Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tấn công IS tại biên giới Syria

(Baonghean.vn) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và liên quân do Mỹ hậu thuẫn hôm nay (24/8) mở chiến dịch nhằm giải phóng một thị trấn sát biên giới Syria từ tay Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các phương tiện bọc thép tại thị trấn Karkamis. Ảnh: AP
Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các phương tiện bọc thép tại thị trấn Karkamis. Ảnh: AP

Theo Hãng tin Anadolu , chiến dịch này bắt đầu vào lúc 4 giờ sáng (theo giờ địa phương, tức 9h sáng theo giờ Việt Nam), sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ tham dự sâu hơn vào tình hình Syria.

Các đơn vị pháo của Thổ Nhĩ Kỳ đặt tại thị trấn Karkamis của Thổ Nhĩ Kỳ nã đạn về phí thị trấn Jarablus bên phía Syria, sau đó máy bay chiến đấu tiếp tục ném bom vào các mục tiêu của IS. Tuy nhiên, các đợt tấn công của bộ binh vẫn chưa được triển khai.

Mục đích của chiến dịch này là “xóa sổ” các tổ chức khủng bố tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vì an ninh quốc gia. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn hỗ trợ Syria “giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ”, ngăn chặn làn sóng tị nạn và hỗ trợ cho hoạt động cứu trợ nhân đạo trong khu vực.

Chiến dịch này được triển khai vài giờ trước khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ankara để thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có tình hình Syria.

Văn phòng Thủ tướng thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố thành lập “khu vực an ninh đặc biệt” ở biên giới và khuyến cáo giới báo chí không cố gắng để tiếp cận khu vực này vì lý do an toàn.

Trước đó, hôm 23/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlet Cavusolgu khẳng định bất cứ hành động nào nhằm nhằm hỗ trợ cho các chiến dịch chống IS trong phạm vi 100km tính từ biên giới Syria. Tuyên bố này có thể gây ra nguy cơ đụng độ giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ với lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn tại Syria.

Trong những ngày gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai nhiều biện pháp thắt chặn an ninh tại khu vực biên giới với Syria, huy động cả xe tăng và các phương tiện bọc thép khác. Hôm qua (23/8), người dân ở thị trấn Karkamis sát biên giới cũng đã nhận được lệnh sơ tán khẩn cấp.

Diệp Khanh

(Theo ABC News)

tin mới

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.