Nghệ An đẩy mạnh tour 'một ngày ăn cơm ba nước'

(Baonghean) - Đây là một trong những nội dung được lãnh đạo Hiệp hội 9 tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan sử dụng đường 8 và đường 12 (gọi tắt là APOTC) thống nhất trong cuộc họp vừa qua tại TP. Vinh.

Các tỉnh thành viên APOTC ký kết biên bản hội nghị trù bị lần thứ XXI. Ảnh: Thu Giang
Các tỉnh thành viên APOTC ký kết biên bản hội nghị trù bị lần thứ XXI. Ảnh: Thu Giang

Trung tuần tháng 11, các đoàn đại biểu đại diện cho các tỉnh APOTC có dịp tụ hội về TP. Vinh, tỉnh Nghệ An trong Hội nghị trù bị lần thứ XXI, cùng nhau đánh giá lại những kết quả đạt được kể từ hội nghị trước.

“Hiệp hội chúng ta, với tư cách là các tỉnh thuộc thành viên các nước ASEAN phải nỗ lực gấp đôi, tận dụng tối đa thời gian và cơ hội để hội nhập toàn cầu để đẩy nhanh sự hợp tác và tăng trưởng, vì một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao”.

Lời kêu gọi của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - thành viên chủ nhà đã nhận được sự hưởng ứng và đồng tình cao từ các phái đoàn tham dự.

APOTC gồm các tỉnh Bưng Kàn, Nakhon Phanom, Noọng Khai, Sakon Nakhon (Thái Lan); Bôlykhămxay, Khăm Muộn (Lào) và Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An (Việt Nam).

Jose Mourinho

Với tâm thế đó, hội nghị đã tập trung thảo luận, tìm phương hướng giải quyết những nội dung đã được đề cập trong nhiều năm mà chưa đạt được kết quả nhất định, vạch rõ kế hoạch hợp tác trong thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực có tiềm năng.

“Quả ngọt” của gần 1 ngày bàn thảo sôi nổi, thể hiện thiện chí và tinh thần xây dựng cao, các bên đã đi đến thống nhất sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa các khía cạnh giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, khoa học và công nghệ, tăng cường hỗ trợ các hoạt động hợp tác, trao đổi trong đào tạo cán bộ, giảng viên và sinh viên giữa các tỉnh tập trung vào các lĩnh vực mà các tỉnh có nhu cầu và nâng cao trình độ tiếng Việt, Lào, Thái.

APOTC cũng nhất trí hủy bỏ việc xây dựng Trung tâm văn hóa và thể thao 9 tỉnh 3 nước tại huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, song song với đó là cần hỗ trợ cho người lao động trong các ngành nghề được tự do di chuyển theo thỏa thuận trong khuôn khổ Cộng đồng ASEAN, tăng cường và phát triển việc tổ chức các đoàn du lịch theo hình thức caravan (1 ngày ăn cơm 3 nước), tăng cường hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp…

Một lĩnh vực khác không kém phần quan trọng là thương mại và đầu tư cũng nhận được sự thống nhất cao về việc đẩy mạnh quảng bá về tiềm năng, lợi ích, cơ hội đầu tư, sản phẩm của 9 tỉnh 3 nước, tăng cường phát triển thương mại tại khu vực biên giới, trao đổi thông tin liên quan để ngăn ngừa buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, trong lĩnh vực giao thông vận tải, các thành viên APOTC đi đến đồng thuận rằng, cần tiếp tục kiến nghị Chính phủ 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan sớm hoàn thiện các thủ tục mở tuyến vận tải Băng Cốc - Nakhon Phanom - Thà Khẹc - Hà Tĩnh; tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải 3 nước sớm hoàn thành các thủ tục ký Bản ghi nhớ về việc bổ sung tuyến đường 8, đường 12 trên lãnh thổ Việt Nam và Lào vào Nghị định thư số 1 của Hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS-CBTA); thúc đẩy xây dựng đường cao tốc Viêng Chăn - Pặk Xan (Bolykhămxay) - Thanh Thủy (Nghệ An) - Hà Nội…

Cuối cùng, không thể quên nhắc đến vấn đề nông nghiệp, khi các đại biểu đều bày tỏ mong muốn tăng cường chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, thông tin, chuyển giao công nghệ giữa các tỉnh trong lĩnh vực nông nghiệp đặc biệt là về giống cây trồng và vật nuôi, rau và hoa quả; hỗ trợ mở rộng các hoạt động kinh doanh, kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp giữa các tỉnh.

Khép lại một kỳ hội nghị trù bị thành công tốt đẹp, bên cạnh kết quả trực tiếp là sự chuẩn bị bài bản, chu đáo cho Hội nghị chính thức lần thứ XXI diễn ra tại tỉnh Noọng Khai, Vương quốc Thái Lan vào tháng 1/2018, cuộc hội ngộ của các tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan càng thêm hun đúc mạnh mẽ quyết tâm của chủ nhà Nghệ An nói riêng, các thành viên APOTC nói chung về việc xây dựng một khu vực hợp tác ổn định, chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả của các nước Tiểu vùng sông Mê Kông, góp phần vào sự phát triển thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN.

Thu Giang

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 5/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 5/5

(Baonghean.vn) - Các địa phương triển khai lấy ý kiến về sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; Giá vàng miếng lập kỷ lục; Hơn 100 ha lúa bị đổ rạp… là những thông tin nổi bật ngày 5/5.

Gần 56 nghìn cử tri huyện Thanh Chương tham gia lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

Gần 56 nghìn cử tri huyện Thanh Chương tham gia lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

(Baonghean.vn) - Huyện Thanh Chương tổ chức 84 khu vực bỏ phiếu tại 16 xã, thị trấn thực hiện sáp nhập, với tổng gần 56.000 cử tri được chốt danh sách cử tri lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn huyện.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/5

(Baonghean.vn)- Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4; 100% cử tri tham gia bỏ phiếu về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 tại huyện Nam Đàn; Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An… Đây là một số nội dung đăng trên baonghean.vn ngày 4/5.

Chính phủ thống nhất trình dự thảo Nghị quyết bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chính phủ thống nhất trình dự thảo Nghị quyết bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) -Chính phủ ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP ngày 2/5/2024 thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 3/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 3/5

(Baonghean.vn) - Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VneID; Công bố tuyển sinh nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025; Tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích trên biển do chìm tàu; Đàn lợn hàng chục con bị điện giật chết trong đêm…

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

(Baonghean.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu, từ ngày 1/7/2024 việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến phải chạy trên tài khoản VNeID nên các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm, tăng cường công tác tuyên truyền để làm sao người dân hiểu rõ lợi ích để thực hiện.

Ông Trần Thanh Mẫn sẽ điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn sẽ điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ; Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương... là những nội dung chính trong ngày.

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhiều năm qua, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã tham mưu, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt các chính sách dân tộc vào thực tiễn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Nghệ An ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng từ du lịch; Các lực lượng túc trực hiện trường ngăn đám cháy tái rừng tại các huyện Nam Đàn, Thanh Chương bùng phát… là những tin tức nổi bật trong ngày.

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn lao động, tạo lập môi trường an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân và người lao động là những mục tiêu quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng. Doanh nghiệp cần trân trọng, quan tâm đầu tư, chia sẻ thành quả với người lao động, nuôi dưỡng nguồn “vốn quý” này.

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nghệ An là địa phương giàu truyền thống cách mạng, có nhiều cựu chiến binh từng chiến đấu ở Điện Biên Phủ. Họ đều đã tuổi cao, những mảnh ký ức cũng đã vơi đi nhiều, nhưng vẫn luôn tự hào khi là chứng nhân lịch sử của chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

(Baonghean.vn) - Hơn 5.000 du khách vượt nắng về Khu di tích Quốc gia Truông Bồn trong ngày giải phóng miền Nam; Chen chân đến các điểm vui chơi, mua sắm tại thành phố Vinh dịp lễ; Thợ điều hòa "hái" tiền triệu mỗi ngày dịp nắng kỷ lục… là những thông tin nổi bật ngày 30/4.

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Theo quy định, việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính phải đảm bảo trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn đồng ý. Kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt từ 83,11% đến 99,36%.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay, 29/4 nhiều nơi trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiệt độ lên đến 43 độ C. Nắng nóng tác động rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát huy những kết quả đạt được trong 2 năm qua khi liên tiếp đứng trong tốp 10 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tỉnh Nghệ An đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng một điểm đến đáng tin cậy và hiệu quả của các nhà đầu tư nước ngoài.