Lễ đón nhận Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh đền Đức Vua

(Baonghean.vn)- Sáng 24/12, Đảng ủy, UBND xã Nghi Xá tổ chức đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền Đức Vua An Dương Vương.

Dự buổi lễ có đại diện Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch, lãnh đạo huyện Nghi Lộc cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Các tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu ôn lại hào khí lịch sử của dân tộc.
Các tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu ôn lại hào khí lịch sử của dân tộc.

Theo các tài liệu lịch sử, đền Đức Vua tại xã Nghi Xá là di tích duy nhất gắn kết và hình thành cùng thời với đền thờ Thục An Dương Vương ở núi Mộ Dạ huyện Diễn Châu ngày nay.

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, đền Đức Vua là di tích kết tinh nhiều giá trị tốt đẹp và quý báu về lịch sử, văn hóa và kiến trúc. Đền Đức Vua trở thành trung tâm văn hóa tâm linh của nhân dân trong vùng đến dâng hương làm lễ cầu yên, cầu phúc, cầu tài, cầu lộc.

Các đại biểu cùng đông đảo du khách thập phương tham dự buổi lễ.
Các đại biểu cùng đông đảo du khách thập phương tham dự buổi lễ.

Cũng tại ngôi đền này đã ghi lại bao dấu ấn và sự kiện lịch sử quan trọng trong thời kỳ đấu tranh cách mạng của dân tộc. Thời kỳ 1945-1947, đền thờ với khuôn viên rộng đã được sử dụng làm trường dạy “Bình dân học vụ”.

Những năm 1954-1955, nhà thượng điện đền Đức Vua được chọn làm nơi hội họp của Chi bộ Đảng xã Xá Lĩnh (chi bộ chung của 3 xã Nghi Quang, Nghi Hợp, Nghi Xá). Từ năm 1983, đền thờ là nơi làm việc của Hợp tác xã Nghi Xá.

Đại diện Sở Văn hóa- TT&DL trao bằng công nhận Di tích lịch sử Văn hóa cấp tỉnh Đền Đức Vua.
Đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trao bằng công nhận Di tích lịch sử Văn hóa cấp tỉnh đền Đức Vua.

Đền Đức Vua còn là nơi tưởng niệm,  nơi tôn thờ những vị thần, những nhân vật có công với dân, với nước, nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân. Ngoài kỳ lễ hội lớn, nơi đây hàng năm đã tổ chức nhiều nghi lễ thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và các vùng lân cận. Những hoạt động đó nhằm tôn vinh và tri ân các vị thần, các nhân vật lịch sử được nhân dân ngưỡng vọng, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Lễ rước bằng Di tích lịch sử Văn hóa về Đền Đức Vua tại xóm 2 xã Nghi Xá, Nghi Lộc.
Lễ rước bằng Di tích lịch sử Văn hóa về đền Đức Vua tại xóm 2 xã Nghi Xá, Nghi Lộc.

Đến với đền Đức Vua, du khách không chỉ được trở về với cõi tâm linh trang nghiêm, tôn kính, bày tỏ ước mơ, khát vọng về một cuộc sống an bình, hạnh phúc mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của kiến trúc, cảnh quan ngôi đền.

Do biến thiên của lịch sử, chiến tranh, thiên tai tàn phá khiến đền Đức Vua bị xuống cấp nghiêm trọng và đứng trước nguy cơ bị hủy hoại. Trong những năm qua, thực hiện xã hội hóa, địa phương kêu gọi đóng góp công đức của con em trên mọi miền đất nước, các nhà hảo tâm và của cán bộ và nhân dân để từng bước trùng tu lại di tích trên nền cũ với quy mô khang trang, bề thế.

Các đại biểu và đông đảo du khách thập phương về dâng hương, dâng hoa tại Đền Đức Vua.
Các đại biểu và đông đảo du khách thập phương về dâng hương, dâng hoa tại đền Đức Vua.

Với những giá trị to lớn của đền Đức Vua, ngày 22/9/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định số 4667 công nhận đền Đức Vua là Di tích lịch sử Văn hóa cấp tỉnh. Đây là niềm vui của Đảng bộ và nhân dân huyện Nghi Lộc nói chung, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Nghi Xá nói riêng. Việc công nhận di tích lịch sử đã tạo ra hành lang pháp lý quan trọng để bảo vệ và phát huy tốt giá trị di tích trong thời gian tới./.

Thu Hương

tin mới

Công nhân và những diễn đàn được nói

Lắng nghe ý kiến của công nhân

(Baonghean.vn) - Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân, lao động mong muốn đáp ứng. Từ sự lắng nghe đó, những vướng mắc có cơ hội được tháo gỡ, những chính sách có cơ hội được hoàn thiện và bản thân công nhân, lao động được khẳng định vị thế của mình.

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.