Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: 'Chiến đấu chống IS ở Syria đến chừng nào chúng muốn'

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định, quân đội nước này sẽ chiến đấu chống IS ở Syria “đến chừng nào chúng muốn”.

Theo Reuters, điều này cho thấy, Mỹ muốn binh sĩ nước này đóng vai trò lâu dài hơn tại Syria ngay cả khi phiến quân IS đã mất gần như toàn bộ lãnh thổ do chúng kiểm soát.

my se chien dau chong is o syria den chung nao chung muon hinh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Mattis được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng do Nga và Mỹ hậu thuẫn đang chiến đấu ác liệt với IS nhằm giành lại “những tấc đất cuối cùng” nằm trong tay chúng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố, mục tiêu lâu dài của quân đội Mỹ là ngăn chặn cái gọi là sự quay trở lại của một “ISIS 2.0”: “Kẻ thù vẫn chưa tuyên bố đầu hàng hoàn toàn, vì thế chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu với chúng chừng nào chúng muốn”.

Ông Mattis cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực gìn giữ hòa bình và cho biết, mục tiêu của các lực lượng quân đội Mỹ là nhằm tạo điều kiện để thiết lập một giải pháp hòa bình cho Syria.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận rằng hai bên sẽ cùng nỗ lực để ổn định tình hình Syria thông qua việc thiết lập các khu vực ngừng bắn tại đây.

Bộ trưởng James Mattis bày tỏ tin tưởng khu vực ngừng bắn đầu tiên được thành lập ở phía Tây Nam Syria đã chứng tỏ được hiệu quả của mình. Ông cũng hy vọng các khu vực ngừng bắn khác sẽ sớm được thành lập để người tị nạn Syria có thể sớm trở về nhà.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các khu vực ngừng bắn và nỗ lực tìm cách phi quân sự hóa nhiều khu vực khác để tạo điều kiện cho người dân có thể trở về nhà”, ông Mattis khẳng định./.

Theo VOV

tin mới

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí.