Về việc bồi thường GPMB Dự án Nhà máy may xuất khẩu thị trấn Yên Thành

(Baonghean) Dự án nhà máy may xuất khẩu tại thị trấn Yên Thành nằm trong quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp thị trấn Yên Thành, thực hiện theo Quyết định 4416 ngày 21/10/2011 của UBND tỉnh Nghệ An. Trên 70 hộ dân tại xóm 4, thị trấn Yên Thành có đất nông nghiệp nằm trong diện bị thu hồi của dự án đã nhận tiền đền bù. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 2 hộ: bà Đặng Thị Lan và Nguyễn Thị Hiếu chưa chấp nhận giá đền bù...

Theo phản ánh của bà Đặng Thị Lan: "trong quá trình thực hiện bồi thường thu hồi đất, gia đình tôi có diện tích 710m2, ông Phan Văn Hùng - xóm trưởng yêu cầu ký tách thửa ruộng thành 2 hồ sơ (một hồ sơ có diện tích 347m2, một hồ sơ có diện tích 363m2), bởi thuộc 2 dự án. Sau khi ký hồ sơ, gia đình được chi trả 73.400.000 đồng, tiền chi trả một phần (dự án nhà máy may). Nhưng sau đó một số gia đình khác đã được mời nhận tiền lần sau (thuộc dự án đường giao thông cứu hộ cứu nạn) mà gia đình tôi không được thông báo. Bà Nguyễn Thị Hiếu cũng không nhất trí với giá đền bù là 67.500.000đ/500m2 theo cách tính của UBND huyện Yên Thành.

Vùng triển khai dự án nhà máy may xuất khẩu thị trấn Yên Thành đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Trước ý kiến của hai hộ chưa chấp nhận tiền đền bù, UBND huyện Yên Thành cho rằng, đối với hộ bà Lan, do hiện nay thửa đất của gia đình bà canh tác đang có tranh chấp về chủ thể khai hoang giữa xóm và bà Lan. Để có cơ sở giải quyết vấn đề tranh chấp về chủ thể, chủ tịch UBND huyện đã giao chủ tịch UBND thị trấn tổ chức họp cán bộ xóm qua các thời kỳ từ 1989 đến nay và đại diện Hội Người cao tuổi cùng với bà Lan để khẳng định chủ thể khai hoang. Trên cơ sở đó xin ý kiến thẩm định của Chi bộ xóm 4. Từ ý kiến thẩm định của chi bộ, tiến hành lấy ý kiến rộng rãi của toàn thể nhân dân xóm 4 bằng việc thảo luận công khai dân chủ. Sau đó biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín để khẳng định chủ thể khai hoang, báo cáo chủ tịch UBND huyện.

Đối với ý kiến của bà Nguyễn Thị Hiếu, qua xác minh, kiểm tra cho thấy giá đất nông nghiệp từ 2010 đến nay trên địa bàn thị trấn Yên Thành do UBND tỉnh ban hành hàng năm là 45.000 đồng/m2. Trong 3 năm nay lập hồ sơ giải phóng mặt bằng đều được các hộ dân trên địa bàn huyện đồng tình. Trên địa bàn thị trấn từ năm 2010 đến 2012 thực hiện nhiều dự án (có dự án thực hiện trước, có dự án thực hiện sau dự án nhà máy may) đều được các hộ dân chấp nhận. Vì vậy, căn cứ quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 56, Luật Đất đai năm 2003; khoản 1, Điều 8, Quyết định số 04/2010 ngày 19/1/2010 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành quy định về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thì việc UBND huyện không báo cáo UBND tỉnh để xem xét điều chỉnh giá đất đối với các thửa đất bị thu hồi để thực hiện dự án xây dựng nhà máy may xuất khẩu tại thị trấn Yên Thành là đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Đức Thiện - Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Thành cho biết: UBND huyện đã áp giá bồi thường về đất theo giá quy định tại Quyết định số 77/2011/QĐ-UBND ngày 29/12/2011 của UBND tỉnh là 45.000 đồng/m2 và tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm bằng 2 lần giá đất theo quy định tại Điều 26, Quyết định số 04/2010/QĐ-UBND ngày 19/01/2010 của UBND tỉnh là 90.000 đồng/m2 là đúng với quy định.

Qua sự việc này cho thấy, trong cách thức triển khai đền bù của UBND huyện Yên Thành còn một vài thiếu sót, trong đó cần kiểm điểm phòng TN - MT về việc đã tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định thành lập Hội đồng BTGPMB dự án xây dựng nhà máy may xuất khẩu tại Thị trấn Yên Thành thiếu thành viên đại diện của hộ, cá nhân bị thu hồi đất. Tương tự như việc Hội đồng BTGPMB không niêm yết công khai phương án bồi thường hỗ trợ tại trụ sở UBND thị trấn và tại nơi sinh hoạt khu dân cư của người có đất bị thu hồi. Riêng về vấn đề tranh chấp phần đất khai hoang giữa hộ bà Đặng Thị Lan và xóm, huyện Yên Thành cần sớm giải quyết để không xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Đặng Nguyễn

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh. 

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.