Giáo dục giới tính cho trẻ, khó hay dễ?

(Baonghean) - Nhiều bậc phụ huynh thấy e ngại khi nhắc đến vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ. Họ cho rằng đề cập với trẻ các chủ đề liên quan đến giới tính, đặc biệt là tình dục là vấn  “nhạy cảm” và khó xử. 

Thậm chí, có phụ huynh quan niệm không nên nói với trẻ về giới tính, tình dục vì chẳng khác nào “vẽ đường cho hươu chạy”.

Đáng tiếc là quan niệm này hoàn toàn sai lầm, vì không cần vẽ đường thì hươu vẫn chạy. Vấn đề là chúng ta muốn “hươu” chạy đúng hay sai đường?

Theo Tiến sỹ giáo dục Vũ Thu Hương, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thì việc giáo dục giới tính cần được bắt đầu ngay khi trẻ lên 3 tuổi. Con số này có thể khiến nhiều phụ huynh ngạc nhiên và hoang mang: 3 tuổi thì trẻ biết gì về giới tính để mà giáo dục?

Chính vì trẻ chưa biết gì nên chúng ta mới cần định hướng cho trẻ vì lúc này trẻ như tờ giấy trắng rất dễ định hướng, uốn nắn. Với trẻ 3 tuổi, bố mẹ có thể bắt đầu dạy cho trẻ nhận biết giới tính của chính mình và mọi người xung quanh.

Ví dụ: Con gái có tóc dài hơn con trai, con trai không mặc váy như con gái,… thậm chí bố mẹ có thể dạy trẻ về vùng kín của mình ở mức độ đơn giản nhất, mục đích là để trẻ bắt đầu nhận thức được vùng kín là bộ phận riêng tư của cơ thể.

Ở tuổi này, trẻ phải bắt đầu biết bảo vệ vùng kín của mình khỏi người lạ. Bố mẹ cũng cần nói với trẻ cách thức đơn giản nhận biết người xấu: đó là người muốn động chạm vào trẻ hay vùng kín của trẻ mà không được sự đồng ý của chúng. 

Một lớp học giáo dục giới tính cho trẻ em ở thành phố Vinh.  Ảnh: Phương Thảo
Một lớp học giáo dục giới tính cho trẻ em ở thành phố Vinh. Ảnh: Phương Thảo

Từ 3 tuổi đến 6 tuổi, trẻ phải học được cách tự vệ sinh cơ thể, tự mặc quần áo. Lúc này, ý thức về giới tính và riêng tư của trẻ phải dần được củng cố, thậm chí đến mức bố mẹ nếu muốn thân mật với trẻ (ôm ấp, thơm, thay quần áo, vệ sinh cho trẻ…) phải xin phép và được trẻ đồng ý. 

Nếu trẻ không đồng ý thì không nên ép buộc để trẻ cảm thấy mình được tôn trọng. Đây là khoảng thời gian rất quan trọng trong giáo dục giới tính cho trẻ. Nếu bố mẹ xây dựng được cho trẻ tính tự lập, tự quyết đối với cơ thể mình và mối quan hệ gần gũi nhưng có khoảng cách vừa phải, có sự tôn trọng thì trẻ sẽ cởi mở chia sẻ hơn khi chúng lớn lên và gặp phải các vấn đề ngoài xã hội.

Sau 6 tuổi, trẻ sẽ bắt đầu tò mò về các vấn đề có thể khiến bố mẹ ngại ngùng như là: Em bé sinh ra từ đâu, làm thế nào để có em bé, tại sao bố lại hôn mẹ,…

Đừng nên né tránh khi nói với con những điều nhạy cảm. Ảnh: Internet.
Đừng nên né tránh khi nói với con những điều nhạy cảm. Ảnh: Internet.

Điều mà các phụ huynh nên nhớ là ở tuổi này trẻ em rất vô tư và không hề có kiến thức gì về giới tính ở mức độ cao hơn (tình yêu, tình dục). Bố mẹ không cần lo lắng khi con hỏi những câu hỏi về giới tính, cũng không cần đưa ra câu trả lời quá cụ thể vì trẻ không đủ kiến thức, từ vựng để hiểu.

Em bé sinh ra từ bụng mẹ (có thể cho trẻ xem vết sẹo mổ nếu mẹ đẻ mổ), bố mẹ phải yêu thương nhau và ôm nhau rất lâu để có em bé, bố hôn mẹ vì bố yêu mẹ…

Có bố mẹ “giật mình” khi trẻ hỏi lại: Con cũng muốn có em bé thì phải làm gì, con cũng muốn hôn bạn vì con yêu bạn,… Lúc đó, thay vì gạt đi thì hãy trả lời trẻ: Đến khi con 18 tuổi con sẽ làm được những việc đó. Thậm chí có thể “hù doạ” trẻ một chút như là: Sinh em bé rất đau nên bây giờ con còn bé quá chưa làm được, nếu con hôn bạn có thể sẽ làm bạn bị đau, làm bạn sợ hoặc làm chảy nước dãi ra mặt mất vệ sinh… 

Giáo dục giới tính cho trẻ không hề khó nếu bố mẹ tìm hiểu đầy đủ các kiến thức và có cách tiếp cận phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ. Thay vì né tránh, phó thác việc tìm hiểu kiến thức giới tính cho nhà trường, thậm chí là “thuận theo tự nhiên” để trẻ tự mày mò, bố mẹ nên đồng hành cùng con sớm nhất có thể. Như vậy, vừa bảo vệ con khỏi các mối đe doạ ngoài xã hội, vừa giúp con bảo vệ sức khoẻ của mình. 

Thục Anh

tin mới

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.