Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn trẻ em ASEAN lần thứ 4

Thực hiện nghĩa vụ thành viên luân phiên trong ASEAN, Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn trẻ em ASEAN lần thứ 4 từ ngày 20-23/6 tại thủ đô Hà Nội.

 


Diễn đàn trẻ em ASEAN năm nay diễn ra trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN đã được chính thức thành lập vào ngày 31/12/2015 với các cam kết về thúc đẩy và bảo vệ quyền, tăng cường an sinh xã hội của trẻ em được ưu tiên thực hiện. 

Bên cạnh đó, việc hướng đến một Cộng đồng ASEAN thân thiện, gần gũi với trẻ em, nơi mà mọi trẻ em được cùng nhau chia sẻ và hưởng thụ những giá trị chung mà Cộng đồng mang lại là một trong những mục tiêu cơ bản của ASEAN, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN lấy con người làm trung tâm và có trách nhiệm xã hội. 

Với những lý do trên, Việt Nam đã lựa chọn chủ đề “Một ASEAN, Một tầm nhìn vì trẻ em” cho diễn đàn lần này.

Mục tiêu chính của diễn đàn là góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN thân thiện, gần gũi với mọi trẻ em trong khu vực; tăng cường sự tham gia của trẻ em, lắng nghe tiếng nói của trẻ em và thúc đẩy thực hiện các quyền của trẻ em.

Bên cạnh việc chuẩn bị cho các hoạt động chính thức của diễn đàn, từ 10/3 đến 10/5, Việt Nam phát động một Cuộc thi vẽ tranh và sáng tác thông điệp về Tầm nhìn ASEAN 2025 nhằm tuyên truyền về ASEAN và Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 cho mọi trẻ em trong khu vực. 

Cuộc thi đã thu hút được hàng triệu trẻ em và người chưa thành niên trên khắp ASEAN tham gia, qua đó khuyến khích các em thể hiện quan điểm, mong muốn của mình về một Cộng đồng ASEAN.

Lễ trao giải thưởng và triển lãm các bức tranh tham gia dự thi của các em sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn từ ngày 20-23/6.

Đối với hoạt động chính thức, trong 4 ngày của Diễn đàn, trẻ em trong độ tuổi từ 12-18 đến từ 10 nước thành viên ASEAN sẽ được cùng nhau thảo luận, đưa ra ý kiến, quan điểm của mình về những vấn đề của chính các em đang rất được quan tâm hiện nay bao gồm phòng, chống mua bán trẻ em trong ASEAN; bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng; phòng, chống bạo lực đối với trẻ em và trẻ em ASEAN với biến đổi khí hậu.

Cuối cùng, một bản khuyến nghị/Tuyên bố chung của trẻ em ASEAN sẽ được đưa ra và gửi đến các Bộ trưởng phụ trách ASEAN về phúc lợi xã hội và phát triển xem xét.

Từ năm 2010, Diễn đàn trẻ em ASEAN (ASEAN Children Forum - ACF) là một trong những hoạt động chính theo nghĩa vụ thành viên của các nước ASEAN thuộc kênh phúc lợi xã hội và phát triển. 

Diễn đàn được tổ chức hai năm một lần và luân phiên tại các nước thành viên theo thứ tự trong bảng chữ cái. Đây là diễn đàn được tổ chức để lắng nghe tiếng nói của trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em ASEAN có thể bày tỏ quan điểm của mình và gửi thông điệp đó đến các quan chức và các Bộ trưởng phụ trách phúc lợi xã hội và phát triển ASEAN./.

Theo Vietnamplus

tin mới

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.

Tạo sức bật trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn

Tạo sức bật trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày10/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Kỳ Sơn.

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'- cầu nối yêu thương dành cho trẻ mồ côi

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'- cầu nối yêu thương dành cho trẻ mồ côi

(Baonghean.vn) - Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhiều trẻ em ở huyện Tương Dương đã lâm vào hoàn cảnh mồ côi, có nguy cơ phải nghỉ học. Tuy nhiên, sự thiệt thòi của các em đã được bù đắp bằng tình thương, trách nhiệm của những người đỡ đầu qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”.

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.