Rap, cái tôi của giới trẻ thành Vinh

(Baonghean.vn) -  Rap, môn nghệ thuật đường phố, “dòng nhạc ngoài lề” thể hiện cái tôi của tuổi trẻ đang dần “hồi sinh” ở thành Vinh.

“Dòng nhạc ngoài lề” thể hiện cái tôi mạnh của tuổi trẻ

a
Rapper Đen Vâu từng đến giao lưu với nhóm Rap37 xứ Nghệ.

Xuất hiện ở Nghệ An từ những năm 2007, 2008, rap đã và đang chinh phục được một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ. Bản đồ rap Việt Nam từng ghi những dấu ấn của rap Nghệ như bài “Thương lắm miền Trung” viết về cuộc sống người dân miền Trung oằn mình chống lại mưa bão của MagicTK và Lợi Emo… Tuy nhiên, phải mãi đến tháng 10/2015, cộng đồng rap xứ Nghệ mới dần lớn mạnh khi xuất hiện nhóm Rap37 để những người yêu thích loại nhạc này có thể trao đổi thông tin, trình diễn những bản rap của bản thân.

Thường vào mỗi tối thứ 7, chủ nhật, tại các quán nước vỉa hè hoặc các quán cà phê, những bạn trẻ ăn mặc khá có “gu” ngồi lại với nhau cùng trình diễn hoặc có những màn thi thố nhỏ tự phát trên nền nhạc điện tử. Trên nền nhạc không quá ồn ào, những ca từ không chút ủy mị, mang vần điệu, cái tôi phóng khoáng của tuổi trẻ kết hợp với các động tác nhảy nhót khiến nhiều người nghe xung quanh khá ấn tượng và thích thú.

Một đoạn bài rap "Về đi em" của Bonz Ft. Sun

Với 20 - 30 tác phẩm tự sáng tác, anh Mai Xuân Trung thường được biết đến nghệ danh Bonz, một trong những rapper khá nổi của cộng đồng Rap cùng đứng ra thành lập nhóm Rap37 cho biết, hiện tại, cộng đồng rap ở Nghệ An có khoảng 200 – 300 bạn. Các thành viên trong nhóm chủ yếu là sinh viên và cũng có cả những người đi làm. Thông thường, các thành viên của nhóm thường sáng tác trên 3 chủ đề chính là về suy nghĩ, cái tôi của bản thân, về tình yêu và về cuộc sống.

Để trở thành một rapper thì không phải ai cũng làm được, bởi nó đòi hỏi cả năng khiếu và đôi khi là sự nhẫn nại trước những ánh mắt không mấy thiện cảm của nhiều người.

 “Môn nghệ thuật” gây tranh cãi

a
Các thành viên của Rap37 trong buổi sinh hoạt vào các tối thứ 7 hoặc chủ nhật.

Em Ngọc Minh, một thành viên nữ của Rap37 cho biết, khi mới học rap bố mẹ em không thích con theo dòng nhạc này. Vì trong mắt các bậc phụ huynh, đây là một loại nhạc đường phố, mang tính nổi loạn. Nhất là đối với một bạn nữ như Minh, việc lâu lâu lại lẩm bẩm một mình những từ ngữ vớ vẩn hay hú hét “oh, yeah”… . Để giải thích và chứng minh niềm đam mê của mình với bố mẹ, em phải mất khá nhiều thời gian.

Có một thực tế không thể phủ nhận là hiện nay, rap không được xem như một bộ môn nghệ thuật thực thụ và bị nhiều người “kỳ thị”. Có nhiều lý do được đưa ra nhưng chủ yếu là vì những lời trong bài rap thường khá “thô” khi chứa nhiều ngôn ngữ đường phố, thể hiện những tư tưởng mạnh của giới trẻ. Đó là chưa kể đến những loại ‘rap bẩn” chứa nội dung tục tĩu, phủ nhận những điều tốt đẹp xung quanh hay cổ xúy những lối sống buông thả, vội vàng lại càng khiến nhiều người, đặc biệt là những người đứng tuổi không mấy có tình cảm với dòng nhạc này.

Chính vì điều này, những người thành lập ra Rap37 muốn tạo một sân chơi lành mạnh cho cộng đồng người yêu rap ở thành Vinh nói riêng và Nghệ An nói chung vừa để xây dựng lại phong trào rap ở Nghệ An cũng như đẩy lùi những khía cạnh tiêu cực, giúp rap trở thành một dòng nhạc thú vị, đem lại nhiều giá trị tinh thần mới cho người nghe.

Rap là một hình thức nghệ thuật trong nhạc Hip hop xuất phát và phát triển ở những khu tập trung người nghèo, người da màu ở Mỹ. Có thể coi rap như là thứ âm nhạc giúp người sống dưới đáy tố cáo thực trạng bất công, phân biệt chủng tộc ở Mỹ thời bấy giờ.

Khác với dòng nhạc khác, rap mang trong mình những đặc trưng rất riêng mà ở đố những rappers thể hiện kỹ thuật dùng câu từ một cách nhuần nhuyễn (chơi chữ, vần đôi, vần kép…) để thể hiện cất riêng của họ. Các rapper trình diễn các bản rap thông qua việc đọc hoặc hô vang lời bài hát, ca từ một cách có vần điệu, kết hợp với động tác nhảy nhót, tạo hình để tăng tính biểu cảm.

Ngôn từ trong nhạc rap vô cùng phóng khoáng và không bị gò bó trong một giới hạn nào nên những câu chửi thề xuất hiện trong nhạc rap là chuyện bình thường. Nhờ giai điệu sôi động, tiết tấu nhanh, thể hiện được cái tôi của bản thân nên đây là thể loại được rất nhiều bạn trẻ ưa thích.

Chu Thanh

tin mới

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.