Nga – Trung quan ngại 'thùng thuốc súng' trên bán đảo Triều Tiên

Quan chức Nga và Trung Quốc đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước tình huống có thể “bùng nổ” bất cứ lúc nào sau vụ Triều Tiên thử tên lửa Hwasong-15.

Ngày 29/11, Triều Tiên đã phóng thử một quả tên lửa đạn đạo mới nhất có khả năng bay cao hơn bất cứ quả tên lửa nào của nước này trước đây. Truyền hình nhà nước Triều Tiên cho biết, “sau khi giám sát vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, Hwasong-15, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tuyên bố đầy tự hào rằng, giờ đây chúng ta [Triều Tiên – ND] cuối cùng đã nhận ra động cơ lịch sử vĩ đại của việc hoàn thiện lực lượng hạt nhân quốc gia cũng như căn nguyên của việc xây dựng sức mạnh tên lửa.

nga va trung quoc quan ngai thung thuoc sung tren ban dao trieu tien hinh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát một cuộc tập trận hồi tháng 4/2017. (Ảnh: KCNA)

Người phát ngôn Cảnh Sảng cho biết, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ “quan ngại sâu sắc và phản đối” việc Triều Tiên tiếp tục phát triển chương trình tên lửa đạn đạo, đồng thời hy vọng “tất cả các bên sẽ hành động một cách cẩn trọng để đảm bảo hòa bình và ổn định”.

Ngay trong ngày 29/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về biện pháp xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau vụ thử tên lửa trên. Ông Trump “nhấn mạnh việc Trung Quốc cần phải dùng tất cả những ‘đòn bẩy’ cần thiết để thuyết phục Triều Tiên chấm dứt gây hấn và trở lại con đường phi hạt nhân hóa”.

Nga cũng cho rằng vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một hành động gây hấn.

“Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc kiềm chế tiến hành các cuộc tập trận trên không ngoài kế hoạch và có quy mô lớn chưa từng có, dự kiến diễn ra vào tháng 12 này, bởi vì điều đó sẽ trầm trọng hóa tình hình vốn chỉ trực bùng nổ”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Hồi tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vẫn khẳng định “ưu tiên giải pháp ngoại giao” đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cho rằng hy vọng của ông Mattis giờ đây khó có thể đạt được.

“Triển vọng đối thoại với Triều Tiên đang ngày càng mong manh”, ông Lee Nak-yon nhận định. “Làm như thế là phi thực tế trong khi đất nước này [Triều Tiên – ND] vẫn cứ phát triển tên lửa”.

Ông Lee Nak-yon khẳng định, chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục gây sức ép với Triều Tiên trong khi phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế ở mức độ cao nhất, bao gồm việc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đơn phương với Bình Nhưỡng nếu cần thiết./.

Theo VOV

tin mới

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

(Baonghean.vn) - Tờ Berliner Zeitung (Đức) cho rằng, việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đối lấy tư cách thành viên NATO là một lựa chọn tốt để Ukraine chấm dứt xung đột, nhưng dường như nó đã bị bỏ lỡ. Hiện, việc đạt được thoả thuận như vậy khó khăn hơn nhiều, khi Nga đã chiếm ưu thế lớn.

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

(Baonghean.vn) - Nói trước Quốc hội ngày 26/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, Nga nên lo sợ một cuộc đụng độ với NATO vì một cuộc chiến như vậy sẽ kết thúc với “thất bại không thể tránh khỏi” đối với Moskva.

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân