7 mẹo sinh tồn giúp bạn thoát chết trong tình huống khẩn cấp

Bạn có biết cách tạo lửa từ pin điện thoại, cách xử lý khi bị vật nhọn đâm vào tay hay vượt qua dòng chảy rút xa bờ.

1. Vượt qua dòng chảy rút xa bờ

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap

Khi bơi ngoài biển, bạn có thể phải đối mặt với một hiện tượng nguy hiểm được gọi là dòng chảy rút xa bờ. Đây là hiện tượng có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào, khi bị cuốn vào đó bạn tưởng chừng như đang tiến gần vào bờ nhưng thực chất là bị kéo đi xa hơn. Nếu gặp trường hợp này, đừng cố gắng bơi thẳng vào bờ mà hãy bơi theo đường chéo hoặc song song với nó. 

2. Chạy trốn khỏi cá sấu

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap-1

Khi di chuyển theo đường thẳng, cá sấu chạy nhanh hơn con người. Tuy nhiên do đặc điểm chân ngắn và thân dài, chúng trở nên vụng về khi di chuyển gấp khúc. Đó là lý do tại sao nó không truy đuổi con mồi khi chúng bị mất tầm nhìn. Vì vậy, khi đang bị cá sấu truy đuổi hãy chạy theo đường zíc zắc để trốn thoát.

3. Khi bị sứa cắn

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap-2

Vết sứa cắn có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm như sốc thần kinh, ngứa hay trúng độc toàn thân... Những điều dưới đây giúp bạn giảm bớt tác hại khi bị sứa cắn:

- Rửa sạch lập tức vết thương và loại bỏ tất cả những xúc tu còn lại của sứa trên da. Để tránh bị vết cắn mới, tuyệt đối không dùng tay không chạm vào các xúc tu.

- Rửa vùng da bị đốt bằng nước muối và tránh dùng nước ngọt (nước sạch) trong trường hợp này vì sẽ kích thích các tế bào nọc độc.

- Để loại bỏ độc tố, bạn hãy lau vết thương bằng gạc có tẩm giấm táo hoặc cồn.

- Uống nhiều nước và tới bác sĩ. Nước sẽ giúp bạn hồi phục nhanh hơn, bác sĩ sẽ kê loại thuốc thích hợp cho bạn.

4. Dán vết thương

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap-3

Khi bạn sửa nhà không may bị thương mà lại không có băng dán trong nhà. Bạn có thể sử dụng tạm băng keo siêu dính. Nó không chỉ khiến vết thương không bị hở miệng to mà còn có tác dụng khử trùng. Sau đó bạn nên đến ngay bác sĩ.

5. Khi bị vết đâm sâu

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap-4

Nhiều người nghĩ khi bị vật gì đâm, cần phải rút ngay dị vật ra rồi vệ sinh vết thương. Việc này đúng nhưng khi bị vết thương sâu, bạn không được làm như vậy. Vì khi bạn cố gắng lấy dị vật ra khỏi vết thương, máu sẽ chảy liên tục và khó cầm lại được. Cách tốt nhất là nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được lấy dị vật ra đúng cách.

6. Dập chảo lửa đang cháy

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap-5

Chảo rán trên bếp nóng quá có thể bốc lửa cháy lên bên trên, trong tình huống này bạn không nên đổ nước vào vì nó có thể khiến ngọn lửa bùng lên cao hơn. Nếu lửa nhỏ, bạn có thể đổ baking soda vào trong chảo để hút oxy. Cách hiệu quả nhất để tránh hỏa hoạn là phủ lên chảo một chiếc khăn cotton thật dày.

7. Phát lửa từ pin điện thoại (máy tính bảng)

7-meo-sinh-ton-giup-ban-thoat-chet-trong-tinh-huong-khn-cap-6

Nếu không may bạn đi lạc trong một khu rừng rậm hay một nơi hoang vu nào đó mà không biết cách tạo ra lửa để sưởi ấm hoặc xua đuổi thú dữ, hãy dùng một vật sắc nhọn đâm vào cục pin điện thoại hoặc máy tính bảng, phản ứng hóa học sẽ sinh ra lửa. Tất cả những gì bạn cần là chuẩn bị củi trước.

Theo VNE

tin mới

Công nhân và những diễn đàn được nói

Lắng nghe ý kiến của công nhân

(Baonghean.vn) - Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân, lao động mong muốn đáp ứng. Từ sự lắng nghe đó, những vướng mắc có cơ hội được tháo gỡ, những chính sách có cơ hội được hoàn thiện và bản thân công nhân, lao động được khẳng định vị thế của mình.

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.