Nữ sinh Nghệ An đi tình nguyện bị lũ cuốn với tâm nguyện 'cống hiến tuổi trẻ cho cuộc sống này'

(Baonghean.vn) - Khi nghe tin em Phan Thị Hải (19 tuổi, sinh viên năm 2, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, quê ở xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An)- đi tình nguyện, bị lũ cuốn hy sinh, ai cũng tiếc thương. Lên với bản làng ở Bình Liêu (Quảng Ninh), em Hải cũng tâm sự với các bạn: "Tớ sẽ cống hiến tuổi trẻ cho cuộc sống này".

Trong chuyến tình nguyện hè 2016, em Phan Thị Hải (19 tuổi, sinh viên năm 2, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, quê ở xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) cùng hai sinh viên tình nguyện đã bị lũ cuốn trôi.

Em Nguyễn Thị Hải.
Em Phan Thị Hải.

Sáng 3/7, anh Cao Xuân Công, Bí thư Đoàn xã Hội Sơn, Anh Sơn cho biết: "Em Hải là con thứ hai trong gia đình có hai anh em. Hải là học sinh vượt khó, học giỏi nhiều năm liền khi còn học THCS và THPT, là sinh viên nằm trong tốp những sinh viên học giỏi tham gia hoạt động xã hội tích cực của Trường ĐH Ngoại thương. Hiện chúng tôi đang cử lực lượng đoàn viên thanh viên, giúp đỡ gia đình, chiều nay (3/7) đón thi thể em về quê nhà và tổ chức lễ an táng. Đồng thời, động viên, thăm hỏi bố, mẹ em Hải".

Trên facebook cá nhân, trước ngày lên đường đi tình nguyện, em Hải viết: "Những ngày này ở Hà Nội như nóng hơn bao giờ hết. Bởi cái nắng chói chang len lỏi qua từng cánh hoa phượng cháy đỏ rực, hay vì mỗi người đang thấy trong lòng rạo rực một ngọn lửa vô hình giục giã bước chân".

Người thân cho biết, vào ngày 29/6, em Hải mới thi học phần xong có gọi điện về cho gia đình nói: Em ở lại đi tình nguyện giúp đỡ các em học sinh và bà con ở huyện Bình Liêu xong rồi mới về quê nghỉ hè. Lên đường đến với bản làng ở Bình Liêu, em Hải cũng tâm sự với các bạn là: "Tớ sẽ cống hiến tuổi trẻ cho cuộc sống này".

Một người bạn của em Hiền tâm sự: "Bố của bạn Hải làm công nhân, mẹ chạy chợ buôn bán nuôi con ăn học, bạn Hải học rất giỏi và hay lo cho người khác. Khi chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT lo các bạn không đỗ, bạn Hải gọi các bạn đến nhà để phụ đạo, kèm cặp và đều đỗ tốt nghiệp. Hải là người hiền lành, chăm chỉ và luôn cống hiến hết mình, là tấm gương cho bọn em noi theo".

Dự kiến chiều nay (3/7) thi thể em Hải sẽ được đưa về đến quê nhà (ở xóm 9, xã Hội Sơn).

Trước đó, ngày 21/6, tại Hà Nội, Đoàn trường ĐH Ngoại thương tổ chức Lễ ra quân Mùa hè xanh năm 2016 với 20 đội hình tình nguyện về các xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn về vật chất và tinh thần. Các đội tình nguyện tập trung vào các hoạt động, phần việc góp phần phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị.

Em Hải đang là sinh viên năm 2, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội đã tình nguyện lên giúp đỡ bà con thôn, bản ở huyện Bình Liêu, Quảng Ninh.

Vào hồi 17 giờ chiều 2/7, trong quá trình nhóm sinh viên đi hoạt động tình nguyện tại khu vực cầu Pác Hoóc (thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu) thì bất ngờ có lũ lớn kéo về. em Hải cùng ba sinh viên tình nguyện, bất ngờ bị lũ cuốn trôi. Trong đó, một sinh viên được cứu thoát còn em Hải và hai sinh viên khác bị bất tích.

Đến rạng sáng nay 3/7, lực lượng tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh đã tìm vớt được thi thể em Hải cùng hai sinh viên Nguyễn Thị Ngân  (sinh năm 1997. Quê quán: Hà Nội) và Vũ Thị Xoa (sinh năm 1996, Quê quán: Hải Dương).

Trước mắt, tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ gia đình của mỗi nạn nhân tử vong do lũ cuốn trôi 6 triệu đồng; huyện Bình Liêu hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân 6 triệu đồng.

Khánh An

tin mới

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.