Vật lộn mưu sinh ngày cận Tết

(Baonghean.vn) - Thời tiết giá lạnh trong khiến người lao động nghèo trên địa bàn huyện Anh Sơn thêm vất vả, nhưng ai cũng cố gắng bươn chải để gia đình có một cái tết đầm ấm hơn.

5
Đang vào thời điểm cuối năm, các công trình xây dựng vào giai đoạn gấp út hoàn thành, lúc này nhiều người nông dân có dịp tìm việc làm để kiếm thêm thu nhập. Anh Lê Văn Tám ở thôn 10 xã Đức Sơn cho hay: Cứ vào độ nông nhàn, cả làng lại rồng rắn tỏa đi khắp nơi để tìm việc, ai thuê chi làm nấy. Từ mấy tháng nay tôi đi làm thợ xây, công việc khoán theo ngày, tuy vất vả những cũng có thêm khoản thu kha khá, mỗi ngày tiền công thợ cũng được 200.000 đồng.
4
Chị Đậu Thị Mỹ, xóm 6, xã Khai Sơn tranh thủ lúc nông nhàn lại xin bốc gạch táp lô thuê cho một xưởng trong xóm. Chị cho biết: Gia cảnh khó khăn, nếu chỉ dựa vào mấy sào ruộng, mấy chục con gà thì không đủ sống, đành phải đi làm thuê. Công việc chính là đẩy gạch và sắp gạch, nếu làm chăm chỉ thì mỗi ngày có thể kiếm từ 150.000 - 170.000 đồng.
6
Khác với nhiều nơi, ở xã Tường Sơn có một nghề "độc", đó là nghề hái lá chuối khô. Sau những ngày mùa vất vả, người dân ở đây lại đi hái lá chuối để kiếm thêm đồng ra đồng vào. Bà Lê Thị Thắng, thôn 3 tâm sự: Làm nghề này cũng khá vất vả, phải rong ruổi khắp nơi. Mỗi ngày, bà Thắng kiếm được khoảng 1 yến lá nhập cho mối quen. Mỗi kg được thu mua với giá 13.000 đồng, do vậy mà mỗi ngày bà có thể kiếm được 100.000 nghìn đồng. 
e
Gần 3 năm nay hầu như ngày nào chị Nguyễn Thị Nhung ở thôn 2, xã Thạch Sơn cũng ra đồng bắt cua. Với chị Nhung bắt cua đồng là nghề phụ nhưng lại là thu nhập chính đối với gia đình. Mỗi ngày chị Nhung có thể bắt được 3-4kg cua đồng, với giá 50.000 đồng/kg, chị có thể kiếm được 150.000-200.000 đồng/ngày. Tính ra mỗi tháng chị thu về khoảng trên 3 triệu đồng từ nghề bắt cua.
5
Nhiều người phụ nữ phải tìm công việc nặng nhọc như bốc vác để mưu sinh.
4
Cũng có người tranh thủ chạy chợ kiếm tiềm để mong có một cái tết ấm hơn.
5
Đằm mình dưới sông để mong bắt được thêm con tôm, con cá.
0
Thời điểm cuối năm cũng là dịp làm ăn của những thợ sửa quần áo, giày dép, của những người bán hàng dạo, người mua ve chai, đồng nát… Với họ, những ngày này là khoảng thời gian tất bật hơn cả, tuy nhiên ai nấy đều vui bởi sự vất vả sẽ giúp họ có tiền mua sắm áo mới cho con, là mâm cỗ tươm tất trong 3 ngày tết...

Huyền Trang

tin mới

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.