Những mốc đáng nhớ của Cảng Nghệ Tĩnh

(Baonghean) -  Ngày 21/3/2015, Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh đã tổ chức  Đại hội đồng cổ đông lần thứ 1. Đây là sự kiện quan trọng có ý nghĩa lớn đối với toàn bộ tập thể công ty, một đơn vị có truyền thống lâu năm  và uy tín trong xếp dỡ và dịch vụ  vận tải biển. 

Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh (tên tiếng Anh là Nghe Tinh Port Joint Stock Company), có tổng vốn điều lệ  215.172.000.000 đồng, trong đó cổ phần Nhà nước nắm giữ: 10.973.772 cổ phần, chiếm 51% vốn điều lệ. Thực hiện chủ trương CPH nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh,  công ty đã chào bán cổ phần và thu hút cổ đông chiến lược. Cụ thể:  Cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược (Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc) 3.894.156 cổ phần, chiếm 18,10% vốn điều lệ, còn lại là  cổ phần ưu đãi bán cho người lao động cam kết làm việc lâu dài tại công ty.  
Trên cơ sở kết quả bán cổ phần theo phương án đã được duyệt, tính đến nay Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh có 556 cổ đông, trong đó  quyết định về việc giao quản lý phần vốn góp của  Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tại Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh cho ông Lê Doãn Long, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh. 
Vận tải hàng container ở Cảng Cửa Lò. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Vận tải hàng container ở Cảng Cửa Lò. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Điều đặc biệt là quá trình CPH ở Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh diễn ra rất thuận lợi, cổ đông đăng ký mua cổ phần gấp  2,2 lần so với số lượng đưa ra đấu giá và bán hết ngay trong lần bán đấu giá đầu tiên. Theo thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), phiên đấu giá thu hút sự tham dự của 47 nhà đầu tư với tổng khối lượng đăng ký mua đạt hơn 8,57 triệu cổ phần, cao gấp 2,2 lần số cổ phần chào bán. Khối lượng đặt mua cao nhất đạt 2,2 triệu cổ phần, giá đặt mua cao nhất là 12.500 đồng/cổ phần (cao hơn 23,76% so với giá khởi điểm). Kết quả cuối cùng 100% số cổ phần đưa ra chào bán đã được bán hết cho 9 nhà đầu tư với giá đấu thành công bình quân là 12.129 đồng/cổ phần. Tổng giá trị cổ phần bán được đạt 47,2 tỷ đồng.
Sau khi cổ phần hóa, Cảng Nghệ Tĩnh vẫn có đến 20 ngành nghề kinh doanh, từ khai thác cảng biển đến vận tải đường thủy, đường bộ, dịch vụ logistics… Ngoài ra, cảng này cũng kinh doanh cả bán buôn bán lẻ xăng, dầu, sửa chữa máy móc, xây dựng nhà các loại.
Đầu tư nhiều máy móc, thiết bị: Nhiệm kỳ qua (2010 - 2015): Cảng Nghệ Tĩnh  đã mạnh dạn đầu tư mới thiết bị máy móc hiện đại  phục vụ SXKD, đầu tư cần cẩu bánh xích Q50, cần cẩu bánh xích 60T, cần cẩu KC4561(KPAZ7); cần cẩu chân đế 40T; cần cẩu bánh xích thủy lực 50T(KH180); bộ khung cẩu chân đế 40T, 02 bộ khung chụp, máy đào, máy xúc, gầu ngoặm, rơ móoc, móoc kéo, xe tải, kho tàng, bến bãi và nhiều thiết bị máy móc, dụng cụ hiện đại để phục vụ SXKD; năm 2010 - 2014 tổng giá trị đầu tư  67 tỷ đồng, các thiết bị đầu tư đúng trọng điểm, phát huy tác dụng và có hiệu quả, giảm chi phí, nhân công, năng suất lao động tăng từ 10 - 15%;
Trong nhiệm kỳ qua, sản xuất, kinh doanh tăng 115%, doanh thu tăng 122%, lợi nhuận tăng 226%, nộp ngân sách tăng 138%, nộp BHXH tăng 119%, thu nhập tăng 119%, việc làm đảm bảo cho 100% lao động. 
Công ty thường xuyên quan tâm đến việc cải thiện điều kiện làm việc bằng cơ giới hóa trong sản xuất, làm tốt công tác bảo hộ lao động, vệ sinh công nghiệp và phòng, chống cháy nổ, công ty chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động, BHLĐ và PCCN thường xuyên kiểm tra, trang cấp đầy đủ các loại phòng hộ lao động cho CBCNV, BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động. 
Cảng Cửa Lò đón tàu 2,3 vạn tấn. 	Ảnh: Hoàng Vĩnh
Cảng Cửa Lò đón tàu 2,3 vạn tấn. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Cảng Nghệ Tĩnh luôn duy trì tốt các tuyến vận tải  container nội địa của hãng tàu Nhật - Việt đảm bảo giữ uy tín cho khách dù nhiều khi lượng hàng không đáp ứng cho tàu. Đến tháng 3/2013, cảng tiếp nhận thêm hãng tàu container  Đại Tây Dương; đến tháng 11/2013, nhận thêm hãng tàu Biển Đông chạy tuyến Hải Phòng - Cửa Lò - Sài Gòn. Vì vậy, lượng hàng container tăng trưởng mạnh, riêng năm 2013 tăng đến 76%, so với năm trước. Bình quân lượng hàng container qua cảng tăng đều, từ 30 - 50%/năm. Việc mở tuyến vận tải sẽ góp phần giải quyết bài toán vận tải hàng hóa bằng đường bộ cho các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các vùng lân cận. 

Lần đầu tiên tàu  trọng tải gần 2,3 vạn tấn vào Cảng Cửa Lò. Ngày 5/7/2015,  vào lúc 16h30 tại Cảng Cửa Lò, lần đầu tiên tàu Thanh Thành Đạt 99 trọng tải 2,3 vạn tấn đã cập  Cảng Cửa Lò. 
Sau khi cập cầu cảng an toàn, tàu sẽ tiến hành bốc, xếp hàng gỗ dăm xuất khẩu sang Trung Quốc.  Để có thể tiếp nhận được tàu  trọng tải lớn, thời gian qua, Cảng Cửa Lò đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nạo vét khơi thông luồng lạch. Theo đó luồng vào Cảng Cửa Lò đã được nạo vét xuống -7,2m đủ điều kiện để đưa tàu có trọng tải 15.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 giảm tải vào cảng. Với việc đón các tàu có trọng tải lớn vào cảng sẽ tạo điều kiện để Cảng Cửa Lò  thực hiện thành công Quyết định số 70 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Cảng Cửa Lò thành cảng đầu mối quốc gia loại I , phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực, liên vùng, với quy mô 8 bến cho phép tàu từ 3 - 5 vạn tấn ra vào cảng, công suất đạt 5 - 6 triệu tấn/năm.
Trân Châu (Tổng hợp)

tin mới

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.