Những con số ấn tượng về hầm đường sắt dài nhất thế giới

(Baonghean.vn) - Đường hầm xe lửa dài nhất thế giới chạy xuyên qua dãy núi Alps và mất tới 17 năm để xây dựng sẽ được khánh thành vào ngày 1/6 tới.

Sau đây là 4 con số đáng chú ý về dự án có tên gọi Đường hầm Gotthard (GBT) này:

Theo thống kê của chính phủ Thụy Sĩ, xây dựng đường hầm dài 57 km này mất hơn 12 tỷ USD và cần tới 2.400 nhân công. Ảnh: AFP.
Theo thống kê của chính phủ Thụy Sĩ, xây dựng đường hầm dài 57 km này mất hơn 12 tỷ USD và cần tới 2.400 nhân công. Ảnh: AFP.

- 57 -

Với chiều dài 57 km, GBT sẽ vượt qua hầm Seikan dài 53,9 km của Nhật Bản để trở thành đường hầm xe lửa dài nhất thế giới.

Tổng cộng người ta đã đào 152 km đường hầm xuyên qua dãy núi. Con số này bao gồm cả các đường hầm riêng biệt dành cho việc di chuyển theo hướng Bắc và hướng Nam, cũng như các lối đi cắt ngang và đường hầm tiếp cận.

Hơn 28 tấn đất đá được đào từ dãy núi gần đèo Gotthard để xây hầm đường sắt dưới dãy Alps.
Hơn 28 tấn đất đá được đào từ dãy núi gần đèo Gotthard để xây hầm đường sắt dưới dãy Alps.

- 1882 -

Là năm tuyến đường sắt đầu tiên qua đèo Gotthard được khánh thành, một dấu mốc trong lịch sử Thụy Sĩ góp phần thúc đẩy thương mại qua quốc gia có dãy Alps, điều từng hết sức khó khăn trước đó.

Kỹ sư Thụy Sĩ Carl Eduard Gruner lần đầu phác thảo ý tưởng thiết kế đường hầm xe lửa dưới dãy Alps tại Đèo Gotthard vào năm 1947.

69 năm sau đó, với khoản chi hơn 12 tỷ francs Thụy Sĩ (12 tỷ USD), Đường hầm Gotthard sắp sửa khánh thành.

Hầm chạy từ Erstfeld thuộc bang Uri ở miền Trung Thụy Sĩ, tới Bodio ở bang miền Nam Ticino, và rút ngắn thời gian đi từ Zurich tới Milan xuống còn 2 giờ 40 phút, tiết kiệm được 1 giờ đồng hồ.
Hầm chạy từ Erstfeld thuộc bang Uri ở miền Trung Thụy Sĩ, tới Bodio ở bang miền Nam Ticino, và rút ngắn thời gian đi từ Zurich tới Milan xuống còn 2 giờ 40 phút, tiết kiệm được 1 giờ đồng hồ.

- 43.800 -

Theo công ty xe lửa liên bang Thụy Sĩ, đây là số giờ làm việc không ngừng nghỉ của 125 lao động thay phiên nhau 3 ca mỗi ngày để lắp đặt đường ray của GBT.

Đường hầm được đào bằng máy khoan dài tới 410 mét, lấy đi khoảng 28 triệu tấn đất đá tại đây.

Sơ đồ hầm đường sắt.
Sơ đồ hầm đường sắt.

- 2 giờ 40 phút -

Đây là thời gian ước tính cần bỏ ra để đi từ Zurich tới Milan khi GBT chính thức phục vụ hành khách vào tháng 12 tới, tiết kiệm được 1 giờ đồng hồ so với hành trình hiện nay.

Ngành đường sắt liên bang Thụy Sĩ dự đoán có sự tăng mạnh nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa trong những năm tới, trong đó có cả sự tăng đột biến lượng hành khách hàng ngày từ 9.000 hiện nay lên 15.000 vào năm 2020.

Khi chính thức hoạt động,260 tàu vận tải và 65 tàu chở khách sẽ chạy qua GBT mỗi ngày, với tốc độc 200 km/h.

Phú Bình

(Theo AFP)

tin mới

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

Báo Đức: Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội để làm thành viên NATO

(Baonghean.vn) - Tờ Berliner Zeitung (Đức) cho rằng, việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga để đối lấy tư cách thành viên NATO là một lựa chọn tốt để Ukraine chấm dứt xung đột, nhưng dường như nó đã bị bỏ lỡ. Hiện, việc đạt được thoả thuận như vậy khó khăn hơn nhiều, khi Nga đã chiếm ưu thế lớn.

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

Bản tin quốc tế: Nga phải sợ NATO?

(Baonghean.vn) - Nói trước Quốc hội ngày 26/4, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng, Nga nên lo sợ một cuộc đụng độ với NATO vì một cuộc chiến như vậy sẽ kết thúc với “thất bại không thể tránh khỏi” đối với Moskva.

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.