Khaisilk nhập lụa từ các làng nghề Việt Nam không đáng kể

'Lượng tơ lụa Khaisilk mua ở Nha Xá vài năm nay không đáng kể' là chia sẻ từ các hộ dệt tơ lụa truyền thống ở làng nghề Nha Xá.

Chia sẻ với truyền thông, ông Hoàng Khải thừa nhận, hiện nguồn tơ lụa trong hệ thống Khaisilk nhập khẩu từ Trung Quốc 50%. 50% còn lại nhập từ các làng nghề nổi tiếng của Việt Nam, chủ yếu là làng Nha Xá (Hà Nam).

Trước vấn đề này, PV Báo Lao Động đã tìm về làng dệt Nha Xá ghi nhận sự việc. Theo chia sẻ của người dân địa phương, làng nghề Nha Xá vốn nổi tiếng với nghề dệt lụa tơ tằm truyền thống. Song mấy năm nay, ở đây không có nhiều tiếng khung cửi, tiếng thoi đưa như xưa, bởi nhiều hộ gia đình đã chuyển nghề.

Làng nghề lụa Nha Xá.
Làng nghề lụa Nha Xá.

Gia đình bà Nguyễn Thị Bích (54 tuổi) là một trong số hộ vẫn giữ được nghề dệt tơ tằm truyền thống. Bà Bích kể, lụa Nha Xá được làm thủ công 100% từ xưa đến nay, được các nhà thiết kế nổi tiếng đặt hàng và quảng cáo ở các hội chợ, triển lãm thương mại.

Trước thông tin, tơ lụa trong hệ thống của Khaisilk có 50% nhập từ làng Nha Xá, bà Bích khá bất ngờ. Người phụ nữ tóc búi cao, đôi bàn tay kéo những tấm lụa mới nhuộm phơi trước sân nói: "Khaisilk không nhập hàng nhà tôi, tơ lụa ở làng Nha Xá sản xuất không nhiều, trong khi số lượng hàng của thương hiệu Khaisilk rất lớn". Bà nghi ngờ con số 50% nhập từ làng Nha Xá không xác thực.

Bà Bích chia sẻ, giá của 1 khăn lụa chính gốc, gia đình bà bán thị trường trong nước là 100.000 đồng, khăn lụa dày giá gấp đôi, còn giá xuất khẩu là 54 đô la.

"Những hộ làm tơ lụa truyền thống không nhiều, ai đến đây nhập hàng, chúng tôi đều biết".

 

Bình luận về việc thương hiệu Khaisilk bán khăn lụa tơ tằm vừa gắn mác thương hiệu Việt vừa gắn mác Trung Quốc, ông Tuấn - một người làm nghề - cho hay, việc làm này xúc phạm đến những người làm nghề tơ lụa chân chính.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Tiến Quảng, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất và kinh doanh lụa Nha Xá cho biết, hiệp hội không quản lý tất cả các sản phẩm cá nhân mà những sản phẩm tơ lụa làm ra đều do các cá nhân trong làng tự tìm đối tác. 

“Trước đây, có người kinh doanh bán lại tơ lụa cho ông Hoàng Khải nhưng chỉ là phần nhỏ. Lượng mua tơ lụa của Khaisilk ở Nha Xá cũng không đáng kể. Chủ yếu, tơ lụa sản xuất tại địa phương đều bán cho thị trường ở Sài Gòn, Hội An (Quảng Nam), Hà Đông hay xuất khẩu nước ngoài”, ông Quảng nói.

Trước việc ông Hoàng Khải thừa nhận, cúi đầu xin lỗi khách hàng vì bán hàng tơ lụa Trung Quốc, ông Quảng cho biết, việc cắt tem mác “Made in China” gắn tem “Made in Việt Nam” với giá thành chênh nhau để thu lợi cá nhân khiến người dân làng nghề bức xúc.

“Chúng tôi mong cơ quan chức năng làm rõ hơn để trả lại công bằng cho người dân làng nghề vì người dân rất vất vả, lợi nhuận thu về rất nhỏ”, ông Quảng chia sẻ.

Theo LĐO

tin mới

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.