"Ân tình ví giặm" giữa đất phương Nam

(Baonghean.vn) - Tối 10/4/2015 , tại Nhà hát Bến Thành - số 6 - Mạc Đĩnh Chi, TP Hồ Chí Minh, Hội cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu Nghệ - Tĩnh phối hợp với Trung tâm Bảo tồn và phát triển Dân ca ví, giặm Xứ Nghệ tổ chức chương trình nghệ thuật “ Ân tình ví, giặm”. 
2

Tổ khúc " Về miền ví, giặm" mở đầu đêm diễn 

1

Hơn 1200 khán giả đã có mặt để thưởng thức chương trình

Đây là một trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa của Hội Cựu học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An nhằm tôn vinh, lan tỏa ví, giặm sau khi loại hình dân ca đặc biệt này chính thức được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 27/11/2014 tại Paris ( Pháp). Chương trình cũng là món quà ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
1

Một tiết mục trong chương trình

Chương trình gồm những tiết mục dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh đặc sắc nhất, được dàn dựng công phu, qua đó thể hiện bản sắc văn hóa, cốt cách của người dân xứ Nghệ vùng đất núi Hồng, sông Lam.  Khán giả Thành phố mang tên Bác đã được thưởng thức những làn điệu dân ca đã trở thành nét văn hóa riêng có của Nghệ  Tĩnh, như: “Phụ tử tình thâm”, màn diễn xướng: “Duyên phường cấy”, “Về miền ví giặm”, “Đêm trăng phường vải”,   “Tình quê nón lá”, hoạt cảnh mang đậm chất hài xứ Nghệ “Bần hát ghẹo”… của các nghệ sỹ đến từ Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ …
Đêm diễn còn có sự góp mặt của các “nghệ nhân nhí” Bình Dương 9 tuổi đến từ CLB dân ca Phúc Thành (Yên Thành, Nghệ An) với bài “Lời mẹ hát” và Thanh Xuân 14 tuổi  đến từ CLB dân ca Ngọc Sơn (Thanh Chương - Nghệ An) với bài “ Công cha nghĩa mẹ ơn thầy”. 
Đêm hội còn là sự lên ngôi của các nhạc phẩm đương đại mang âm hưởng dân ca như “Ai vô xứ Nghệ”, “Neo đậu bến quê” qua các giọng ca của các nghệ sỹ tên tuổi.
Và đặc biệt là nhạc phẩm “Quê hương là núi Hồng, sông Lam” - một sáng tác của chính cựu học sinh trường Phan ca ngợi vẻ đẹp quê hương, tình yêu đôi lứa mang đậm chất dân ca Nghệ Tĩnh.
 Hội cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu ủng hộ Quỹ tri ân thầy cô
Hội cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu ủng hộ Quỹ tri ân thầy cô
Tiết mục dã bạn đã kết thúc đêm nghệ thuật đặc sắc
Các thầy cô và cựu học sinh trường Phan chụp ảnh lưu niệm
Các thầy cô và cựu học sinh Trường Phan chụp ảnh lưu niệm
Tiết mục giã bạn kết thúc đêm biểu diễn nghệ thuật đặc sắc
Chương trình đã đem đến cho khán giả sức hấp dẫn bởi sự đan xen, hòa quyện giữa các làn điệu ví, giặm cổ với các bài hát đương đại mang âm hưởng dân ca. Đưa ví, giặm rời từng làng quê, đồng ruộng, sân đình về với các sân khấu thị, thành, để nhiều người hiểu hơn, yêu hơn câu ví, giặm đó là mong muốn của những cựu học sinh trường Phan. 
Bằng sự kết nối của các cựu học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu, những người con xứ Nghệ và những tâm hồn mê đắm loại hình dân ca đặc biệt của Nghệ Tĩnh là ví, giặm trên khắp mọi miền đã tìm về với nhau trong các không gian âm nhạc  để cùng tôn vinh, cùng đắm mình trong các làn điệu dân ca của vùng đất “ gió Lào, cát trắng”.
Nhóm PV

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh. 

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.