Món quà để lại!

(Baonghean) - Trung tá Vũ Xuân Quảng, Chỉ huy trưởng đảo Phan Vinh (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) kể lại cho chúng tôi nghe câu chuyện về một vị khách đặc biệt đến thăm đảo, và món quà đặc biệt nhất mà cán bộ, chiến sỹ Phan Vinh ai ai cũng ghi nhớ.
Ấy là trong một đoàn công tác thăm Trường Sa, có một bác người cao tuổi, là cựu tù Côn Đảo, râu tóc bạc phơ như một ông tiên. Khi vừa từ xuồng chủ quyền đặt chân lên đảo Phan Vinh, ông đã phủ phục xuống hôn lên triền cát. Khi bước đến trước người chiến sỹ hải quân nhân dân Việt Nam bồng súng đứng bên bia chủ quyền, hình ảnh đã thành biểu tượng đi khắp năm châu, bốn biển khi nói về chủ quyền biển đảo Việt Nam, ông run lên vì cảm động và bất chợt quỳ xuống rưng rưng khóc như một đứa trẻ, rồi liên hồi gập đầu làm động tác tạ lễ. 
Nghi lễ khao lề thế lính Hoàng Sa  tại đảo Lý Sơn.		Ảnh: p.v
Nghi lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại đảo Lý Sơn. Ảnh: P.V
Gió đại dương lồng lộng và dũng mãnh thổi lật tung râu tóc nhưng vẫn không xóa được những ánh lân tinh cát mặn biển khơi dính trên chòm râu trắng như cước. Những giọt nước mắt người già quyện vào râu tóc ánh ngời trong nắng trưa. Quá bất ngờ vì hành động của vị khách đặc biệt đến thăm đảo, người chiến sỹ trẻ vội vàng cúi xuống đỡ ông lão đứng lên, ông lão nghẹn ngào chỉ thốt được mấy lời “đội ơn các con, đội ơn các con!”.
Trong đêm giao lưu với vị khách đặc biệt ấy, các chiến sỹ không khỏi cảm động và khâm phục khi biết ông vào chiến trường từ năm 18 tuổi, người nhẹ cân nên phải bỏ đá vào người cho đủ sức khỏe để “đi B dài”. Cuộc đời binh nghiệp vào sinh ra tử bấy nhiêu lần, chịu bao trận đòn roi của những tên cai ngục khét tiếng khát máu cộng sản ở biệt ngục Côn Đảo, vậy mà ông và đồng đội vẫn kiên gan bền bỉ trung trinh một lòng cho đến ngày về toàn thắng.
Thời gian gần đây, mỗi lần nghe tin biển, đảo Tổ quốc bị ngoại bang lăm le ý đồ xấu, trái tim ông không khỏi bị quặn thắt. Được đặc cách mời đi thăm Trường Sa theo chính nguyện vọng do ông đề đạt, ông đã chuẩn bị thật nhiều những câu chuyện, những bài học về tinh thần chịu đựng hy sinh và vượt lên gian khổ mà chính bản thân ông đã trải qua, những mong tiếp tục thắp lên ngọn lửa tiếp nối mạch nguồn ý chí. Ấy vậy mà, khi đến Trường Sa, các chàng lính trẻ yêu cầu “bố” kể chuyện làm quà, ông nói tất cả những điều mà ông đã chứng kiến khiến ông hoàn toàn yên tâm. Ông chỉ muốn gửi đến một món quà cho từng cán bộ, chiến sỹ. Ấy là ông mời lần lượt từng cán bộ, chiến sỹ lên và yêu cầu họ nhận ở ông một lạy để tạ ơn. 
Ông nói, trải qua hải trình dữ dội ngày đêm giữa trùng khơi, tận mắt chứng kiến niềm vui được lên tàu ra đảo của những tuổi mười tám, mười chín, hai mươi hôm nay, ông đã cảm nhận được những điều thật lớn lao. Có thứ mạch nguồn kết nối vô hình nào đó thật khó diễn tả, đang được nối tiếp, truyền đi, và cuồn cuộn chảy từ Trường Sơn đến Trường Sa, từ Côn Đảo kiên cường bất khuất ngày xưa đến những hải đảo xa xôi của Tổ quốc. Vì vậy, là người cao tuổi nhưng còn được đi, được đến, được thấy tận mắt chứng kiến những người đang thầm lặng thực hiện công cuộc gìn giữ chủ quyền quốc gia dân tộc nơi muốn trùng sóng gió, là một niềm hạnh phúc lớn của đời ông, và ông đội ơn những người đang mang lại bình yên cho Tổ quốc, cho nhân dân, trong đó có ông.
Trung tá Vũ Xuân Quảng kể, từ chuyến thăm của người cựu tù Côn Đảo ấy, tất cả cán bộ, chiến sỹ như được tiếp thêm nguồn năng lượng vô cùng lớn. Ai cũng cảm thấy phải trở nên xứng đáng hơn với sự tin tưởng của đất liền, nhất là để xứng đáng với công lao, với sự hy sinh vô cùng to lớn của thế hệ đi trước, và đặc biệt là xứng đáng với niềm tin mà thế hệ đi trước đặt trọn vào lớp trẻ. Không những thế, câu chuyện vượt hàng nghìn hải lý để đến với Trường Sa của người cựu tù Côn Đảo, cũng là câu chuyện thường được nhắc cho những ai sắp sửa lên tàu đến với đảo xa, sắp sửa nhận nhiệm vụ hay trọng trách lớn. Rằng không có giới hạn nào là không thể vượt qua, kể cả giới hạn sức khỏe, tuổi tác, nhất là khi trong trái tim mình luôn sáng ngời niềm tin vào sức mạnh chân lý, niềm tin vào sức mạnh của nhân dân, của thế hệ trẻ.
Ngô Kiên

tin mới

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Quế Phong

Phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 6/5, Đoàn giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện một số chỉ tiêu gắn với mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Quế Phong.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.