Syria đánh giá nghiêm túc cảnh báo của Mỹ về vụ tấn công hóa học

(Baonghean.vn) - Ngày 28/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết lời cảnh báo của Tổng thống Donald Trump, rằng chính quyền Syria không nên tiến hành một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, dường như đã được Tổng thống Syria Assad lắng nghe nghiêm túc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: AP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: AP

Phát biểu với báo giới khi vừa bay tới Brussesl để tham dự hội nghị các bộ trưởng Quốc phòng NATO, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho hay: “Dường như họ đã coi những lời cảnh báo này là nghiêm túc”. Ông Mattis cho rằng: “Tổng thống Trump mong muốn can ngăn họ”.

Khi được hỏi làm sao biết được lời cảnh báo của Tổng thống Trump có hiệu nghiệm, ông Mattis đáp lại: “Họ đã không tiến hành”, ám chỉ thực tế không có cuộc tấn công hóa học nào xảy ra kể từ hôm 26/6 vừa qua. 

Trước đó, hồi đầu tuần, người phát ngôn Nhà trắng Sean Spicer cảnh báo nếu “Tổng thống Assad tiến hành một vụ tấn công sử dụng các vũ khí hóa học với quy mô thương vong lớn, thì ông và quân đội của ông ta sẽ phải trả giá đắt”. 

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi cơ quan tình báo Mỹ phát hiện các hoạt động khả nghi tại một căn cứ không quân ở Syria, vốn được sử dụng trong vụ tấn công nghi là vũ khí hóa học 2 tháng trước đây. 

Ngày 4/4, ít nhất 87 người đã thiệt mạng, bao gồm 31 trẻ em, trong vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhun do quân nổi dậy chiếm đóng ở Syria. Phương Tây cáo buộc các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đã thực hiện vụ tấn công này. Chính phủ Syria đã kiên quyết phủ nhận việc can dự vào vụ tấn công  này, khẳng định các lực lượng vũ trang Syria chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

Chỉ vài ngày sau đó, Washington đã tiến hành một cuộc tấn công trả đũa bằng tên lửa hành trình nhằm vào căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Idlib, hành động quân sự trực tiếp đầu tiên của Mỹ chống lại chính quyền Assad./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

tin mới

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.