Giáo dục về lòng biết ơn

(Baonghean) - Tôi vừa có chuyến đi Côn Đảo - một trong những vùng đất thiêng liêng mà mỗi độ tháng 7, người dân cả nước không ai bảo ai lại đổ về tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh trong hai cuộc kháng chiến cứu nước. 

Trong dòng người đông đúc ấy, nhiều gia đình dẫn theo cả những đứa trẻ mà với chúng, chiến tranh chỉ là một từ đọc được trong văn chương, sách vở. Đoàn tham quan đi vào các nhà tù để lại từ thời Pháp thuộc và đế quốc Mỹ. Nhiều năm trôi qua, nơi này dường như vẫn lưu giữ lại bầu không khí ảm đạm, nặng nề vì đã chứng kiến quá nhiều máu và nước mắt.

Những khu xà lim chật chội từng giam giữ hàng chục con người, những dụng cụ tra tấn tàn khốc từng nhuộm đỏ máu bao chiến sỹ, trí thức yêu nước. Những đồ vật vô tri vô giác mà sao như có linh hồn, như đang kể lại cho người đời sau câu chuyện một thời tăm tối. 

Nghĩa trang Hàng Dương là một di tích lịch sử có giá trị tố cáo chế độ thực dân đế quốc, đồng thời giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Ảnh: Đức Anh.
Nghĩa trang Hàng Dương là một di tích lịch sử có giá trị tố cáo chế độ thực dân đế quốc, đồng thời giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Ảnh: Đức Anh.

Người thuyết minh là một phụ nữ bản địa có nước da rám nắng và giọng nói chân chất. Câu chuyện cuối cùng của cô dừng lại bên một giếng nước ngoài trời và khi kết thúc chuyện, cô khóc. Tất cả mọi người thấy lòng nghẹn lại khi cô nói “Câu chuyện tôi vừa kể chính là chuyện của ba tôi. Ông ấy cũng là một người tù trong địa ngục trần gian này. Rất nhiều năm trở về sau, ông vẫn thường thức dậy giữa đêm sau cơn ác mộng. Ông nói với tôi rằng, ông mơ thấy đồng đội đã hy sinh trong tù, mơ thấy mình như sống lại quãng đời địa ngục ấy. Từ đó cho đến cuối đời, ba tôi không một lần đặt chân trở lại nơi này dù ông vẫn sinh sống trên đảo”. 

Có lẽ tất cả những ai từng một lần đặt chân đến Côn Đảo đều bị chấn động mạnh khi tham quan những khu nhà tù được mệnh danh là địa ngục trần gian này. Hay câu nói mà người dân đảo truyền nhau “Ở đảo này, ban đêm một người sống ngủ có ba người chết canh giấc”. Hay khi đi trên những con đường trong nghĩa trang Hàng Dương, thấy những hàng ghế xếp dọc hai bên lối đi và được giải thích rằng: Đó là những chiếc ghế được đặt không chỉ cho người sống mà cả người đã khuất nữa.

Dù đã nghe kể hay được đọc nhiều sách báo, tài liệu về sự thảm khốc của chiến tranh và những hy sinh to lớn của thế hệ người đi trước, vẫn không thể nào chân thực và gây xúc động mạnh bằng những hình ảnh, hiện vật được nhìn tận mắt.  Ở giữa cuộc sống yên bình này, nếu không gợi nhớ, nhắc nhở, con người rất dễ quên đi ngày hôm qua và rồi quên luôn mình là ai, từ đâu mà sinh ra.

Trại giam Phú Tường, nơi nổi tiếng với
Trại giam Phú Tường (Côn Đảo), nơi nổi tiếng với "chuồng cọp", được xây dựng năm 1940, với diện tích hơn 5.000 m2 gồm 120 phòng giam có chấn song sắt phía trên, 60 phòng "tắm nắng" không có mái che. 

Thật khó để có thể giáo dục thế hệ trẻ mai sau của chúng ta để chúng thực sự thấm thía bài học máu xương của cha ông. Và cũng thật khó để trách chúng, bởi chúng sinh ra trong thời đại của xe máy, ô tô, máy bay, của máy tính, máy điện thoại thông minh, của internet, mạng xã hội. Cuộc sống hoà bình và đầy đủ quả thực quý giá biết bao, nhưng chưa chắc những người sống trong thời đại này đã thực sự hiểu và quý trọng giá trị của cuộc sống mình đang có. 

Tôi sẽ quay lại Côn Đảo, lần tới mang theo cả những đứa con của mình. Bởi, hơn bất cứ lời kể, lời răn dạy nào, tôi muốn chúng tự mình chứng kiến và trải nghiệm. Để rồi tự chúng hun đúc cho mình sự nhắc nhớ, biết ơn với những người đã ngã xuống cho cuộc sống hoà bình hôm nay. 

Hải Triều 

tin mới

Công nhân và những diễn đàn được nói

Lắng nghe ý kiến của công nhân

(Baonghean.vn) - Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân, lao động mong muốn đáp ứng. Từ sự lắng nghe đó, những vướng mắc có cơ hội được tháo gỡ, những chính sách có cơ hội được hoàn thiện và bản thân công nhân, lao động được khẳng định vị thế của mình.

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.