Sự thật thú vị về tàu cao tốc Nhật Bản

Hệ thống tàu cao tốc Shinkansen của Nhật gây ấn tượng với mọi hành khách nhờ lịch trình đúng giờ đến từng phút, an toàn, hiệu quả, sạch sẽ và văn minh.

su-that-thu-vi-ve-tau-cao-toc-nhat-ban

Shinkansen là hệ thống tàu cao tốc Nhật Bản, do 4 công ty của Tập đoàn đường sắt Nhật Bản vận hành, phục vụ chủ yếu trên đảo chính và Kyushu. Tàu có thể đạt vận tốc 581km/h, lập kỷ lục thế giới vào năm 2003. Ảnh: Wasabi.

su-that-thu-vi-ve-tau-cao-toc-nhat-ban-1

Theo báo cáo năm 2012, tàu Shinkansen có mức độ đúng giờ đáng kinh ngạc. Thời gian muộn trung bình so với lịch trình là 36 giây, đã bao gồm các nguyên nhân không thể kiểm soát như thiên tai. Ảnh: Japan Times.

su-that-thu-vi-ve-tau-cao-toc-nhat-ban-2

Shinkansen do kỹ sư ngành đường sắt Hideo Shima phát minh với mong muốn đem đến trải nghiệm “như trên máy bay”. Sau khi rời ngành, ông trở thành người đứng đầu Cơ quan phát triển hàng không vũ trụ quốc gia Nhật Bản (NASDA), nơi ông dồn tâm huyết vào phát triển động cơ hydro và tên lửa điện. Ảnh: Youtube.

su-that-thu-vi-ve-tau-cao-toc-nhat-ban-3

Tàu có hai hạng ghế đặt tại các khoang riêng. Khoang xanh có ghế ngồi lớn và nhiều chỗ để chân, tương đương với ghế hạng thương gia trên máy bay. Mỗi hàng có hai ghế. Vấn đề vệ sinh trên tàu luôn được quan tâm nên phương tiện công cộng tại Nhật Bản được xem là sạch sẽ nhất thế giới. Ảnh: Wasabi.

su-that-thu-vi-ve-tau-cao-toc-nhat-ban-4

Ghế thường có kích cỡ nhỏ hơn nhưng vẫn tạo cảm giác thoải mái cho hành khách. Tàu Shinkansen có độ an toàn gần như tuyệt đối. Trong 49 năm hoạt động, chuyên chở 10 tỷ lượt khách, Nhật Bản chưa hề ghi nhận một trường hợp nào bị thương, dù thường xuyên xảy ra động đất và gió lốc. Ảnh: Wasabi.

su-that-thu-vi-ve-tau-cao-toc-nhat-ban-5

Tàu Shinkansen có cả khoang đặt chỗ và và khoang tự do. Tuy nhiên, các chuyến tàu đến Hayabusa, Hayate, và Komachi luôn trong tình trạng đặt kín chỗ. Ảnh: Wasabi.

su-that-thu-vi-ve-tau-cao-toc-nhat-ban-6

Hành khách đi tàu Shinkansen cần ngồi đúng số ghế, tắt chuông điện thoại, không nói to nơi công cộng, không để hành lý giữa lối đi, đứng dưới vạch ngăn và chờ người trên tàu xuống hết, hay không ngả ghế ra sau nếu người ngồi dưới đang ăn… Ảnh: Wasabi.

Theo VNE

tin mới

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.