Phấn đấu đến 30/11 kết thúc trồng rừng vụ thu

(Baonghean) - Hiện nhiều địa phương đang tích cực trồng rừng vụ thu. Đến nay, đã vượt chỉ tiêu trên 2.000 ha so với năm 2014, dự kiến hết tháng 11/2015 toàn tỉnh kết thúc trồng rừng vụ thu.
Tại xã Kỳ Tân (Tân Kỳ), phong trào trồng rừng vụ thu khá sôi nổi. Ông Nguyễn Bá Thức, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tân Kỳ, cho biết: Ngoài trồng rừng theo Dự án 147, bà con còn tự bỏ kinh phí trồng được trên 500 ha, nâng tổng số diện tích rừng trồng trong năm 2015 là hơn 1.400 ha, riêng trồng rừng vụ thu đạt trên 250 ha. 
Vận chuyển bầu keo giống trồng rừng ở Tân Kỳ.	Ảnh: châu lan
Vận chuyển bầu keo giống trồng rừng ở Tân Kỳ. Ảnh: Châu Lan
Ông Cao Tiến Hạnh, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Kỳ cho biết thêm: Theo chỉ tiêu của tỉnh, năm 2015, Công ty được giao trồng trên 990 ha rừng thuộc Dự án 147, trong đó trồng rừng vụ xuân đạt 567,6 ha. Do đặc thù khí hậu năm nay nắng hạn kéo dài, nên chỉ đạo bà con tập trung trồng rừng chủ yếu vào vụ thu. Đơn vị chủ động ươm hơn 1,7 triệu cây giống keo tai tượng hạt Úc và keo dâm hom cung ứng kịp thời cho bà con trồng rừng. Hiện toàn huyện đã trồng được khoảng hơn 90% diện tích, dự tính khoảng 3-4 ngày nữa sẽ “khép” vụ, hoàn thành sớm trước 1 tháng từ vận dụng thời tiết thuận lợi. Về cơ chế chính sách, Dự án 147 hỗ trợ bà con vùng khó khăn 2,5 triệu đồng/ha, còn lại 2 triệu đồng/ha (hỗ trợ bằng giống cây, phân bón) với tổng số tiền hỗ trợ tương đương 968 triệu đồng. 
1

Trồng rừng vụ thu ở Xuân Thành, Yên Thành

 Gặp ông Đào Văn Minh ở xóm 1, xã Kỳ Tân (Tân Kỳ) đang tích cực cùng gia đình rải giống keo vào các hố, cho biết: “Gia đình tôi trồng 10 ha trên diện tích mới khai thác, trong đó đã trồng xong 4,7 ha của Dự án 147, còn lại 5,3 ha do gia đình tự bỏ kinh phí trồng. Chúng tôi đã được Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Kỳ (đơn vị triển khai Dự án 147) kịp thời cung cấp đủ giống và phân bón để trồng rừng”.
Được biết, trong năm 2015, xã Kỳ Tân được giao trồng trên 40 ha rừng Dự án 147, trong đó trồng vụ xuân đạt 25 ha, còn lại 15 ha rừng vụ thu vừa trồng xong, nâng tổng diện tích 45 ha; đến nay, xã đã kết thúc trồng rừng vụ thu. Ở huyện Tân Kỳ, có khá nhiều xã trồng rừng đạt kết quả tốt như xã Nghĩa Bình trồng mới rừng vụ thu trên 30 ha, xã Kỳ Sơn trồng 25 ha…
Tại huyện Yên Thành, bà con cũng đang nỗ lực trồng rừng vụ thu. Riêng xã Xuân Thành, bà con đã trồng được trên 60/70 ha đất thuộc của Ban quản lý rừng phòng hộ Yên Thành. Ý thức được trồng rừng mang lại hiệu quả kinh tế, nên ngoài diện tích được hỗ trợ từ Dự án 147, đa số bà con đều tự bỏ kinh phí để trồng thêm. Như hộ ông Nguyễn Văn Tí ở xóm Hồng Kỳ, xã Đồng Thành (Yên Thành), trồng 3,5 ha, Dự án 147 hỗ trợ 2 ha, còn lại 1,5 ha tự bỏ kinh phí trồng. Ông Nguyễn Công Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Thành nói thêm: Xã được giao chỉ tiêu trồng 80 ha theo Dự án 147, hiện xã đã quy hoạch trên 95 ha (dân tự trồng 15 ha),  trồng rừng vụ thu 40 ha; đến nay bà con đã trồng đạt trên 95% diện tích. 
Được biết Ban quản lý rừng phòng hộ Yên Thành được giao 500 ha, có 100 ha rừng phòng hộ, 400 rừng trồng Dự án 147, riêng vụ xuân Ban đã chỉ đạo trồng được 250 ha, còn lại 250 ha hiện đã trồng được trên 90%. Trước đây thường xảy ra hiện tượng thiếu giống, năm nay nhờ cải tạo nâng cấp vườn ươm nên Công ty sản xuất được trên 1,2 triệu cây giống các loại (chủ yếu kem dâm hom và keo hạt ngoại), đảm bảo cung ứng trồng rừng cho toàn huyện Yên Thành và các huyện lân cận. 
Ông Đặng Xuân Minh, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh cho biết, năm nay trồng rừng vượt chỉ tiêu trên 2.000 ha so với năm 2014, do từ năm 2012. Đến nay, tỉnh đã truy thu được trên 18 tỷ đồng từ các dự án chuyển đổi sử dụng đất lâm nghiệp (chủ yếu các dự án thủy điện) và phân bổ nguồn vốn này trồng 2.285ha (trồng rừng thay thế diện tích chuyển đổi sử dụng đất lâm nghiệp), hiện tại đã trồng được 1.254 ha. Đối với nguồn vốn trồng rừng thay thế diện tích chuyển đổi sử dụng đất lâm nghiệp, vốn Dự án 147 hỗ trợ cho bà con từ 2 - 2,5 triệu đồng/ha tiền cây giống, phân bón; vốn trồng rừng phòng hộ 15 triệu đồng/ha (tiền phân bón, cây giống, nhân công). Đến thời điểm này tỉnh đã giải ngân cho các dự án, đơn vị trồng rừng được trên 50% số vốn; dự kiến đến hết năm 2015 sẽ giải ngân hết cho công tác trồng rừng. 

Đến nay, toàn tỉnh đã trồng được 13.515,5ha/16.735 ha rừng, đạt  97,5%; trồng cây phân tán đạt 5,17 triệu cây/5,0 triệu cây, đạt 103% kế hoạch Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh giao; trong đó trồng rừng sản xuất 7.446,1 ha bằng kinh phí vốn tự có của hộ gia đình, doanh nghiệp. Các huyện trồng rừng Dự án 147 vượt tiến độ gồm Yên Thành, Đô Lương, Tân Kỳ, Quỳ Châu. Trong năm 2015, toàn tỉnh đã chuẩn bị được 39 triệu cây giống các loại phục vụ kế hoạch trồng rừng của năm; trong đó đã cấp chứng chỉ 14,4 triệu cây giống. Các giống cây chủ yếu là keo tai tượng (nội, ngoại), keo lai, xoan ta, lát hoa và một số loài cây bản địa. 

Văn Trường

tin mới

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

(Baonghean.vn) - Tháng Năm, những bông sen vươn mình lên khỏi mặt nước, bung mình khoe sắc, toả ngát hương thơm. Thời điểm này, nông dân tất bật vào mùa thu hoạch hoa sen, phục vụ du khách về thăm quê Bác, nhập cho các thương lái trong và ngoài tỉnh…

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.