Chủ tịch UBND tỉnh: Tại sao Nam Đàn vẫn chưa thành địa phương kiểu mẫu?

(Baonghean.vn) - Đây là trăn trở của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Nam Đàn chiều ngày 27/4.

Cùng dự có các đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh. Về phía huyện Nam Đàn có đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy và các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tỉnh rất trăn trở với Nam Đàn

“Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 càng có hiệu quả bao nhiêu thì chúng tôi có liên hệ, trăn trở đối với huyện Nam Đàn bấy nhiêu. Đó là phát biểu từ đáy lòng”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chia sẻ và tiếp tục đặt câu hỏi. “Tại sao Nam Đàn chưa nổi trội, chưa phát triển mạnh mẽ, chưa thành một địa phương kiểu mẫu được Trung ương, tỉnh thừa nhận. Chính vì vậy, ngày hôm nay làm việc vừa trách nhiệm, vừa tình cảm với Nam Đàn để cùng đưa huyện ngày càng phát triển”.  

Theo đánh giá của tỉnh, Nam Đàn có nhiều thuận lợi về địa lý, giao thông, đặc biệt đây là quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân cả nước đều muốn có một lần được đặt chân đến đây. Địa phương còn có nhiều di tích, lịch sử văn hóa tiêu biểu; tập trung nhiều làng nghề truyền thống và nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu.
Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Đàn có có những nỗ lực nhằm phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Tuy nhiên với những tiềm năng sẵn có, còn đó những băn khoăn, hạn chế khiến tốc độ phát triển chưa xứng tiềm năng và kỳ vọng.

“Đó là chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa mạnh, mặc dù là địa phương trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh nhưng tỷ trọng ngành này mới chỉ chiếm gần 29% trong cơ cấu kinh tế; thu nhập bình quân đầu người 30 triệu đồng/người/năm là còn thấp. Bên cạnh đó, mặc dù là huyện điểm xây dựng nông thôn mới của cả nước nhưng Nam Đàn thực hiện chưa xứng với tiềm năng. Trên địa bàn chưa có mô hình kinh tế nổi trội”, đồng chí Nguyễn Xuân Đường chỉ rõ hạn chế.

Mặc dù là trọng điểm du lịch của tỉnh nhưng du lịch Nam Đàn vẫn còn nhiều hạn chế. Ảnh Mai Hoa.
Mặc dù là trọng điểm du lịch của tỉnh nhưng du lịch Nam Đàn vẫn còn nhiều hạn chế. Ảnh: Mai Hoa.

Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ, quy mô còn nhỏ lẻ, phát triển chậm và chưa tạo ra được sự khác biệt. “Khách du lịch cả nước đi hàng trăm, hàng ngàn km để về thăm quê Bác nhưng khi đến Nam Đàn vẫn chưa có gì để níu chân họ. Khách du lịch lưu trú ở đây còn ít so với lượng du khách đến”, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá.

Phải trở thành huyện kiểu mẫu của cả nước

Với tình cảm, trách nhiệm và mong muốn rất lớn, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: “Nhiệm vụ sắp tới của Nam Đàn không chỉ đạt chuẩn huyện nông thôn mới, mà phải là huyện kiểu mẫu toàn diện của toàn quốc”.

Muốn vậy, con người, văn hóa, nông thôn mới, giáo dục, an ninh trật tự, hệ thống chính trị, các mô hình kinh tế… của Nam Đàn phải như thế nào? Chủ tịch UBND đặt câu hỏi rồi chỉ rõ giải pháp: “Nam Đàn cần tập trung cho công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch. Trước hết, phải xây dựng quy hoạch toàn diện và dài hơi. Trên cơ sở đó, xác định xây dựng các tiêu chí của huyện huyện kiểu mẫu”.

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu nhấn mạnh Nam Đàn phải có các mô hình kinh tế hiệu quả và nhân rộng.
Mặc dù đã có nhiều mô hình kinh tế nhưng nông nghiệp Nam Đàn vẫn chưa có các mô hình nổi bật. Ảnh Đạm Phương
Mặc dù đã có nhiều mô hình kinh tế nhưng nông nghiệp Nam Đàn vẫn chưa có các mô hình nổi bật. Ảnh: Đạm Phương

Bên cạnh đó, huyện cần phải đẩy mạnh tái cơ cấu trong nông nghiệp theo hướng xây dựng nông nghiệp hàng hóa, cần thiết hợp tác với nước ngoài để có những sản phẩm nông nghiệp sạch, đạt năng suất cao, không những phục vụ cho người dân mà còn phục vụ du lịch. “Tôi đề nghị, sau đợt này, Nam Đàn phải xây dựng được một số mô hình nổi trội trong nông nghiệp để phục vụ người dân và cả du lịch”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu nhấn mạnh, Nam Đàn phải trở thành huyện kiểu mẫu của cả nước
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu nhấn mạnh, Nam Đàn phải trở thành huyện kiểu mẫu của cả nước. (Kỹ thuật: Hồng Toại)

Đối với kế hoạch xây dựng nông thôn mới của Nam Đàn với quyết tâm về đích năm 2016, huyện phải có kế hoạch, lộ trình, phương pháp cụ thể với từng tiêu chí; từ đó làm việc với ngành chủ quản để cùng quyết tâm làm. “Chúng tôi muốn huyện Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới để những năm sau nâng chất lượng lên để trở thành huyện kiểu mẫu toàn diện. Làm sao để khi đi qua địa phận huyện Nam Đàn thì phải có cái khác so với với Hưng Nguyên, Thanh Chương…”, đồng chí Nguyễn Xuân Đường kết luận.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy Nam Đàn phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy Nam Đàn phát biểu tại buổi làm việc.
Đến thời điểm hiện tại, Nam Đàn có 10/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Nam Đàn kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ thêm cho huyện 7.000 tấn xi măng nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng dựng nông thôn mới; hỗ trợ vốn đối ứng dự án Khôi phục vùng ngập lũ tỉnh Nghệ An và trả nợ một số công trình trọng điểm trên địa bàn huyện; hỗ trợ quy hoạch và mở rộng thị trấn Nam Đàn. Quan tâm cân đối hỗ trợ kinh phí để tu sửa nhà Hạ điện tại Đền vua Mai và đình Hoành Sơn, xã Khánh Sơn bởi 2 công trình hiện xuống cấp; các ngành tạo điều kiện cho đăng ký và làm thủ tục cấp phép kinh doanh cát sỏi trên sông Lam; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Nghị quyết chuyên đề để giúp Nam Đàn phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí Nguyễn Xuân Đường đã trực tiếp trả lời các kiến nghị và chỉ ra hướng giải quyết cụ thể cho Nam Đàn.

Thành Duy

tin mới

Chính phủ thống nhất trình dự thảo Nghị quyết bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chính phủ thống nhất trình dự thảo Nghị quyết bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) -Chính phủ ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP ngày 2/5/2024 thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 3/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 3/5

(Baonghean.vn) - Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VneID; Công bố tuyển sinh nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025; Tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích trên biển do chìm tàu; Đàn lợn hàng chục con bị điện giật chết trong đêm…

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

(Baonghean.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu, từ ngày 1/7/2024 việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến phải chạy trên tài khoản VNeID nên các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm, tăng cường công tác tuyên truyền để làm sao người dân hiểu rõ lợi ích để thực hiện.

Ông Trần Thanh Mẫn sẽ điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn sẽ điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

Thông tin nổi bật tại Nghệ An ngày 2/5

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ; Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương... là những nội dung chính trong ngày.

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

Những dấu ấn trong thực hiện chính sách dân tộc ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhiều năm qua, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã tham mưu, cụ thể hóa, vận dụng linh hoạt các chính sách dân tộc vào thực tiễn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 1/5

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Nghệ An ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng từ du lịch; Các lực lượng túc trực hiện trường ngăn đám cháy tái rừng tại các huyện Nam Đàn, Thanh Chương bùng phát… là những tin tức nổi bật trong ngày.

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn cho người lao động - ‘vốn quý’ của doanh nghiệp

Bảo đảm an toàn lao động, tạo lập môi trường an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân và người lao động là những mục tiêu quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng. Doanh nghiệp cần trân trọng, quan tâm đầu tư, chia sẻ thành quả với người lao động, nuôi dưỡng nguồn “vốn quý” này.

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

Điện Biên trong ký ức của những cựu chiến binh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nghệ An là địa phương giàu truyền thống cách mạng, có nhiều cựu chiến binh từng chiến đấu ở Điện Biên Phủ. Họ đều đã tuổi cao, những mảnh ký ức cũng đã vơi đi nhiều, nhưng vẫn luôn tự hào khi là chứng nhân lịch sử của chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/4

(Baonghean.vn) - Hơn 5.000 du khách vượt nắng về Khu di tích Quốc gia Truông Bồn trong ngày giải phóng miền Nam; Chen chân đến các điểm vui chơi, mua sắm tại thành phố Vinh dịp lễ; Thợ điều hòa "hái" tiền triệu mỗi ngày dịp nắng kỷ lục… là những thông tin nổi bật ngày 30/4.

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

Kết quả lấy ý kiến cử tri tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Theo quy định, việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính phải đảm bảo trên 50% tổng số cử tri trên địa bàn đồng ý. Kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt từ 83,11% đến 99,36%.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay, 29/4 nhiều nơi trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiệt độ lên đến 43 độ C. Nắng nóng tác động rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát huy những kết quả đạt được trong 2 năm qua khi liên tiếp đứng trong tốp 10 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tỉnh Nghệ An đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng một điểm đến đáng tin cậy và hiệu quả của các nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ thông xe tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn giao với Quốc lộ 7A (Diễn Cát) đến Quốc lộ 46B (Hưng Tây), Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội phát triển mới về đầu tư, du lịch và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

(Baonghean.vn) - Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, thị trấn Thanh Chương dự kiến mở rộng địa giới hành chính tăng hơn gấp 3 lần diện tích hiện tại và quy mô dân số tăng gấp đôi trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số hai xã Thanh Lĩnh và Thanh Đồng.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay bắt đầu kỳ nghỉ lễ cũng là thời điểm Nghệ An bước vào giai đoạn cao điểm của nắng nóng. Miền núi nhiều nơi thiếu nước nghiêm trọng để canh tác vụ mùa. Lãnh đạo cơ quan KTTV Bắc Trung Bộ nhận định, mùa Hè năm nay, nắng nóng sẽ khốc liệt hơn trung bình nhiều năm.

Dự báo các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

Dự báo thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

(Baonghean.vn) -Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng trả lời có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Cương - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ về tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm và các vấn đề liên quan đến việc ứng phó các hiện tượng cực đoan của thời tiết.