trực tiếp do các chuyên gia Đức đến lắp đặt, vận hành thử và chuyển giao cho công nhân cảng đưa vào hoạt động. Cẩu được trang bị khung xe bánh lốp có thể di chuyển linh hoạt trong khu vực cảng và bến bãi, khả năng thay đổi nhanh chóng của cơ cấu nâng hạ, cẩu phù hợp cho việc bốc xếp linh hoạt.

Ưu điểm nữa là cẩu được thiết kế và chế tạo đảm bảo làm việc tốt trong vùng nhiệt đới nóng ẩm có gió bão lớn, chịu được ảnh hưởng của gió, nước biển... Với việc đầu tư cẩu lớn nhất Bắc Trung bộ, cảng Nghệ Tĩnh đã ghi điểm với khách hàng.

Tổng Giám đốc Cảng Nghệ Tĩnh, ông Lê Doãn Long cho hay: Sản xuất, kinh doanh ngày càng khó khăn, việc xuất hiện nhiều cảng mới như cảng Nghi Sơn, Vũng Áng, rồi ngay cả cảng Tuấn Lộc bên cạnh, cảng The Vissai... sẽ là thách thức không nhỏ đối với đơn vị. Điều đó đòi hỏi, Cảng Nghệ Tĩnh ngày càng phải nâng cao năng lực bốc xếp hàng hóa theo yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh cẩu bờ di động nói trên, thiết bị xếp dỡ tại cảng đang ngày càng được hiện đại hóa.

Cảng còn có cần cẩu bánh xích Q50, cần cẩu bánh xích 60T, cần cẩu KC4561(KPAZ7); cẩu chân đế 40T; cẩu bánh xích thủy lực 50T(KH180); bộ khung cẩu chân đế 40T, 2 bộ khung chụp, hàng trăm máy đào, máy xúc, gàu ngoạm, rơ moóc, moóc kéo, xe tải, kho hàng, bến bãi và nhiều thiết bị máy móc, dụng cụ hiện đại để phục vụ xếp dỡ hàng hóa... Các thiết bị đầu tư đang phát huy tác dụng và có hiệu quả, giảm chi phí, nhân công, tăng năng suất lao động tăng từ 10 - 15%.

Tàu trên 1 vạn tấn cập bến cảng Cửa Lò. Ảnh: Châu Lan
Tàu trên 1 vạn tấn cập bến cảng Cửa Lò. Ảnh: Châu Lan


Cũng trong năm 2017, cảng còn đầu tư thêm 3 đầu kéo chuyên dụng trị giá 6 tỷ đồng, 1 khung chụp tự động hơn 4 tỷ đồng... Đầu tư máy móc hỗ trợ nên sản lượng hàng hoá thông qua 6 tháng đầu năm 2017 đạt 1.681.000 tấn, tăng 12,21% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 53% kế hoạch năm 2017. Trong đó: Hàng xuất khẩu đạt 560.946 tấn, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 53,3% so với kế hoạch được giao; hàng quá cảnh đạt 50.520 tấn, đạt 81,97% so với cùng kỳ, hàng nhập khẩu đạt 49.815 tấn, đạt 68,9% so với cùng kỳ, hàng nội địa đạt 1.019.719 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ; hàng container đạt 30.032 TEU tương đương 534.973 tấn thông qua, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt  46,5% so với kế hoạch được giao. Doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh 6 tháng năm 2017 đạt 80.315 triệu đồng.

Với truyền thống gần 100 năm hình thành và phát triển, Cảng Nghệ Tĩnh luôn tự hào là địa bàn chiến lược và là trung tâm giao thương hàng hải của Bắc Trung bộ. Truyền thống anh hùng, kiên cường trong chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc và lao động sản xuất được các thế hệ cán bộ, công nhân viên Cảng Nghệ Tĩnh phát huy trong thời kỳ hội nhập, phát triển.

Cảng Nghệ Tĩnh  (Nghe Tinh Port Joint Stock Company) được Chính phủ quy hoạch  thành cảng đầu mối quốc gia loại I, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực, liên vùng, với quy mô 8 bến cho phép tàu từ 3 - 5 vạn tấn ra vào cảng, công suất xếp dỡ đạt 5 - 6 triệu tấn/năm.


Châu Lan

tin mới

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.