Giải BĐ TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An: Nơi biến ước mơ thành hiện thực

(Baonghean) - Từ Giải bóng đá TN-NĐ, nhiều cầu thủ nhí đã được tuyển chọn vào lò đào tạo CLB SLNA, trong số đó nhiều người đã trở thành tuyển thủ quốc gia, có người hiện đang thi đấu cho đội bóng quê nhà, nhưng cũng có người đang thi đấu cho các đội bóng khác, trong đó có tiền đạo, đội trưởng, tuyển thủ quốc gia Lê Công Vinh! Trước khi bước vào mùa giải lần thứ XVIII, PV Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với Công Vinh về Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An.
Đội trưởng Công Vinh tại trường quay Báo Nghệ An.
Đội trưởng Công Vinh tại trường quay Báo Nghệ An.
P.V: Là một trong những cầu thủ đã thành danh, trưởng thành từ Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An, anh có những kỷ niệm gì về giải đấu này?
Lê Công Vinh: Công Vinh tham dự Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An vào khoảng năm 1998, lúc đó Công Vinh ở quê suốt ngày chỉ cầm trái bóng ra sân cùng chơi bóng với những đứa trẻ trong làng. Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An là một giải bóng đá rất quy củ. Trước khi chọn được một đội tuyển của huyện để đi thi đấu Cúp Báo Nghệ An thì trước tiên ở huyện sẽ tổ chức giải đấu ở cấp xã để chọn ra những cầu thủ tốt nhất vào đội tuyển huyện. Khi được chọn vào đội tuyển của huyện Quỳnh Lưu vào thi đấu Cúp Báo Nghệ An, điều đầu tiên Công Vinh ấn tượng là được vào thành phố lớn, được ở khách sạn, được nhìn các cầu thủ Sông Lam tập luyện, được thấy Sân vận động Thành phố Vinh, đó là những điều ao ước của Công Vinh từ khi còn tấm bé.
P.V: Nhiều cầu thủ nhí ở khắp các miền quê xứ Nghệ rất hâm mộ anh và ước mong một ngày nào đó trở thành một Lê Công Vinh thứ 2. Theo Công Vinh, để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, được nhiều CLB quan tâm, thậm chí được các CLB nước ngoài mời thi đấu như trường hợp của anh thì ngay từ bây giờ các cầu thủ nhí cần có những phẩm chất gì ?
Lê Công Vinh: Nếu như không có Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An thì sẽ không có Lê Công Vinh và rất nhiều cầu thủ thành danh khác. Vì thế với Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An thì đây là một bàn đạp để giúp các em thực hiện được mơ ước trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp và có thể trở thành một ngôi sao sau này. Để trở thành một cầu thủ bóng đá trước hết các em phải có niềm đam mê, phải có đạo đức tốt, phải nghe lời chỉ bảo của các thầy cô, phải học văn hóa song song với tập luyện thì sau này chúng ta bước vào cầu thủ chuyên nghiệp thì mới có được những hành trang vững chắc về văn hóa cũng như chuyên môn để có thể đứng vững ngoài xã hội cũng như trên sân bóng. 
Lê Công Vinh (giữa) là cầu thủ trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An
Lê Công Vinh (giữa) là cầu thủ trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An
P.V: Từ sự nỗ lực, sự thành công của mình hôm nay, Lê Công Vinh có thể cho các cầu thủ nhí lời khuyên gì?
Lê Công Vinh: Công Vinh có lời khuyên gửi tới các cầu thủ nhí rằng không có một cầu thủ nào mà khi nhỏ trở thành thiên tài, một cầu thủ kiệt xuất được, mà phải qua khổ luyện từng ngày, từng giờ trên sân tập, phải được sự chỉ bảo của các thầy giáo trên sân mới trở thành một cầu thủ giỏi được. Khi được tuyển chọn vào môi trường bóng đá Sông Lam thì đó là một điều hết sức thuận lợi cho các em. Ở đó sẽ có điều kiện hết sức thuận lợi từ chuyên môn cũng như học tập và đó sẽ là hành trang để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, một ngôi sao bóng đá.
P.V: Xin hỏi Công Vinh một số câu hỏi bên lề: Việc phải thi đấu thường xuyên và tham gia nhiều giải đấu, di chuyển nhiều nơi, Công Vinh dành thời gian nào cho gia đình, cho ca sỹ Thủy Tiên và bé Bánh Gạo?
Lê Công Vinh: Công Vinh rất may mắn được Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng tạo điều kiện cho nhiều thời gian hơn các anh em trong đội để về thăm gia đình. Công Vinh rất hạnh phúc về điều đó. Nhưng khi mà theo nghiệp này rồi thì phải chấp nhận xa gia đình. Công Vinh rất may mắn vì vợ con cũng rất hiểu và chia sẻ vì điều đó. Những lúc nào được nghỉ, đội không thi đấu thì HLV tạo điều kiện về thăm gia đình. Quả thật, dù thời gian ngắn ngủi nhưng những giây phút bên gia đình giúp mình có thêm động lực, thêm năng lượng để tiếp tục cống hiến cho CLB Sông Lam Nghệ An.
P.V: Công Vinh có thường hay về thăm quê ở Quỳnh Lưu không?
Lê Công Vinh: Cũng thỉnh thoảng, nhưng phần lớn trận đấu nào của đội ở TP. Vinh bố mẹ cũng vào xem nên gặp bố mẹ khá thường xuyên.
P.V: Xin cảm ơn Công Vinh đã tham gia cuộc trò chuyện này!
Đức Dũng (Thực hiện)
 
Tài trợ chính: Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh
Đồng tài trợ: Chi nhánh công ty CP Intimex Việt Nam tại Nghệ An

tin mới

Thiếu niên Quỳnh Lưu

Thiếu niên Quỳnh Lưu lên ngôi Vô địch Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25

(Baonghean.vn) - Trận chung kết diễn ra rất hấp dẫn với cuộc rượt đuổi tỷ số giữa 2 đội. Giành chiến thắng với tỷ số 3-2 trước Đội Thiếu niên thành phố Vinh, Đội Thiếu niên Quỳnh Lưu lên ngôi Vô địch Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25, năm 2023.
Nhi đồng Tân Kỳ bảo vệ thành công ngôi vương tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An

Nhi đồng Tân Kỳ bảo vệ thành công ngôi vương tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trận chung kết lứa tuổi nhi đồng giữa Tân Kỳ và Quỳ Hợp diễn ra gay cấn, căng thẳng với đủ dư vị cảm xúc: có sự may mắn, có cả những sai lầm, nụ cười của người chiến thắng và giọt nước mắt tiếc nuối. Nhi đồng Tân Kỳ đã xuất sắc bảo vệ ngôi vương sau 40 phút nghẹt thở.
Highlight: TN Yên Thành (xanh lam) - TN Quỳnh Lưu (xanh đen) (3-4)

Highlight: TN Yên Thành (xanh lam) - TN Quỳnh Lưu (xanh đen) (3-5)

(Baonghean.vn) - 2 đội bóng Thiếu niên Yên Thành và Thiếu niên Quỳnh Lưu đã cống hiến cho khán giả một trận đấu khá sôi nổi. Tuy nhiên, với tính chất quan trọng của 1 trận đấu ở vòng bán kết cùng với sự chắc chắn ở hàng thủ, cả 2 đội phải bước vào loạt luân lưu để phân định thắng thua.
Highlight: TN TP Vinh (đỏ) - TN Hoàng Mai (trắng) (4-3)

Highlight: TN TP Vinh (đỏ) - TN Hoàng Mai (trắng) (4-3)

(Baonghean.vn) - Với tính chất quan trọng của trận bán kết, 2 đội bóng TN TP. Vinh và TN TX. Hoàng Mai bước vào trận đầy thận trọng và trận đấu được phân định thắng thua trên chấm luân lưu sau khi 2 đội hòa 0-0 trong 2 hiệp đấu chính thức.
Bên lề sân cỏ: Những Ninja cuồng nhiệt

Bên lề sân cỏ: Những Ninja cuồng nhiệt

(Baonghean.vn) - Mặc dù trong bộ áo khoác nắng trùm kín người nhưng khi đội nhà có những pha bóng hay, những cú sút hấp dẫn thì họ vẫn cổ vũ rất “bá đạo” khi đu bờ rào, hò hét tới bến và vỗ tay cuồng nhiệt. Họ xứng đáng là những Ninja sân cỏ.
Bên lề sân cỏ: ‘Khi người đàn ông khóc’

Bên lề sân cỏ: ‘Khi người đàn ông khóc’

(Baonghean.vn) - Trong một buổi sáng kém may mắn, dù đã chơi rất xuất sắc nhưng các cầu thủ nhí thành phố đỏ đã để thua đáng tiếc trước Nhi đồng Quỳ Hợp. Sau trận đấu, thầy trò các cầu thủ nhí thành phố Vinh ôm nhau khóc nức nở.
TP.Vinh

Chiến thắng thị xã Hoàng Mai, nhi đồng thành phố Vinh xuất sắc giành tấm vé thứ 3 vào bán kết

(Baonghean.vn) - Thế trận chặt chẽ của 2 đội chỉ diễn ra trong 10 phút đầu, sau đó, đội bóng của thành phố đỏ đã tận dụng cơ hội tốt hơn để giành lấy tấm vé đi tiếp. Đối với thị xã Hoàng Mai, họ sẽ phải rất tiếc nuối vì hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ, dẫn đến giấc mơ vô địch còn dang dở.