SLNA - Nỗi lo thể lực

(Baonghean.vn) - Trọng tài Ngọc Châu đã bỏ pha quả đá phạt penalty cho chủ nhà SLNA trong tình huống bóng đá chạm tay cầu thủ Hải Phòng khá rõ ràng. Nhưng về góc độ chuyên môn, đây cũng là trận đấu BHL SLNA phải nhìn lại chính mình.

Không phải đến trận đấu này, mà trên sân Tam Kỳ trong trận đấu với Quảng Nam tại Cúp quốc gia và sau đó là trận đấu với HAGL vòng 21, hàng tiền vệ của SLNA đã biểu hiện dấu hiệu quá tải. Không khó, các đối thủ của SLNA đều thuộc lòng cách thay người của đội bóng xứ Nghệ, cánh trái Thế Cường và Văn Đức sẽ thay nhau; hàng công Phúc Tịnh thay Danko, còn lão tướng Văn Vinh sẽ thay thế vị trí tiền vệ trung tâm cho 1 trong 2 tiền vệ Ngọc Toàn, Khắc Ngọc. Thậm chí nhiều HLV dự V-League còn dự đoán đúng cả thời gian cầu thủ dự bị sẽ vào sân thay người của BHL đội chủ sân Vinh. Yếu tố bất ngờ về chiến thuật vì thế sẽ không nhiều, Phi Sơn, Khắc Ngọc bắt đầu có biểu hiện của sự quá tải.

Phân tích bàn thua

  Khả năng xử lý bóng của Danko còn kém cả Ngọc Hải.
Khả năng xử lý bóng của Danko còn kém cả Ngọc Hải. Ảnh: Internet

Ba bàn thắng của Hải Phòng trên sân Vinh đều từ tình huống các cầu thủ đội khách sút xa, thủ môn Nguyên Mạnh đã có 1 trận đấu không thành công. Nhưng không vì thế mà hàng phòng thủ không có lỗi của mình, trước khi Ngọc Tân (15-HP) ghi bàn, người ta còn nghe rõ HLV Đức Thắng hô: “Ngọc, Ngọc bịt đi”. Không ai trong những cái tên Khắc Ngọc, Ngọc Toàn, Olaha theo kèm tiền vệ này. Có đến 7 bóng áo vàng ở khu vực trước khung thành đội nhà mà vẫn để bàn thua từ cú sút xa là vấn đề BHL SLNA phải mổ xẻ, phân tích rất nhiều, nếu không muốn thua thêm trong các trận đấu tiếp theo.

Tình huống bàn thua thứ 2 là điển hình của lối đá “khoán hết cho Tây” khi Hải Phòng bị ép sân. Tiền vệ phải Xuân Hùng tung đường chuyền dài, bổng cho Fagan làm tường trả bóng cho Stevens, trong vòng vây của 4 cầu thủ SLNA vẫn tung cú sút ghi bàn.

Nhìn cặp ngoại binh Fagan, Stevens phối hợp ghi bàn người hâm mộ xứ Nghệ không khỏi bùi ngùi nghĩ đến cặp ngoại binh Danko và Olaha. Thậm chí Danko có vài tình huống có mặt trước khung thành của thủ môn Vũ Hải nhưng lóng ngóng, vụng về đỡ bóng, trôi đi cơ hội ghi bàn. Danko cả về kỹ thuật lẫn thể lực đều kém xa nhiều nội binh SLNA, trận này anh vào sân để “đảm bảo một trận từ hòa đến thua cho chủ nhà”- lời 1 fan hâm mộ SLNA.

Bàn thua thứ 3, khi đồng hồ đã chỉ phút 83, Hải Phòng phản công bằng đường chuyền dài từ phía sân nhà vào cánh trái. Bóng được trả về trước vòng 16,5m để Đình Bảo có cú sút vào góc xa cực kỳ hiểm hóc. Có thể nhận ra, 2 tiền vệ trung tâm của SLNA đã không kịp lùi về hỗ trợ các trung vệ Ngọc Hải, Văn Khánh trong tình huống này. Thống kê, 36% bàn thắng của Hải Phòng mùa này (cùng Hà Nội, cao nhất V-League 2017)  đến từ 15 phút cuối của trận đấu, thêm lần nữa đúng, nó xuất phát từ việc nền tảng thể lực và lối đá của cầu thủ đất Cảng.

Tưởng chừng như đá với đội hình 4-4-2 thì hàng tiền vệ của SLNA sẽ lấn át hàng tiền vệ 3 người Ngọc Tân, Quốc Trung, Xuân Hùng của đội khách, nhưng thực tế ngược lại. HLV Trương Việt Hoàng chủ trương đá thấp, nhường khu vực giữa sân cho chủ nhà, đội khách tấn công bằng các đường chuyền dài, bổng và họ đã thành công.

Đằng sau trận thua

Niềm vui sau khi Ngọc Hải ghi bàn gỡ 2-2. Ảnh: Internet
Niềm vui của các cầu thủ SLNA sau khi Ngọc Hải ghi bàn gỡ 2-2. Ảnh: Internet

Đây là lần đầu tiên Hải Phòng buộc lòng phải ra sân với hàng phòng ngự chắp vá. Ngoài việc thủ môn Vũ Hải trận thứ 2 xỏ găng, hậu vệ trái Đình Tài cũng lần đầu tiên ra sân, trung vệ nhập tịch Văn Phú không thi đấu nên cặp trung vệ nội Văn Lợi, Ngọc Thịnh bất đắc dĩ phải sát cánh bên nhau.

Tiếc rằng chỉ Phi Sơn khai thác được điểm yếu cánh trái, trung vệ Ngọc Hải may mắn có bàn thắng khi Văn Lợi, Ngọc Thịnh đứng sai vị trí. Một trận đấu chủ nhà có thể trận tốt nhưng lại để thua 2-3 và do không khai thác được các cơ hội tốt để ghi bàn.

Nếu như BHL SLNA không “chấp người” khi để Danko ra sân ngay từ đầu thì chắc chắn sức công phá của đội chủ sân sẽ tăng lên đáng kể. Khi V-League 2017 đang đi về những trận đấu cuối, thể lực của cầu thủ SLNA có dấu hiệu giảm sút. Trung vệ Ngọc Hải là cầu thủ “chống Tây” rất tốt nhưng đã thua trong các pha tranh chấp với Fagan, còn Văn Khánh đã không theo kịp các tình huống, 2 tiền vệ trung tâm đã di chuyển chậm hơn. Thực ra, những điểm yếu này đã bộc lộ trên sân Plei-ku, như Thể thao- BNA chúng tôi đã từng phân tích, các chỉ số chuyên môn đều giảm, dù SLNA có chiến thắng 2-0.

 Khi những điểm yếu của đội bóng đã được phơi bày, vấn đề còn lại dành cho BHL SLNA.

AT

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.