Pháp: Hé lộ những kế hoạch khủng bố động trời

(Baonghean.vn) – Ngày 6/7, tờ Le Figaro vừa tiết lộ những bản kế hoạch ám sát, tấn công hụt nhắm vào các mục tiêu trung tâm thương mại, rạp hát và thậm chí là nhắm vào một nhà máy điện hạt nhân. Được biết, những bản kế hoạch này đã được đưa ra trước Ủy ban điều tra Quốc hội Pháp.

Lực lượng quân đội được tăng cường tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris hôm 24/12/2015. Ảnh: AFP
Lực lượng quân đội được tăng cường tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris hôm 24/12/2015. Ảnh: AFP

Ngày 18/5, trước Ủy ban điều tra, điều phối viên tình báo quốc gia Didier Le Bret đã đưa ra một bản báo cáo tóm lược các vụ tấn công đã được ngăn chặn hoặc không nhắm vào nước Pháp. Theo đó, hàng chục vụ tấn công hụt đã được cung cấp chi tiết trong vòng 1 năm qua.

Có những vụ đã được truyền thông đưa tin, chẳng hạn như vụ tấn công nhắm vào mục tiêu căn cứ quân sự ở Port Vendres hồi tháng 7/2015, vụ 3 chiến binh thánh chiến muốn chặt đầu một sĩ quan cao cấp hay vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân sự ở Toulon hồi tháng 10/2015.

Vào ngày 15, 16/12/2015, DGSI đã bắt giữ Rodrigue D và Karim K, 2 nghi can khủng bố “lên kế hoạch tấn công căn cứ quân sự và cảnh sát ở Orleans”.

Karim K sau đó đã thừa nhận “muốn ám sát người đứng đầu Loiret và tấn công một nhà máy hạt nhân”. Ngoài ra người này cũng cho biết “Anthony D – một chiến binh thánh chiến người Pháp trong hàng ngũ IS đến Syria từ cuối năm 2014, có vai trò hỗ trợ tài chính”.

Bản báo cáo cho biết, vào ngày 16/3/2016, “4 người phụ nữ trong đó có 3 trẻ vị thành niên… đã bị bắt ở Roubaix, Lion và Brie-Comte-Robert” khi “họ đang lên kế hoạch tấn công một phòng nhạc, 2 quán cà phê và một trung tâm mua sắm ở Paris”.

8 ngày sau đó, Tổng cục An ninh nội bộ (DGSI), cơ quan tình báo của Bộ Nội vụ Pháp đã phát hiện ở Argenteuil một kho cất giấu đầy vũ khí chiến tranh và chất nổ được nghi để thực hiện một vụ tấn công trên danh nghĩa của IS.

Tại Tours, DGSI đã cho bắt Issa Khassiev, một người Nga gốc Chechnya vì bị nghi “đến Syria vào năm 2013” và “lên kế hoạch thực hiện khủng bố ở Pháp trước khi quay về vùng Iraq-Syria để tử vì đạo”. Còn một số vụ khác chưa được tiết lộ.

Tuy nhiên, những thành công này vẫn không thể phủ nhận sự thất bại của lực lượng an ninh trong việc ngăn chặn, phát hiện các vụ tấn công diễn ra hồi tháng 1 hay tháng 11/2015. Điều này một lần nữa chứng minh rằng, “những kẻ khủng bố không tuân theo bất kỳ logic nào”.

Ông Bernard Bajolet, Tổng giám đốc An ninh đối ngoại cho rằng, những khó khăn mà lực lượng an ninh Pháp đang đối mặt là những kẻ khủng bố đang hoạt động rất thận trọng, tinh vi.

Các phương tiện liên lạc của chúng gồm những điện thoại chỉ sử dụng một lần, thông tin liên lạc được mã hóa mà cảnh sát không phải lúc nào cũng giải mã được.

Và trước sự bùng nổ của truyền thông điện tử với những thuật toán mã hóa mạnh hơn đang giúp những kẻ khủng bố hoạt động lén lút dưới mắt các nhà điều tra.

Chu Thanh

(theo Le Figaro)

tin mới

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

(Baonghean.vn) - Fox News cho rằng, Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi. Theo đó, Nga đang tạo ra sức ảnh hưởng về mặt chính trị, còn Trung Quốc thâm nhập về kinh tế. Đây không chỉ là lời cáo buộc từ các đối thủ chính trị của Tổng thống Mỹ Joe Biden, mà là thực tế. 

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Belousov mang lại gì cho Nga?

Thay chỉ huy cao nhất của quân đội, Tổng thống Putin tính toán gì?

(Baonghean.vn) - Giới phân tích quân sự cho rằng, việc bổ nhiệm ông Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng là một quyết định “đặc biệt thành công”, bởi ông có tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận phi tiêu chuẩn để giải quyết một loạt các vấn đề phức tạp và cấp bách nhất, nếu muốn giành chiến thắng.

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

(Baonghean.vn) - Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin sau khi tái đắc cử tổng thống Nga, và như Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov nói trước đó, sẽ là "bước đi tương ứng với chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào năm ngoái sau khi ông tái đắc cử".

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

(Baonghean.vn) - CNN nhận định, chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc cùng với thông điệp nêu bật sự chia rẽ trong lòng "lục địa già", rằng: bất chấp những mâu thuẫn với phần lớn lục địa, Trung Quốc vẫn thiện cảm ở một số quốc gia châu Âu.