Thú vị bánh trung thu 'hand made'

(Baonghean.vn) - Mùa trung thu năm nay, bên cạnh bánh trung thu của các hãng bánh nổi tiếng, người tiêu dùng Thành phố Vinh có thêm một lựa chọn khác với bánh trung thu “hand made” làm thủ công.

Từ một thú vui...

Phong trào làm bánh trung thu ở Nghệ An chỉ xuất hiện trong một vài năm trở lại đây, xuất phát từ nhu cầu tự tay làm những chiếc bánh cho gia đình của các bà nội trợ đam mê ẩm thực. 

Để có một chiếc bánh trung thu ngon, điều quan trọng nhất là khâu nguyên liệu làm nhân phải đảm bảo
Để có một chiếc bánh trung thu ngon, điều quan trọng nhất là khâu nguyên liệu làm nhân phải đảm bảo

Quá trình chuẩn bị làm bánh cũng không quá cầu kỳ. Dụng cụ thì chỉ cần một chiếc lò nướng nhỏ, một chiếc khuôn bánh bằng nhựa. Về nguyên liệu thì đa dạng hơn, có thể làm nhân bằng đậu xanh, đậu đỏ, trứng muối... hoặc cầu kỳ hơn là nhân thập cẩm.

Hiện ở Thành phố Vinh có khá nhiều cửa hàng chuyên cung cấp các dụng cụ và nguyên liệu làm bánh nên người mua dễ dàng tìm mua các nguyên vật liệu theo đúng ý thích. 

Nói về niềm vui làm bánh trung thu chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Phường Lê Mao ) chia sẻ: "Ban đầu tôi không nghĩ mình sẽ làm được bánh trung thu. Tuy nhiên, sau khi xem các clip chia sẻ trên Youtube và vào các diễn đàn  trên mạng, tôi đã mạnh dạn làm và thấy không quá khó. Các thành viên trong gia đình tôi cũng rất thích thú với công việc này". 

Phổ biến nhất là nhân thập cẩm. Tuy vậy những người ăn kiêng, họ thích những loại nhân đơn giản như đậu xanh, trà xanh
Phổ biến nhất là nhân thập cẩm. Tuy vậy những người ăn kiêng, họ thích những loại nhân đơn giản như đậu xanh, trà xanh

Những người làm bánh chuyên nghiệp cũng chia sẻ: "Làm bánh trung thu không quá khó nhưng muốn có bánh ngon thì phải có “bí quyết” riêng. Ví dụ, muốn bánh thơm, sau khi nướng phải phun lên bánh một lớp rượu nhẹ. Bánh muốn đẹp, vàng đều thì sau mỗi một lần nướng phải phết nước đường khắp mặt bánh. Bột bánh cũng phải lựa chọn kỹ càng, nếu không bánh sẽ bị cứng...". 

Những chiếc cân điện tử sẽ giúp việc chia tỷ lệ các nguyên liệu bánh được đảm bảo
Những chiếc cân điện tử sẽ giúp việc chia tỷ lệ các nguyên liệu bánh được đảm bảo

Cũng cần thấy rằng, nếu đam mê và yêu thích, việc tự làm bánh trung thu cũng giúp các gia đình tiết kiệm khá nhiều chi phí. Đơn cử, với một chiếc bánh trung thu ở trên thị trường, giá phải giao động từ 50 – 70.000 đồng. Tuy  nhiên, khi tự làm, chi phí chỉ khoảng 20.000 một chiếc.

Năm nay, trên thị trường cũng bán rất nhiều các giấy gói và hộp bánh trung thu làm sẵn. Thế nên, ngoài làm để gia đình sử dụng, mọi người vẫn có thể  tự tay đóng gói cẩn thận tựa như hàng các công ty để đem đi biếu, tặng. Giá của mỗi chiếc hộp giao động từ 20 – 40.000 đồng tùy theo kích cỡ và chất liệu. Ngoài ra, những người cầu kỳ còn có thể đặt riêng các khuôn bánh cho mình. 

... đến nghề "tay trái"

Không chỉ làm bánh cho gia đình, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng rất nhiều bà nội trợ đã nhân cơ hội này để  kinh doanh bánh trung thu như một nghề tay trái. 

Như chị Thúy Hiền (Phường Trung Đô), dù công tác tại một đơn vị y tế nhưng chị lại đam mê làm bánh. Ban đầu, chị chủ yếu làm các loại bánh ngọt cho con nhưng sau một thời gian chia sẻ lên trang cá nhân và được mọi người động viên, chị đã xem đây như công việc thứ 2 của mình. Năm nay, để chuẩn bị cho mùa trung thu, chị chuẩn bị từ khá sớm và từ giữa tháng 7 đã bắt đầu có khách hàng đặt bánh.

Chị Hiền chia sẻ, vì mới làm bánh trung thu nên vừa làm chị phải tự học hỏi và rút kinh nghiệm từ chính những góp ý của khách hàng. Điều động viên chị, đó là lượng khách hàng ủng hộ ngày một đông và riêng dịp rằm Trung thu đã có trên 300 khách hàng đặt bánh.

Bánh trung thu sau khi nướng sẽ được quyết một lớp nước đường nhằm tạo màu cho bánh
Bánh trung thu sau khi nướng sẽ được phết một lớp nước đường nhằm tạo màu cho bánh
Những chiếc bánh làm bằng than đen được chăm chút tỉ mỉ từng đường trang trí như một tác phẩm nghệ thuật
Những chiếc bánh được làm bằng  tinh than tre của Nhật Bản được chăm chút  từng đường trang trí như một tác phẩm nghệ thuật

Với chị Thúy Hoa (phường Trường Thi), năm ngoái dù chỉ là “chơi” nhưng cũng đã có trên 1000 khách đặt bánh vào dịp rằm  trung thu. Hiện, không chỉ dịp trung thu mà ngày thường, các dịp rằm, mồng 1 khách hàng cũng đặt khá đông. Để đáp ứng đủ nhu cầu, ngoài huy động mấy chị em trong gia đình chị còn thuê sinh viên đến hỗ trợ.

Theo chị Hoa, khách hàng đến với bánh trung thu "hand made" chủ yếu bởi lý do an toàn thực phẩm. Thế nên, hầu hết các nguyên liệu làm bánh chị đều tự làm. Trong đó, trứng muối chị đặt riêng từ  người thân của gia đình ở Hưng Hòa và tự tay về muối trước 2 tháng. Mỡ lợn, chị chọn loại mỡ gáy, sau khi mua về sẽ luộc lên, phơi qua một nắng để đảm bảo được độ trong và giòn. ..

Khâu đóng gói bánh cũng được chú trọng
Dù là bánh làm bằng thủ công nhưng khâu đóng gói bánh cũng được chú trọng. Hiện có rất nhiều hộp bánh được làm sẵn để người làm có thể dùng để đi biếu, tặng

Về mẫu mã, bánh trung thu tự làm hiện cũng rất đa dạng. Trong đó, ngoài bánh nướng, bánh dẻo theo kiểu truyền thống thì  nhiều chị em còn sáng tạo ra các loại bánh như bánh nướng tinh than tre của Nhật Bản, bánh dẻo trà xanh, bánh dẻo khoai môn. Nhiều người khéo tay còn tự đắp hoa, vẽ những mẫu bánh riêng cho mình.

Thậm chí khách hàng cũng có thể yêu cầu làm bánh theo những con vật ngộ nghĩnh để tặng cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, dù là bánh tự làm, nhưng giá thành khá thấp, tùy vào từng loại với kích cỡ to nhỏ khác nhau mà bánh sẽ có giá dao động từ 35-50 nghìn đồng.

Nhiều mẫu bánh rất đa dạng, thể hiện sự khéo léo và niềm đam mê, sáng tạo của người làm bánh
Nhiều mẫu bánh rất đa dạng, thể hiện sự khéo léo và niềm đam mê, sáng tạo của người làm bánh
Những chiếc bánh trung thu thủ công sau khi đã hoàn thành và đóng gói
Những chiếc bánh trung thu thủ công sau khi đã hoàn thành và đóng gói

Sự cầu kỳ, tỉ mẩn cũng đã làm nên sự đa dạng cho thị trường bánh trung thu năm nay. Về phía khách hàng, với việc xuất hiện ngày càng nhiều loại bánh, họ có thêm nhiều cơ hội để lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp với sở thích và túi tiền của mình.

 Mỹ Hà 

tin mới

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.