Năm 2016: 95 nhà báo thiệt mạng trong tác nghiệp tại 25 nước

Kể từ đầu năm đến nay, đã có ít nhất 95 nhà báo, phóng viên thiệt mạng trong khi tác nghiệp tại 25 quốc gia trên thế giới.

Đó là con số thống kê do tổ chức phi chính phủ quốc tế mang tên “Phong trào tiêu chí báo chí" (PEC), có trụ sở đặt tại Geneva, Thụy Sĩ, công bố hôm 14/9.

95 nha bao thiet mang trong luc tac nghiep tai 25 nuoc trong nam 2016 hinh 0
Nữ nhà báo Mỹ Serena Shim thiệt mạng trong 1 vụ "tai nạn" xe hơi gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Trong thư ngỏ gửi tới phiên họp lần thứ 33 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đang diễn ra, tổ chức PEC nhấn mạnh, mức độ an toàn và việc bảo vệ các nhà báo tiếp tục xấu đi tại các nước bị chiến sự tàn phá như Syria, Yemen, Iraq, Afghanistan và Libya. Các nhóm khủng bố và các bên tham chiến đang nhắm mục tiêu vào các nhà báo nhằm ngăn chặn bất kỳ “nhân chứng độc lập” nào đối với các vi phạm lớn về nhân quyền.

Bên cạnh việc hối thúc Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc nỗ lực hơn nữa trong việc điều tra tất cả các trường hợp để truy tố những đối tượng phải chịu trách nhiệm, tổ chức PEC cũng bày tỏ hy vọng trong phiên họp này, Hội đồng Nhân quyền sẽ có các biện pháp mới để cải thiện tình hình đáng lo ngại hiện nay.

PEC cũng cảnh báo xu hướng đáng báo động đó là một số lượng lớn nhân viên truyền thông trở thành mục tiêu cố ý của các tổ chức cực đoan, đặc biệt là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Được thành lập vào tháng 6/2004 bởi một nhóm các nhà báo tới từ một số nước, PEC là một tổ chức phi chính phủ có nhiệm vụ tăng cường việc bảo vệ về mặt pháp l‎ý, cũng như sự an toàn của các nhà báo tại các khu vực xung đột,  bất ổn hay trong các nhiệm vụ nguy hiểm./.

Theo VOV

tin mới

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn Nga TASS, Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov hôm 6/5 đã phát biểu rằng, các quốc gia phương Tây nhận thấy tình hình trên mặt trận ở Ukraine đang xấu đi và cần phải suy nghĩ làm thế nào không để thua trước Nga trong cuộc xung đột hiện nay.

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

(Baonghean.vn) - Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU Josep Borrell cho biết, cách chấm dứt xung đột ở Ukraine nhanh nhất là ngừng viện trợ cho Kiev, và chiến tranh sẽ kết thúc trong hai tuần. Những bất đồng ở Mỹ về viện trợ có thể đã khiến tình thế của Kiev "từ thắng thành bại". 

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?