Bí thư Tỉnh uỷ: Tân Kỳ cần tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp hiệu quả

(Baonghean.vn) - Làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Kỳ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị địa phương này cần có giải pháp phát huy thế mạnh ngành Nông nghiệp để nâng cao đời sống nhân dân, xoá nghèo hiệu quả và xây dựng nông thôn bền vững.

 » Bí thư Tỉnh ủy thăm và làm việc tại huyện Tân Kỳ

 » Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ
 

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Về tình hình kinh tế - xã hội huyện Tân Kỳ, trong 8 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất tăng 8,3% so với cùng kỳ, dự kiến cả năm tăng 8,6%; thu ngân sách ước đạt gần 38 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo đầu năm 2017 còn hơn 13%.

Tân Kỳ cũng đã có 5/21 xã về đích nông thôn mới, bình quân tiêu chí các xã đến tháng 8/2017 đạt 13,19 tiêu chí/xã.

Về cơ cấu lại ngành nông nghiệp, địa phương này xác định điều chỉnh cơ cấu sản xuất theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, trong đó điều chỉnh một số chỉ tiêu về diện tích, năng suất, chất lượng cây trồng, số lượng đàn vật nuôi.

Sáng 20/9, trong chương trình làm việc tại huyện Tân Kỳ, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Tân Kỳ.

Cùng dự có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo nhiều sở, ban, ngành.

Về kết quả kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), sau hội nghị kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện uỷ Tân Kỳ đã xây dựng kế hoạch để khắc phục những biểu hiện suy thoái và những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý những vấn đề nổi cộm, đặc biệt là đã xử lý kỷ luật 5 đồng chí, trong đó khiển trách 4, cảnh cáo 1.

Thực hiện Đề án 01, đến nay Tân Kỳ đã xây dựng được 3/14 xóm không còn nguy cơ mất chi bộ, kết nạp được 5 đảng viên tại các xóm có nguy cơ không còn chi bộ.

Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo nhiều ban, ngành của tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp cho huyện Tân Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp là thế mạnh của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng đánh giá, Tân Kỳ đã hình thành nhiều vùng chuyên doanh rất rõ như vùng nguyên liệu mía, cao su, cam và đặc biệt nguyên liệu gỗ.

Do đó, đồng chí đề nghị, huyện tập trung chỉ đạo bà con phát triển theo quy hoạch, đảm bảo tính bền vững; đồng thời xây dựng và nhân rộng mô hình kinh tế có hiệu quả, nâng cao đời sống nhân dân.

Đây cũng là nội dung được Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Hồng Vinh đặt ra khi đề nghị địa phương này cần đánh giá lại các mô hình kinh tế có hiệu quả để nhân rộng theo hướng cầm tay chỉ việc của cấp uỷ, chính quyền. Vì hiện nay Tân Kỳ chưa có mô hình thực sự đột phá, và việc xây dựng đa phần xuất phát từ người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Nông nghiệp tập trung vào 3 lĩnh vực

Sau khi nghe các ý kiến góp ý, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận những kết quả trên các lĩnh vực mà Tân Kỳ đã đạt được. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh uỷ cũng lưu ý gắn với một số chỉ tiêu còn tồn tại, hạn chế, huyện phải phân tích, làm rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục, không để tình trạng “hô hào theo khẩu hiệu”.

Đi vào cụ thể, về phát triển kinh tế, Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá, gắn với lợi lợi thế thì giai đoạn hiện nay, phát triển nông nghiệp vẫn là hướng đi chủ yếu huyện cần tập trung.

Trong đó, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh gợi mở vào 3 lĩnh vực chính là trồng trọt, trồng rừng và chăn nuôi cần tập trung phát triển. Đặc biệt, Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý huyện và cả ngành Nông nghiệp cần tính toán để cấp đất sản xuất cho nhân dân, trong đó có các hộ nghèo phát triển nghề trồng rừng.

Lấy ví dụ trên địa bàn đã có diện tích mía có năng suất 120 tấn/ha, song chưa nhân rộng và duy trì được năng suất ổn định, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu huyện cần tập trung duy trì cho được chất lượng sản xuất nông nghiệp ở trên các cánh đồng tốt và phải nhân rộng ra thành vùng nguyên liệu tập trung gắn với thị trường tiêu thụ.

Đồng chí Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Mặt khác, huyện tăng cường thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; đồng thời gắn với các doanh nghiệp đã có ở khu vực miền Tây để thu mua, bao tiêu sản phẩm cho nông dân như: Nhà máy chế biến sữa và Nhà máy chế biến gỗ Nghĩa Đàn của Tập đoàn TH; nhà máy chế biến gỗ sắp được xây dựng ở huyện Anh Sơn hoặc các nhà máy chăn nuôi, chế biến các sản phẩm từ lợn thịt ở Quỳ Hợp và Anh Sơn…

Gắn với lợi thế nông nghiệp của Tân Kỳ và đặt trong tổng thể liên kết với các địa phương trong vùng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Đây là những yếu tố các đồng chí nghiên cứu, tính toán thêm trong quá trình lãnh đạo, điều hành để phát triển”.

Khái quát lại vấn đề, người đứng đầu Tỉnh uỷ nhấn mạnh mục tiêu cơ cấu lại ngành Nông nghiệp mà Tân Kỳ cần hướng tới là: Chọn được những mô hình cụ thể gắn với vùng nguyên liệu và khép kín từ sản xuất đến thị trường đầu ra tốt; qua đó hoàn chỉnh mô hình nông nghiệp có hiệu quả cao cho người dân.

Đi từ lợi thế nông nghiệp của Tân Kỳ, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, nếu làm tốt điều này sẽ nâng cao được đời sống nhân dân và cũng là cái gốc để xây dựng nông thôn mới thành công.

Do đó, đồng chí đề nghị, Tân Kỳ không nên nóng vội mà phải có lộ trình cụ thể, tập trung thực hiện diện rộng những tiêu chí quan trọng như về phát triển kinh tế, hướng tới “nơi nào có điều kiện thì đầu tư vào đó để các xã về đích”.

Một vấn đề khác Bí thư Tỉnh ủy hết sức quan tâm là công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Do đó, đồng chí yêu cầu huyện phải có phân loại từng đối tượng người nghèo theo từng nhóm để có giải pháp phù hợp, trong đó với nhóm có sức lao động phải có hướng để giải quyết việc làm như: liên kết với các doanh nghiệp, xuất khẩu lao động…

Mía là cây nguyên liệu rất quan trọng ở Tân Kỳ. Ảnh tư liệu.
Mía là cây nguyên liệu rất quan trọng ở Tân Kỳ. Ảnh tư liệu

Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu Tân Kỳ tiếp tục chú trọng, quan tâm phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục bằng tâm huyết và sự kiên trì vì đây chính là nền tảng để xã hội đi lên và là cái gốc để thoát nghèo.

Đối với các nội dung về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Tân Kỳ tiếp tục có các giải pháp để thực hiện tốt Đề án số 01-ĐA/TU ngày 10/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XVIII) về xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 -2020.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII), Bí thư Tỉnh ủy hoan nghênh việc triển khai thực hiện cẩn thận, chu đáo, chi tiết của huyện; đồng thời đề nghị huyện phân tích những vấn đề đặt ra sau kiểm điểm và có những giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả.

“Trước tiên phải phòng ngừa, có những giải pháp để giữ vững đoàn kết trong hệ thống chính trị, nội bộ; đồng thời giúp cho đảng viên gương mẫu, nghiêm túc hơn trong tất cả các công việc” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Thành Duy

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.