Xây dựng quê hương theo tư tưởng của Người

(Baonghean) - Trong cuộc đời hoạt động của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì nhân dân phục vụ. Tư tưởng đó vẫn còn nguyên giá trị để tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, trong công tác bầu cử hiện nay.

Một góc Nông thôn mới xã Xuân Hòa (Nam Đàn). 	Ảnh: Thanh Thủy
                          Một góc Nông thôn mới xã Xuân Hòa (Nam Đàn).                          Ảnh: Thanh Thủy

Phấn đấu trở thành kiểu mẫu

Một tháng Năm nữa lại về. Vẫn con đường thân thuộc, những hồ sen thắm đỏ, hàng rào dâm bụt, gốc mít, luống khoai; những nếp nhà tranh đơn sơ, những kỷ vật cũ gắn bó với Bác Hồ kính yêu thời niên thiếu ở Làng Sen quê cha, Hoàng Trù quê mẹ. Nhưng quê Bác hôm nay, mỗi người về đây đều có cảm xúc và cảm nhận mới mẻ, trên đường đi tới xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Không chỉ diện mạo nông thôn mà cái mang tính bền vững hơn đó là đời sống, thu nhập của người dân Kim Liên (Nam Đàn) được nâng lên. Cùng với cây lúa được xây dựng thành những cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng thu nhập cao từ giống lúa hàng hóa chất lượng, nông dân Kim Liên cũng đã tận dụng hết diện tích cao cưỡng, thiếu nguồn nước trồng ngô, lạc, trồng hoa, rau màu. Gắn với đó là phát triển trang trại, gia trại theo quy chuẩn, xa khu dân cư, không ảnh hưởng đến môi trường. Hiện toàn xã có 28 trang trại, gia trại tổng hợp, đem lại thu nhập từ hàng trăm đến hàng tỷ đồng.

Toàn cảnh xã Kim Liên (Nam Đàn).
Toàn cảnh xã Kim Liên (Nam Đàn). Ảnh Sỹ Minh

Đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu lao động, với hiện tại có 247 người làm việc ở nước ngoài, hàng năm đem nguồn ngoại tệ khoảng 30 - 32 tỷ đồng. Nhờ vậy, đời sống của người dân Kim Liên đang ngày càng giàu mạnh hơn. Đồng chí Hoàng Đình Tiến - Bí thư Đảng ủy xã Kim Liên, chia sẻ: Kim Liên, sinh thời Bác Hồ luôn mong muốn quê hương trở thành xã kiểu mẫu và cũng là ước vọng của đồng bào, đồng chí cả nước. Bởi vậy đây là trách nhiệm của cán bộ và nhân dân Kim Liên đang tiếp tục nỗ lực, cố gắng để xứng đáng là quê hương Bác Hồ kính yêu.

Với Nam Kim, xã nằm cuối cùng phía Nam huyện còn nhiều khó khăn, song trước yêu cầu phát triển chung của huyện Nam Đàn cũng đặt ra mục tiêu về đích NTM trong năm 2016. Bởi vậy, sau đại hội, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo 3 tiêu chí còn lại chưa đạt, gồm giao thông, cơ sở vật chất trường học, cơ sở văn hóa. Đồng chí Phạm Quyết Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Nam Kim, chia sẻ: Xã coi trọng phát huy dân chủ, vai trò tiên phong, gương mẫu của 390 cán bộ, đảng viên, từ việc hiến đất, phá dỡ tường rào, cây cối đến việc đóng góp tiền làm đường giao thông, nhà văn hóa.

Nhờ đó, trong vòng gần 10 tháng, toàn xã đã huy động được gần 15 tỷ đồng để nâng cấp, làm mới thêm 12,5 km đường nhựa và bê tông; nâng cấp 21 nhà và làm mới 1 nhà văn hóa xóm; xây dựng 6 phòng học và 2 phòng chức năng cho Trường THCS; 8 phòng cho trường tiểu học; 4 phòng học cho trường mầm non... Đến nay, 3 tiêu chí còn lại cơ bản hoàn thiện để làm thủ tục thẩm định trong thời gian tới.

Về Nam Kim hôm nay, bộ mặt đang thay da đổi thịt, cuộc sống của người dân cũng khấm khá hơn. Hướng phát triển kinh tế vườn đồi, trong đó trọng tâm là mở rộng diện tích cây chanh, nâng cao giá trị thu nhập bền vững. Hiện, toàn xã có 180 ha chanh kinh doanh, bình quân mỗi ha cho thu nhập 110 triệu đồng/năm.

Có nhiều hộ có thu nhập cao từ cây chanh như hộ ông Đặng Hoài Nam, xóm Khe Lau, với khoảng 300 gốc, thu nhập 120 triệu đồng/năm; hay hộ bà Nguyễn Thị Vinh, xóm Động Dài, với 100 gốc, thu nhập 50 triệu đồng/năm. Phát triển chăn nuôi bò lai sind sinh sản; chăn nuôi tổng hợp, lợn, gà, vịt, cá và trang trại vườn đồi kết hợp chăn nuôi bò.

Đồng chí Nguyễn Lâm Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy Nam Đàn, cho rằng: Thực hiện di huấn thiêng liêng của Bác Hồ và mong muốn của đồng bào cả nước - Nam Đàn phải là huyện kiểu mẫu, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ và nhân dân Nam Đàn đề ra quyết tâm cao hơn, đưa Nam Đàn phát triển nằm trong tốp dẫn đầu khối huyện toàn tỉnh; huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Do đó, sau đại hội, Nam Đàn đã ưu tiên chỉ đạo quyết liệt cho nông thôn mới, hiện tại đã có 10/23 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

Thông qua xây dựng nông thôn mới, lĩnh vực giáo dục - đào tạo; y tế được cải thiện và nâng cao một bước. Đẩy mạnh chiều sâu phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nếp văn hóa cộng đồng về xanh - sạch - đẹp, về văn hóa ứng xử nơi cộng đồng, văn minh, lịch sự của người dân trên quê hương Bác; đáp ứng yêu cầu xây dựng huyện nông thôn mới và huyện văn hóa điểm của toàn quốc; đây vừa là tôn vinh Bác, tri ân Bác, vừa thể hiện việc học tập và làm theo Bác một cách sâu sắc, hiệu quả trên chính quê hương của Người.

Hướng đến bộ máy chính quyền của nhân dân, vì nhân dân

Kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là thời điểm, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang hướng về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Những ngày này, chúng ta lại càng nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người là đại biểu ưu tú, là linh hồn của Quốc hội; Người là ứng cử viên đồng thời cũng là cử tri đi bầu 3 nhiệm kỳ Quốc hội (khóa I, II và III).

Kiểm tra thực hiện chỉ thị 17 tại UBND thị trấn Nam Đàn - ảnh: Khánh Ly
Kiểm tra thực hiện chỉ thị 17 tại UBND thị trấn Nam Đàn - ảnh: Khánh Ly

Ở cương vị ứng cử viên hay cử tri, Người đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với đất nước. Người đã đặt những viên gạch đầu tiên cho một xã hội bình đẳng, dân chủ và Nhà nước thật sự của dân, do dân và vì dân. Xây dựng một Nhà nước dân chủ nhân dân, do nhân dân trực tiếp tổ chức, xây dựng thông qua tổng tuyển cử phổ thông đầu phiếu bầu ra Quốc hội.

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, quyền lực tối cao của nhân dân không chỉ thể hiện ở việc bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, mà còn ở quyền bãi miễn, kiểm soát, giám sát hoạt động của các đại biểu. Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Nhân dân có quyền bãi miễn đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân nếu những đại biểu ấy tỏ ra không xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân”.

Với vai trò làm chủ Nhà nước, thực hiện sự ủy quyền của nhân dân, các đại biểu được bầu ra phải có trách nhiệm phục vụ quyền lợi của nhân dân: “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm/ Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”. Muốn vậy yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ này là vừa có đức, vừa có tài; “Phải luôn luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng. Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc”.

Như vậy, để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân, vấn đề cần đặc biệt quan tâm là chất lượng cán bộ. Những năm qua, các cấp,  các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã rất quan tâm chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện cán bộ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Và kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục  đặt ra yêu cầu cao về chất lượng.

Về ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV có 100% có trình độ đại học, trong đó 44,44% có trình độ thạc sỹ và tiến sỹ chiếm 21,73%. Tương tự chất lượng ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 có 94,77% người có trình độ đại học trở lên, trong đó có 33,33% người có trình độ thạc sỹ và 3,92% người có trình độ tiến sỹ.

Cử tri Lê Khắc Hải, xã Nam Lộc (Nam Đàn), chia sẻ: Kỳ bầu cử lần này, thông qua tuyên truyền, người dân chúng tôi ý thức hơn trong lựa chọn những người thật sự có năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức tốt vào cơ quan dân cử ở các cấp ngay từ việc tham gia ý kiến ở hội nghị lấy ý kiến nơi cư trú và sắp tới thể hiện thông qua lá phiếu bầu.

Tuổi trẻ Nghi Thịnh diễu hành tuyên truyền bầu cử.
Tuổi trẻ huyện Nghi Lộc diễu hành tuyên truyền bầu cử.

Cử tri Đậu Duy Hồng, phường Lê Mao (TP. Vinh), cho rằng: Chất lượng các ứng cử viên Quốc hội và HĐND kỳ này cao hơn và khá đồng đều. Cử tri sẽ cân nhắc lựa chọn để bầu ai có lợi thế hơn trong việc tham gia và quyết định các vấn đề mà thực tiễn đang đòi hỏi, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung cho tỉnh, cho từng địa phương; nâng cao cuộc sống người dân.

Không khí ngày bầu cử trên quê hương Nghệ An đang đến gần. Kết quả của cuộc bầu cử là tiền đề, nền tảng quan trọng cho hiệu quả, hiệu lực của bộ máy Nhà nước các cấp. Bởi vậy, cử tri tỉnh nhà sẽ dân chủ, sáng suốt lựa chọn, thể hiện trách nhiệm của mình đối với tổ chức bộ máy Nhà nước các cấp thông qua những lá phiếu; khẳng định mục tiêu bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp là sự lựa chọn những đại biểu có đức và tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tại các cơ quan quyền lực Nhà nước, góp phần hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn.


Minh Chi

tin mới

Nghệ An kiến nghị Quốc hội phân cấp cho tỉnh một số nội dung cùng với bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển

Nghệ An kiến nghị Quốc hội phân cấp cho tỉnh một số nội dung cùng với bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển

(Baonghean.vn) - Làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh kiến nghị Trung ương phân cấp cho tỉnh một số nội dung cùng với bổ sung nguồn lực đầu tư phát triển; cho phép thành lập Ban quản lý khu công nghệ cao tỉnh, đầu tư các dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao...

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Sửa một số quy định về phòng cháy, chữa cháy

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 50/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP.

Những con người thầm lặng ở Khu Di tích Kim Liên

Những con người thầm lặng ở Khu Di tích Kim Liên

(Baonghean.vn) - Mỗi cán bộ, nhân viên của Khu Di tích Kim Liên, dù ở vai trò, vị trí nào, cũng có một niềm tự hào chung, đó là được làm việc tại quê Bác, hàng ngày được nhắc nhớ về Người, để nỗ lực, cố gắng không ngừng làm theo những điều Bác dạy.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/5

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân; 92/94 xã thuộc diện sáp nhập đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri; Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân… là những thông tin nổi bật ngày 15/5.

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/5

(Baonghean.vn) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua hồ sơ dự thảo Nghị quyết về bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù cho Nghệ An; Nhiều cơ quan, đơn vị, dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa giải ngân vốn đầu tư công; Cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất ở Hưng Tây, Hưng Nguyên...

Ra mắt cuốn sách 'Từ Việt Bắc về Hà Nội' - Tập 3 trong Bộ tiểu thuyết 5 tập 'Nước non vạn dặm' của tác giả Nguyễn Thế Kỷ

Ra mắt cuốn sách 'Từ Việt Bắc về Hà Nội' - Tập 3 trong Bộ tiểu thuyết 5 tập 'Nước non vạn dặm' của tác giả Nguyễn Thế Kỷ

(Baonghean.vn) - Ra mắt sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - Tập 3 trong Bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm”, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tập sách của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/5

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người; 37.044 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT… là những thông tin nổi bật ngày 13/5.

Thành phố Vinh đề xuất thí điểm thu phí dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè và cơ chế đặc thù về thu, chi trong các trường học

Thành phố Vinh đề xuất thí điểm thu phí dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè và cơ chế đặc thù về thu, chi trong các trường học

(Baonghean.vn) - Thông qua giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, UBND TP. Vinh đề xuất, kiến nghị tỉnh 5 nội dung liên quan đến một số cơ chế, chính sách, trong đó, cho phép thành phố thí điểm thu phí dừng, đỗ xe ô tô trên lòng đường, vỉa hè và thực hiện cơ chế đặc thù về thu chi trong các trường học.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người

(Baonghean.vn) - Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An luôn trân trọng những tình cảm đặc biệt thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với quê nhà, xem đó là tài sản vô giá của quê hương; từ đó quyết tâm xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là quê hương của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/5

(Baonghean.vn) - Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Kim Liên; ĐBQH tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri công nhân, lao động; Mở rộng không gian, nâng cấp tiêu chuẩn đô thị đối với 6 thị trấn... là những nội dung đăng tải hôm nay.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/5

(Baonghean.vn) - Chính phủ yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng; Nghệ An chủ động ứng phó mưa dông, mưa lớn kèm lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh; Cảnh sát giao thông kịp thời khắc phục sự cố xe ô tô để dầu rò rỉ trên Quốc lộ 1A…

Tháng Năm nhớ lời dặn của Người

Tháng Năm nhớ lời dặn của Người

(Baonghean.vn) - Tròn 1 năm sau khi nhận lại bức chân dung cùng lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường THCS Kim Liên vẫn luôn lưu giữ, trân quý kỷ vật của Người, thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt truyền thống để thầy và trò khắc ghi lời Bác.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 10/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 10/5

(Baonghean.vn) - Các đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An tiếp xúc cử tri Thanh Chương, Nam Đàn; Quán triệt nghị quyết về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam; 100% số người được lấy ý kiến không đồng ý khai thác vàng trên núi Pu Phen... là nội dung đáng chú ý ngày 10/5.