Những người phụ nữ của tôi

(Baonghean)-Những người phụ nữ yêu chồng, thương con đều là những người vĩ đại. Họ lặng thầm đứng sau những anh hùng, những chiến công, sau mỗi bước chân của người ra đi và chính bản thân họ đã tạo nên những thành công đó. 
Mẹ tôi! Cả cuộc đời tần tảo nuôi con. Bố tận tụy với việc nước, việc công, tháng lại tháng, năm lại năm, mải miết với những chuyến công tác xa đằng đẵng nơi vùng núi rừng miền Tây xứ Nghệ. Một nách hai con, mẹ dẫn chúng con theo những phiên chợ Chùa, chợ Sáo. Muối mắm, dầu đèn bán buôn đổi ra cơm gạo. Quyển vở, cây viết và bộ quần áo mới cho con đến trường cũng từ cái lam lũ, chắt bóp đồng tiền chợ mà nên.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bầu trời xanh chưa hẳn đã bình yên. Tuổi thơ con ám ảnh hoài về cánh chim dữ chao lượn trên trời chiều mùa hè, rình bắt những chú gà con ham chơi chạy ra khỏi tầm mắt gà mẹ. Đêm bão giông, sét cuồng gió giật 4 góc nhà. Chúng con có mẹ chở che, ấp ủ vào lòng. Thau chậu hứng nước giọt; ni lông, ván gỗ, mẹ hối hả quây khắp nhà ngăn gió lùa. Bên mẹ, chúng con chưa từng biết đói; Mẹ ăn đầu thừa đuôi thẹo củ sắn củ khoai, nhường cơm cá, thịt cho con.
Mẹ chưa bao giờ nguôi nỗi lo con mình khờ dại. Ngày con đi học xa nhà, mẹ chuẩn bị nào gạo, thức ăn khô, xà phòng, dầu gội đầu cho đến cái kim, cái cúc, sợi chỉ. Mẹ dấm dúi giấu bố cho con thêm tiền hàng tháng tiêu vặt, sinh nhật bạn bè… Ngày con báo tin có bạn gái. Mẹ không yên tâm con mình nặng nhẹ, “bạn trăm năm” cần trọng ở nết ăn ở, cốt cách con người. Mẹ mừng dâu tương lai là con nhà khó, ham học hành, siêng lao động, đặc biệt là thương con trai mình.
Vợ tôi! Nên duyên, về một mái nhà đã tám năm, có cùng nhau hai mặt con và cũng chừng đó năm, tôi biền biệt với những chuyến công tác xa. Vợ yêu chồng, ở nhà vừa làm mẹ, làm bố. Một vai gánh gồng việc cơ quan, vai gánh việc nhà nội ngoại, con cái. Vợ gánh trọn hai vai. Vợ chưa một lần hờn trách chồng sai: Chỉ mong chồng bớt uống, bớt la cà, giữ gìn sức khỏe; Siêng ở nhà hơn, cùng chơi, bày dạy các con học.
Một ngày bình thường của vợ bắt đầu từ 5 giờ sáng. Việc đầu ngày nấu nướng bữa sáng cho cả nhà, giục con dậy, cho con ăn, vội vã đưa con đến trường. Việc cơ quan trọng trách cũng nặng nề chẳng kém, hết họp hành lại nhiệm vụ chuyên môn. Buổi trưa về, vội vã ra chợ, về nhà nấu ăn, xong buổi trưa lại đến giờ làm buổi chiều. Tối về, hết lo con ăn uống, học hành, vợ lại quần quật lau chùi, giặt giũ… Xưa mẹ tôi như thân cò bến bãi, nay vợ mình như kèo cột giữ nếp nhà, người lái thuyền vừa chỉnh mũi vừa chèo bơi.
Con gái ạ! Bà và mẹ đều là “từ mẫu”, “hiền thê”. Bố yêu bà, mẹ và trái tim luôn thầm cảm ơn, khắc sâu sự tri ân. Làm người đàn ông, làm con, làm chồng, có lúc bố chưa tròn nhưng bố đã, đang và sẽ tiếp tục cố gắng để nhưng người tin, yêu mình bớt khổ. Những người phụ nữ yêu chồng, thương con đều là những người vĩ đại. Họ lặng thầm đứng sau những anh hùng, những chiến công, sau mỗi bước chân của người ra đi và chính bản thân họ đã tạo nên những thành công đó. Con gái ạ! Mai con lớn, bố mong con lấy bà và mẹ làm tấm gương. Họ đại diện cho tất cả những gì tốt đẹp nhất của người phụ nữ Việt Nam ở mọi thời đại...
Cát Tường

tin mới

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.

Tạo sức bật trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn

Tạo sức bật trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày10/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Kỳ Sơn.

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'- cầu nối yêu thương dành cho trẻ mồ côi

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu'- cầu nối yêu thương dành cho trẻ mồ côi

(Baonghean.vn) - Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhiều trẻ em ở huyện Tương Dương đã lâm vào hoàn cảnh mồ côi, có nguy cơ phải nghỉ học. Tuy nhiên, sự thiệt thòi của các em đã được bù đắp bằng tình thương, trách nhiệm của những người đỡ đầu qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương”.

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.