Tổng thống Brazil Dilma Rousseff chính thức bị phế truất

(Baonghean.vn)- Ngày 31/8, Thượng viện Brazil đã chính thức bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống đang bị đình chỉ Dilma Rousseff, và chính phủ Tổng thống lâm thời Michel Temer sẽ cầm quyền đến hết nhiệm kỳ hiện nay của bà Rousseff tới tháng 12/2018.

Sau 5 ngày diễn ra phiên tòa chính trị luận tội bà Rousseff, rạng sáng 31/8 theo giờ địa phương, với 61 phiếu thuận và 20 phiếu chống, Thượng viện Brazil đã chính thức thông qua quyết định phế truất bà Rousseff vì cáo buộc che giấu các tài khoản chi công. 

Bà Dilma Rousseff tham dự phiên luận tội cuối cùng tại Brasilia, Brazil. Ảnh: Reuters.
Bà Dilma Rousseff tham dự phiên luận tội cuối cùng tại Brasilia, Brazil. Ảnh: Reuters.

Như vậy bà là nữ Tổng thống Brazil đầu tiên bị Thượng viện phế truất, chấm dứt 13 năm cầm quyền của Đảng Lao động (PT) cánh tả. Tổng thống lâm thời Michel Temer sẽ cầm quyền tới hết năm 2018.

Một cuộc bỏ phiếu riêng rẽ khác cũng sẽ diễn ra nhằm quyết định liệu bà Rousseff có bị cấm đảm nhiệm các cương vị quản lý nhà nước khác trong vòng tám năm hay không.

Theo kế hoạch, cả bà Rousseff và ông Temer sẽ có bài phát biểu trong ngày 1/9 nhằm chấm dứt tiến trình 8 tháng qua, vốn làm nền chính trị Brazil tê liệt và kéo dài cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong vòng một thế kỷ qua tại quốc gia Nam Mỹ này.

Cũng trong ngày 1/9, lễ nhậm chức tân Tổng thống sẽ diễn ra theo hình thức rút gọn, vì tân tổng thống ngay lập tức bay tới Trung Quốc dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Trước đó, Tổng thống Rousseff từng nhiều lần tuyên bố rằng nếu Thượng viện bỏ phiếu phế truất bà thì đây sẽ là một cuộc đảo chính, làm tổn hại nền dân chủ Brazil. Bà cũng kêu gọi tiến hành trưng cầu ý dân về khả năng tổ chức bầu cử sớm, trao quyền quyết định người dẫn dắt tương lai đất nước cho nhân dân.

Tổng thống Rousseff bị đình chỉ chức vụ từ tháng 5 vừa qua, do các cáo buộc vi phạm luật trách nhiệm tài chính nhằm “làm đẹp” các con số thống kê để giảm bớt tỷ lệ thâm hụt ngân sách năm 2014 và đã sử dụng kinh phí bổ sung không có trong dự toán ngân sách mà không được sự đồng ý của Quốc hội.

Lan Hạ

(Theo Telegraph)

tin mới

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

(Baonghean.vn) - Tờ Berliner Zeitung (Đức) cho rằng, việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đối lấy tư cách thành viên NATO là một lựa chọn tốt để Ukraine chấm dứt xung đột, nhưng dường như nó đã bị bỏ lỡ. Hiện, việc đạt được thoả thuận như vậy khó khăn hơn nhiều, khi Nga đã chiếm ưu thế lớn.

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

(Baonghean.vn) - Nói trước Quốc hội ngày 26/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, Nga nên lo sợ một cuộc đụng độ với NATO vì một cuộc chiến như vậy sẽ kết thúc với “thất bại không thể tránh khỏi” đối với Moskva.

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân