Chuyện ít biết về bức ảnh "để đời" chụp Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam

Đó là bức ảnh chụp Tổng thống Bill Clinton đứng trên ban công tầng 2 một căn nhà ở phố Văn Miếu (Hà Nội), với người qua bắt tay 2 cậu bé ở ban công ngôi nhà bên cạnh. Một khoảnh khắc ngẫu hứng, bất chợt của vị Tổng thống Mỹ khi đó, nhưng đã được nhà báo Trần Việt Dũng (PV ảnh báo Tuổi Trẻ TP.HCM) kịp thời ghi lại.

Bức ảnh đạt giải Nhất thể loại chính trị - ngoại giao trong cuộc thi ảnh với chủ đề 20 năm quan hệ Việt – Mỹ.
Bức ảnh đạt giải Nhất thể loại chính trị - ngoại giao trong cuộc thi ảnh với chủ đề 20 năm quan hệ Việt – Mỹ.

Bức ảnh đạt giải Nhất thể loại chính trị - ngoại giao trong cuộc thi ảnh với chủ đề 20 năm quan hệ Việt – Mỹ qua ống kính các nhà nhiếp ảnh Việt Nam, tổ chức năm 2015.

Anh Trần Việt Dũng nhớ lại, trước chuyến thăm Việt Nam vào năm 2000 của Tổng thống Mỹ lúc đó là Bill Clinton, anh mới 28 tuổi, đang cộng tác báo Tuổi Trẻ TP.HCM được một thời gian. Dù đã có ít nhiều kinh nghiệm trong nghề, nhưng đứng trước một sự kiện chính trị lớn, mang tính lịch sử của đất nước, bản thân anh cảm thấy vô cùng phấn khích, hào hứng nhưng cũng không ít phần hồi hộp.

“Bất cứ ai có cơ hội tham gia vào một sự kiện quan trọng mang tính lịch sử của đất nước như vậy chắc đều có cảm giác giống tôi. Không chỉ hào hứng khi được tác nghiệp tại sự kiện có một không hai này, trong tôi cũng không ít phần lo lắng vì khi đó, công tác an ninh được thực hiện vô cùng chặt chẽ. Vì thế tôi phải bàn bạc kỹ với các đồng nghiệp và được sự hỗ trợ tuyệt đối từ tòa soạn”, nhà báo Việt Dũng nhớ lại.

Lịch trình chuyến thăm của Tổng thống Mỹ được anh Dũng cập nhật hàng giờ để bám sát từng hoạt động, từng bước đi Bill. Hôm đó, Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng tới thăm một cửa hàng bán đồ mỹ nghệ ở phố Văn Miếu (Hà Nội).

Khi Tổng thống Bill Clinton lên tầng 2 của căn nhà, ông đi ra ngoài ban công để vẫy tay chào người dân ở phía dưới. Bất ngờ có 2, 3 cậu bé ở ngôi nhà sát bên cạnh cũng ra ngoài ban công và nhoài người sang tỏ ý muốn bắt tay vị Tổng thống Mỹ. Thấy vậy, Bill Clinton không ngần ngại mà đáp lại bằng nụ cười tươi, rồi giơ tay ra bắt rất tự nhiên.

Khoảnh khắc bất chợt này nằm ngoài dự tính của tất cả mọi người lúc đó. Tuy nhiên, với các phóng viên ảnh báo chí, đó là một khoảnh khắc vô giá, khoảnh khắc vàng.

“Khi đó, tôi đứng dưới đường, đối diện ngay dưới ban công chỗ Tổng thống Mỹ đang đứng. Cùng đứng đó với tôi còn có 4, 5 nhiếp ảnh gia lớn tuổi của Nhà Trắng. Ngay tức thì tôi giơ máy lên bấm. Nhưng bất ngờ, tôi lại bị một nhân viên an ninh của Nhà Trắng xô đẩy. Vì thế, 2 cú bấm đầu đều bị trượt. Mặc kệ anh ta vẫn cố xô tôi, không có thời gian để tranh cãi vì khoảnh khắc sẽ vụt qua mất, tôi trụ thật chắc và nín thở bấm thêm được 1 tấm nữa thì khoảnh khắc đó kết thúc. Chụp xong, lòng tôi thì vô cùng lo lắng, không biết ảnh có được không vì thời điểm đó chưa có máy kỹ thuật số để xem ảnh ngay (khi đó Việt Dũng dùng máy phim F90x cùng ống Tele 80 -200/f2.8 - NV)”, anh Dũng kể.

Phải tới khi về nhà, đem phim đi rửa, Việt Dũng mới thở phào nhẹ nhõm vì trong 3 kiểu ảnh chụp khoảnh khắc vàng đó, 2 kiểu đầu nhòe đúng như dự đoán. May mắn thay, kiểu cuối cùng nét căng.

Nhớ lại cảm giác khi xem tấm ảnh được rửa ra, nhà báo Việt Dũng kể: “Trong bức ảnh, Bill Clinton cười tươi để đáp lại mấy cậu bé nhà bên và giơ tay ra bắt. Bức ảnh thể hiện phong thái lịch lãm nhưng cũng rất gần gũi, giản dị của vị Tổng thống Mỹ”.

Bức ảnh đã được đăng trên báo Tuổi Trẻ hôm sau. Còn tấm phim đó anh vẫn cất giữ tới hôm nay.

Tối hôm đó, Bill và vợ cùng con gái tới xem biểu diễn văn nghệ ở Nhà Hát Lớn. Nhà báo Việt Dũng cũng tới đó tác nghiệp và bất ngờ lại giáp mặt anh chàng nhân viên an ninh ban sáng.

“Nhìn thấy tôi, anh ta cười cười và hỏi thăm xã giao: “Hôm nay anh làm việc có tốt không?”. Trong lòng vẫn đang bực chuyện buổi sáng nhưng vì phép lịch sự, tôi mỉm cười và giơ ngón tay cái lên, ý nói mọi chuyện vẫn ổn, còn trong lòng thì nhủ thầm “Tý nữa vì anh mà tôi mất toi bức ảnh đẹp”.

Năm 2015, bức ảnh này của Việt Dũng đã đạt giải Nhất thể loại chính trị - ngoại giao trong cuộc thi ảnh với chủ đề 20 năm quan hệ Việt – Mỹ qua ống kính các nhà nhiếp ảnh Việt Nam. Khi được Ban Tổ chức trao giải, Việt Dũng chia sẻ ngắn gọn: Tôi chỉ muốn cho các bạn Mỹ biết rằng, nhiếp ảnh gia Việt Nam cũng có thể chụp ảnh không thua kém gì các đồng nghiệp nước ngoài.

Còn cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam - ngài Michael W. Michalak nhận xét, bức ảnh cho thấy sự thân thiện của Tổng thống Bill Clinton đối với người dân Việt Nam cũng như sự chào đón niềm nở từ phía người dân Việt Nam dành cho vị Tổng thống Mỹ.

Trong các hoạt động tiếp theo của Tổng thống Bill Clinton, nhà báo Trần Việt Dũng đều bám sát và anh còn có thêm một bức ảnh tâm đắc nữa. Đó là khi Bill cùng con gái vào một gallery tranh trên phố Hàng Bông.

Hoạt động này diễn ra cũng bất ngờ, không hề có trong lịch trình. Nhưng với nhạy cảm của người làm nghề, khi thấy lực lượng cảnh vệ bố trí dày đặc ở khu vực đó, Việt Dũng hiểu ngay rằng sắp có một hoạt động quan trọng diễn ra. Và anh đã phục ở đó, chụp được bức hình ưng ý khi Tổng thống Mỹ cùng cô con gái Chelsea mua bức tranh tại gallery này.

Chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp tại những sự kiện chính trị lớn, nhà báo Việt Dũng nói: Phải luôn đảm bảo có sự chuẩn bị tốt nhất khi tiếp cận sự kiện. Ngoài ra, người chụp phải có óc phán đoán, chủ động lường trước mọi tình huống xảy ra để đưa ra phương án tốt nhất trong chớp mắt. Ngoài ra, người chụp cũng phải có sự am hiểu hoặc biết cách liên hệ với đời sống, như vậy khi tác nghiệp mới làm nổi bật chủ đề mình muốn nói”.

Tuy nhiên, anh Việt Dũng cũng thừa nhận yếu tố may mắn cũng góp phần không nhỏ trong thành công của những bức ảnh “để đời”.

Theo Dân Viêt

tin mới

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

Từ triển khai vũ khí hạt nhân đến tiêm kích, Ba Lan là nạn nhân của toan tính chính trị

(Baonghean.vn) - Ý tưởng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Ba Lan không chỉ nói về sự gia tăng các mối đe dọa quân sự đối với Nga nói chung. Mà sâu xa hơn, cho thấy sự bất hòa nội bộ của Ba Lan, cũng như những toan tính và tranh chấp trong hậu cung” NATO để thu hút sự chú ý của Mỹ.

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.