Cảnh sát Mỹ đầu tiên bị bắt vì tài trợ tiền cho IS

Nghi phạm đã “hồn nhiên” gửi tiền tài trợ cho một phiến quân IS ở Syria mà thực chất là cảnh sát chìm đóng giả.

Young trước tòa hôm 3.8.
Young trước tòa hôm 3/8.

1 cảnh sát thuộc Cục Trung chuyển Đô thị Washington đã bị bắt giữ do tài trợ tiền cho lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Bộ Tư pháp Mỹ thông tin ngày 3/8. Đây là vụ việc đầu tiên 1 cảnh sát Mỹ bị cáo buộc dính líu và tài trợ khủng bố.

Nicholas Young bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ hôm 3/8 nhưng bị lực lượng hành pháp nước này theo dõi từ năm 2010. Không có bằng chứng nào cho thấy ga tàu điện ngầm ở thủ đô Washington bị đe dọa. 2 nhân viên hành pháp Mỹ giấu tên cho biết Young có mặt trước tòa hôm 3/8.

Young đã bị những nhân viên hành pháp chìm để mắt từ năm 2010 về mối quan hệ với người bạn mang tên Zachary Chesser, người bị buộc tội tài trợ tổ chức khủng bố nước ngoài.

Ngoài ra, Young đã nhiều lần gặp gỡ Amine El Khalifi trước khi tên này bị bắt năm 2012 do âm mưu đánh bom tự sát tòa quốc hội Mỹ.

Cảnh sát khám nhà Young sau khi nghi phạm này bị bắt giữ.
Cảnh sát khám nhà Young sau khi nghi phạm này bị bắt giữ.

Năm 2014, Young từng bị 1 đặc vụ FBI đặt bẫy thuyết phục sang Syria để gia nhập IS. Khi đã “cắn câu”, FBI liên lạc trực tiếp với Young để theo dõi phản ứng của người này. Kết quả là Young đã mua nhiều thẻ chuyển tiền gửi cho IS qua đường tin nhắn thoại. Young tin rằng số tiền này được gửi tới đúng phiến quân đang hoạt động ở Syria.

Năm 2011, Young từng tới Libya và có ý định đến đây một lần nữa. Khi được hỏi, Young nói muốn chiến đấu cùng phe nổi dậy để lật đổ Moammar Gaddafi. Nhiều lần Young thể hiện ý định tích trữ vũ khí, tấn công lực lượng hành pháp.

Sĩ quan Young là một cựu nhân viên an ninh ga tàu điện ngầm ở Washington từ năm 2003 nhưng đã bị sa thải sau khi FBI bắt giữ.

Hàng xóm cạnh nhà Young nói
Hàng xóm cạnh nhà Young nói "Không thể tin được anh ta là cảnh sát".

“Sở cảnh sát Tàu điện ngầm đã thông báo cho chúng tôi khi thấy nghi ngại về khả năng Young dính líu tới khủng bố. Chúng ta có trách nhiệm phải thông tin những vụ việc khả nghi cho cơ quan chức trách mọi lúc, mọi nơi”, cảnh sát trưởng Ron Pavlik thông báo.

Theo CNN

tin mới

Cựu chỉ huy NATO kêu gọi 'vô hiệu hóa' khu vực của Nga

Cựu chỉ huy NATO kêu gọi 'vô hiệu hóa' khu vực của Nga

(Baonghean.vn) - Cựu Tư lệnh đồng minh tối cao NATO James Stavridis đã đề xuất rằng các thành viên của khối quân sự do Mỹ đứng đầu nên "vô hiệu hóa” vùng đất cực tây Kaliningrad của Nga nếu Moskva gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh của các nước Baltic.

Bản tin Quốc tế: Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động

Bản tin Quốc tế: Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay gồm một số nội dung: Tổng thống Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động; Nga nêu lý do tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật; Litva tuyên bố sẵn sàng gửi quân đến Ukraine; Mỹ cảnh báo Israel về kết cục của chiến dịch quân sự ở Rafah...

'Món quà' Nga muốn dành cho phương Tây trong Ngày Chiến thắng

'Món quà' Nga muốn dành cho phương Tây trong Ngày Chiến thắng

(Baonghean.vn) - Trước ngày lễ lớn này, giới quan sát phương Tây và cả tướng lĩnh Ukraine đều đưa ra nhận định, quân Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn Chasov Yar – một “pháo đài” khác nằm ở phía Tây thành phố Bakhmut. Cùng với đó, một điểm nhấn khác là mệnh lệnh tập trận vũ khí hạt nhân. 

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Báo Mỹ phân tích phản ứng bất ngờ của Chủ tịch Trung Quốc tại Pháp; Moskva sẽ đáp trả gay gắt hành động mới đây của Vương quốc Anh; Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine...

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Rashida Tlaib đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao khác về hành động của nhà nước Do Thái ở Dải Gaza. Thông cáo báo chí của cô được Fox News trích dẫn.

Liệu Odessa có sáp nhập vào Nga?

Liệu Odessa có sáp nhập vào Nga?

(Baonghean.vn) - Odessa là mấu chốt của cuộc chiến Nga – Ukraine không chỉ vì nó nắm giữ chìa khóa dẫn đến Biển Đen, mà còn bởi vì cuộc chiến bản sắc giữa Nga và Ukraine – giữa một quá khứ đế quốc và một tương lai dân chủ. Liệu rằng, Odessa có sáp nhập vào Nga như dự đoán của giới quan sát?