Phòng, tránh tai nạn thương tích ở trẻ em: Trang bị kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ

Hàng năm, c nước có gn 8.000 tr em và v thành niên b t vong do tai nn thương tích (TNTT). Riêng Ngh An, năm 2009 (TNTT) 989 em, 2010 là 760 em và ch tính riêng 6 tháng đầu năm 2011, con s này đã lên đến mc đáng báo động là 787 em.

 

Có nhiu nguyên nhân thương tích dn đến t vong ca tr em, tu thuc vào tng độ tui. Đui nước là nguyên nhân ph biến gây t vong trđộ tui t 1-15, trong khi tai nn giao thông là nguyên nhân ph biến gây t vong tr v thành niên t 15- 18. Bên cnh đó, còn có nguyên nhân do ng độc, ngã, bng, động vt cn...Ch tính trong 6 tháng đầu năm 2011, trên địa bàn toàn tnh có 63 tr em b t vong do đui nước.

Tr em tm sông d b đui nước. (nh minh ho)nh: Lê Bá Liu


Có th dn chng mt s trường hp như: 9 gi sáng 23/6/2011, trên dòng sông Cm gn ba ra xã Nghi Quang và Nghi Thiết (huyn Nghi Lc), 3 em nh là Nguyn Th Thương (9 tui, hc sinh lp 3 Trường tiu hc Nghi Thiết) cùng hai ch em rut là Nguyn Th Huế (6 tui, hc sinh lp 1 Trường Tiu hc Nghi Thiết) và Nguyn Bá Hip (4 tui, hc sinh mu giáo) r nhau ra sông Cm tm. Bt ng gió to sóng ln, 3 ch em không biết bơi nên b sóng đánh chìm. Hay vào sáng 5/7/2011, ti ca bin Lch Quèn, xã Qunh Thun (Qunh Lưu), 2 em Lê Th Mến (13 tui) và Bùi Th Trang (14 tui) b thu thn cun trôi trong lúc đi cào nghêu, ngày 28/4/2011, các em hc sinh lp 3 Tiu hc Nghi Tân Th xã Ca Lò được ngh hc r nhau ra sông tm và 2 em đã b chết đui.


Ông Đoàn Hng Vũ- Phó Giám đốc S Lao động Thương binh và Xã hi tnh, cho rng: S qun lý, giáo dc tr em hin nay ca nhiu gia đình chưa đúng mc, thiếu quan tâm, qun lý giám sát đến các hot động ca tr. Đây chính là nguyên nhân chính khiến t l TNTT tr em gia tăng. Thm chí, t l tr b TNTT ngay trong gia đình cũng xy ra không nh. Ví d như, tai nn bng gây ra cho tr có nguyên nhân bt cn ca người ln như: để các vt d gây bng các v trí không thích hp (đèn du, phích nước sôi... trong tm tay ca tr), không quan tâm để mt ti tr...


Ngay t đầu năm 2011, đặc bit là trước khi bàn giao hc sinh v hè, S Lao động có hướng dn trin khai Tháng hành động vì tr em và qun lý, bo v tr em trong dp hè đến tn cơ s, thôn xóm vi ch đề: "Vì môi trường an toàn, thân thin và lành mnh cho tr em"; t chc các hot động tham vn cho gia đình, cng đồng, giáo dc cho tr em k năng t phòng tránh tai nn thương tích.

Đặ
c bit, S Lao động, TBXH đã ban hành Công văn s 1368 ngày 9/8/2010 v vic xây dng mô hình "Ngôi nhà an toàn" 6 xã thuc các huyn Thanh Chương, Qunh Lưu, Anh Sơn, Nghĩa Đàn, Quế Phong và Th xã Ca Lò. Đến nay, toàn tnh có 14/20 huyn, thành th xây dng kế hoch phòng, chng tai nn thương tích tr em giai đon 2011- 2015.

Đố
i vi các huyn được xây dng mô hình "Ngôi nhà an toàn", 90% gia đình được tuyên truyn cách phòng, tránh tai nn thương tích và có hơn 50% các h đã thay đổi hành vi, có ý thc để tr em nhng nơi an toàn, biết cách phòng, tránh nhng nơi nguy him.


Nhìn chung, công tác phòng tránh TNTT cho tr em trên địa bàn tnh đã được các cp, các ngành quan tâm thc hin. Tuy nhiên, các hot động này vn tp trung ch yếu trên địa bàn thành th, trong khi s hiu biết v phòng, tránh TNTT cho tr em ca nhân dân vùng nông thôn, vùng min núi còn rt hn chế.


Để
phòng, tránh TNTT tr em cn có s phi hp cht ch hơn na gia các cơ quan, t chc, đoàn th và các bc ph huynh trong vic tuyên truyn, giáo dc, nâng cao nhn thc cho mi người v các k năng giúp tr t bo v, phòng, tránh nhng nguy cơ gây TNTT.

Hướng dn địa phương tuyên truyn và vn động xây dng gia đình đạt tiêu chun ngôi nhà an toàn cho tr em, cng đồng an toàn và trường hc an toàn, đồng thi huy động các ngun lc đầu tư cho hot động phòng tránh tai nn thương tích tr em ti địa phương và h tr nhng nn nhân, gia đình ri ro b tai nn thương tích.

Thu Hương

tin mới

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.