Lễ hội Đền Hùng năm nay

 Khách thập phương náo nức về dự Lễ hội Đền Hùng
 Khách thập phương náo nức về dự Lễ hội Đền Hùng

Nhớ Ngày Giỗ Tổ mồng 10 tháng 3 mỗi năm từ sâu thẳm cõi lòng mọi người đều hướng về Đền Hùng - vùng đất thiêng hội tụ bản sắc văn hóa đất Việt từ quá khứ đến hiện tại, nơi lan tỏa "hơi thở ngàn năm của ông cha".


Lễ hội Đền Hùng 2008 này, diễn ra từ ngày mùng 6 đến mùng 10/3 (âm lịch) trong không gian rộng với tiêu điểm là Khu di tích Đền Hùng và Thành phố Việt Trì. Chương trình Lễ dâng hương vào ngày 10/3 có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, UBMT Tổ quốc Việt Nam, đoàn Việt Kiều, đoàn 100 con Lạc - cháu Hồng, đoàn đại biểu mặc trang phục lễ, đoàn kiệu lễ vật, đội tiêu binh rước quốc kỳ cùng đông đảo đồng bào, du khách hòa trong âm hưởng vang vọng và linh thiêng của nhạc lễ dành riêng cho Giỗ Tổ Hùng Vương. Phần Hội, với các hoạt động văn hóa dân gian đậm nét truyền thống diễn ra sôi động như: hát xoan, rước kiệu, trò diễn bách nghệ khôi hài, múa rồng, lân, sư tử... Hội thi giã bánh dầy, gói bánh chưng của 30 tỉnh đại diện các vùng miền Bắc, Trung, Nam, Tây Nguyên; Hội trại văn hóa và Liên hoan đàn hát dân ca với nhiều chủ đề, nhiều tiết mục văn hóa dân gian độc đáo đậm đà bản sắc văn hóa vùng Đất Tổ; diễn tấu trống đồng, cồng chiêng và diễn xướng dân gian của các nghệ nhân dân tộc... Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc và hấp dẫn với sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp như: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Đoàn Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc,Liên đoànXiếc Việt Nam, Đoàn Ca múa nhạc Lào Cai, Đoàn Nghệ thuật Yên Bái; Đoàn Nghệ thuật Hwa Seong Hàn Quốc và Đoàn Nghệ thuật Luông Nậm Thà (Lào). Đêm ca nhạc hướng về Cội Nguồn với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng cùng với các hoạt động: Đêm Thơ đất Tổ, Hội thảo xác định tiêu chí xây dựng hồ sơ khoa học: "Không gian văn hóa Hùng Vương" đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới"; Triển lãm sách "Lễ hội Đền Hùng xưa và nay"; Chiếu phim nhựa "Về với Cội nguồn"... Bên cạnh các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, nhiều hoạt động thể thao được tổ chức trong suốt thời gian lễ hội như thi bơi trải trên sông Lô, thi đấu cờ tướng, cờ người, giải vô địch bóng chuyền nam, quần vợt hữu nghị... Cũng trong không gian lễ hội, lần đầu tiên hội chợ trưng bày, giới thiệu đặc sản trái cây của các tỉnh, thành phố trong cả nước với chủ đề "Hương thơm trái ngọt tiến dâng các Vua Hùng" được tổ chức và khai mạc từ 6/3. Tại đây giới thiệu đặc sản trái cây của mọi miền Tổ quốc; trong đó có nhiều đặc sản nổi của Phú Thọ... Đặc biệt, đêm 9/3 màn trình diễn pháo hoa tưng bừng, đa sắc màu chắc chắn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng đồng bào và du khách.


Lễ hội Đền Hùng năm nay sẽ được tổ chức chu đáo. Từ các ngả đường, lực lượng công an và thanh niên tình nguyện dẫn đường theo lộ trình hợp lý; nhiều bãi đỗ xe đã được xây mới; hệ thống biển, bảng chỉ đường , công trình vệ sinh đảm bảo cho đồng bào về dự hội an tâm, thoải mái. Các hàng quán tại khu vực Đền Hùng và Việt Trì được quy hoạch gọn gàng, mỹ quan và có bảng niêm yết giá. Hệ thống nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng đáp ứng nhu cầu du khách...


Về Giỗ Tổ thắp nén hương thơm tỏ lòng nhớ ơn các Vua Hùng đã dựng nước
.Văn Lang-nền móng của Việt Nam ngày nay; nơi linh thiêng, con cháu Lạc Hồng kính cẩn dâng lễ, báo công Tổ tiên thành tựu hơn 20 năm đổi mới, nguyện đoàn kết một lòng, kế thừa, phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước của Tổ tiên.

Nguyễn Huy Hoàng - Văn phòng Bộ VH - TT - DL

tin mới

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.