Ổn định đời sống nhân dân - giải pháp chống di dịch cư tự do

Vn đề di dch cư t do khu vc min núi, biên gii luôn là mi quan tâm hàng đầu ca Đảng và Nhà nước ta trong nhng năm gn đây. tnh ta, điu này được th hin bng vic ngày càng có nhiu hơn nhng ch trương, chính sách ưu tiên cho s nghip phát trin KT-VH-XH khu vc min núi, vùng đồng bào các dân tc thiu s, như Chương trình 135, 134, 176, 30a...

Tuy nhiên, dù đã được đầu tư v cơ s h tng, h tr phát trin sn xut, chăn nuôi nhưng do đim xut phát thp, trình độ dân trí còn hn chế, nên cuc sng ca đa s đồng bào khu vc biên gii, min núi vn còn gp nhiu khó khăn. Đây là mt trong nhng nguyên nhân tái din tình trng các h đồng bào dân tc Mông di cư trái phép sang Lào.

 Cán b chiến s Đồn biên phòng 531 hướng dn bà con chn ging ngô cho năng sut cao.

Ch tính riêng trong my tháng đầu năm 2011, trên địa bàn biên gii Ngh An, các lc lượng chc năng đã phát hin 15 h vi 78 khu đồng bào Mông di cư trái phép sang Lào. Trong đó, đa s tp trung địa bàn huyn K Sơn và Quế Phong. Điu này trc tiếp gây nên nhng xáo trn nht định trong đời sng ca đồng bào Mông trên địa bàn biên gii.


Qua tìm hiu được biết, nguyên nhân chính khiến đồng bào Mông Ngh An di cư là do bà con có nhu cu đoàn t vi gia đình, anh em dòng h phía bên kia biên gii. Bên cnh đó, tp quán du canh du cư, hơn na ý thc quc gia, quc gii còn rt hn chế nên người dân coi vic di dch cưđiu tt nhiên. Ngoài ra, s lôi kéo, xúi dc ca mt s đối tượng xu, trong khi trình độ nhn thc ca người dân còn yếu kém nên d b sa ngã.


Trước tình hình đó, vi chc năng là lc lượng nòng ct, chuyên trách trong qun lý bo v biên gii, BĐBP Ngh An đã thc hin "4 cùng, 5 bám" vn động đồng bào tích cc thc hin các chương trình xoá đói gim nghèo, giúp dân phát trin sn xut, n định đời sng. Lng ghép các chương trình phát trin kinh tế, văn hoá, xã hi gn phong trào: "Toàn dân đoàn kết xây dng đời sng văn hoá khu dân cư" vi phong trào "Qun chúng tham gia t qun đường biên ct mc và gi gìn ANTT thôn bn khu vc biên gii"...

Giúp dân bn Hui Sơn (Tam Hp, Tương Dương) khai hoang trng lúa nước


Bên cnh đó, BĐBP tnh cũng đã phi hp vi các lc lượng chc năng, các địa phương m nhiu đợt tuyên truyn nhm nâng cao ý thc dân tc, quc gia, quc gii, ch quyn lãnh th cho nhân dân trong khu vc biên gii. Cng c hot động ca lc lượng bo v ANTT cơ s như: Dân quân t v, công an xã, bn; các t t qun đường biên, t qun ANTT thôn, bn... nhm thc hin tt công tác qun lý, bo v biên gii và phòng chng vượt biên trái pháp lut.


Tranh th nhng người có uy tín trong dòng tc, dòng h, vn động thuyết phc đồng bào không di dch cư trái pháp lut. Tăng cường hiu qu các chương trình, d án phát trin kinh tế, xã hi ti địa bàn, nâng cao đời sng, giúp nhân dân t n định cuc sng ngay trên quê hương mình.


Tuy nhiên, bên cnh nhng gii pháp v phát trin kinh tế, xã hi, nâng cao đời sng tinh thn cho bà con nhân dân, các lc lượng chc năng cn có nhng bin pháp x lý nghiêm, đủ sc răn đe đối vi các h di cư trái pháp lut, phi hp cht ch vi chính quyn các cp ca nước bn Lào, kp thi thông báo, x lý và trao tr nhng trường hp di cư trái phép.

Đặng Cường

tin mới

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.