'Dư chấn' động đất khuấy đảo nền kinh tế Nhật

(Baonghean.vn) - Ngày 19/4, các cổ phiếu giao dịch tại sàn chứng khoán Tokyo đã tăng điểm trở lại với chỉ số Nikkei được ghi nhận tăng hơn 500 điểm sau chuỗi ngày giảm điểm do ảnh hưởng của 2 trận động đất diễn ra ngày 14 và 18/4.

Trận động đất diễn ra tại Nhật Bản vừa qua khiến nhiều hãng sản xuất nổi tiếng phải tạm thời đóng cửa. Ảnh: Koreantimes.
Trận động đất diễn ra tại Nhật Bản vừa qua khiến nhiều hãng sản xuất nổi tiếng phải tạm thời đóng cửa. Ảnh: Koreantimes.

Theo các nguồn tin từ thị trường tài chính Nhật Bản, tâm lý sợ rủi ro của các nhà đầu tư đã giảm bớt. Tuy nhiên, nền kinh tế xứ mặt trời mọc ít nhiều vẫn sẽ bị tác động tiêu cực do nhiều công ty sản xuất tại tỉnh Kumamoto và các khu vực khác đã buộc phải tạm ngừng hoạt động, đặc biệt là các hãng xe ô tô.

Hãng xe Toyota thông báo thảm họa động đất kép đã buộc công ty phải đình chỉ hoạt động tại hầu hết các nhà máy lắp ráp trên toàn quốc đến ngày 23/4 do không đủ nguyên liệu sản xuất.

Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới cho biết Aisin Seiki - nhà cung cấp phụ tùng chính cho Toyota có chi nhánh ở Kumamoto, đã buộc phải ngừng sản xuất cửa, động cơ và các bộ phận khác do các cơn dư chấn vẫn tiếp tục xảy ra. Công ty Aisin Seiki hiện đang lên kế hoạch để chuyển hướng sản xuất tại các cơ sở khác ở trong và ngoài nước.

Việc đình chỉ sản xuất của Toyota dự kiến ​​sẽ dẫn đến sự sụt giảm trong doanh thu và sản xuất năm 2016 của hãng khoảng 50.000 xe, tạp chí kinh tế Nikkei, Nhật Bản cho biết.

Công ty Honda Motor cho biết sẽ ngừng sản xuất tại nhà máy của mình tại tỉnh Kumamoto đến thứ Sáu 22/4.

Các quan chức của hãng ô tô Mitsubishi Motors tuyên bố sẽ đình chỉ việc sản xuất xe hạng nhẹ tại tỉnh Okayama cho đến hết thứ tư 20/4 .

Gã khổng lồ trong ngành công nghiệp điện tử - Sony cũng đã phải đóng cửa nhà máy sản xuất linh kiện cảm biến hình ảnh, chuyên cung cấp cho các dòng điện thoại thông minh của hãng ở tỉnh Kumamoto sau trận động đất hôm 14/4.

Cùng cảnh ngộ với Sony tại tỉnh Kumamoto, công ty Mitsubishi Electric đã buộc phải ngừng dây chuyền sản xuất chất bán dẫn cho xe ô tô và màn hình tinh thể lỏng.

Trận động đất ở Kumamoto cũng đã ảnh hưởng đến các nhà hàng và doanh nghiệp bán lẻ trong khu vực. Chuỗi siêu thị nổi tiếng Aeon của Nhật Bản đã cho đóng cửa tất cả 27 cửa hàng tại khu vực xảy ra động đất vào ngày 17/4 vừa qua.

Thanh Hiền

(Theo NHK, BBC)

tin mới

Cựu chỉ huy NATO kêu gọi 'vô hiệu hóa' khu vực của Nga

Cựu chỉ huy NATO kêu gọi 'vô hiệu hóa' khu vực của Nga

(Baonghean.vn) - Cựu Tư lệnh đồng minh tối cao NATO James Stavridis đã đề xuất rằng các thành viên của khối quân sự do Mỹ đứng đầu nên "vô hiệu hóa” vùng đất cực tây Kaliningrad của Nga nếu Moskva gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh của các nước Baltic.

Bản tin Quốc tế: Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động

Bản tin Quốc tế: Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay gồm một số nội dung: Tổng thống Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động; Nga nêu lý do tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật; Litva tuyên bố sẵn sàng gửi quân đến Ukraine; Mỹ cảnh báo Israel về kết cục của chiến dịch quân sự ở Rafah...

'Món quà' Nga muốn dành cho phương Tây trong Ngày Chiến thắng

'Món quà' Nga muốn dành cho phương Tây trong Ngày Chiến thắng

(Baonghean.vn) - Trước ngày lễ lớn này, giới quan sát phương Tây và cả tướng lĩnh Ukraine đều đưa ra nhận định, quân Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn Chasov Yar – một “pháo đài” khác nằm ở phía Tây thành phố Bakhmut. Cùng với đó, một điểm nhấn khác là mệnh lệnh tập trận vũ khí hạt nhân. 

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Báo Mỹ phân tích phản ứng bất ngờ của Chủ tịch Trung Quốc tại Pháp; Moskva sẽ đáp trả gay gắt hành động mới đây của Vương quốc Anh; Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine...

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Rashida Tlaib đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao khác về hành động của nhà nước Do Thái ở Dải Gaza. Thông cáo báo chí của cô được Fox News trích dẫn.

Liệu Odessa có sáp nhập vào Nga?

Liệu Odessa có sáp nhập vào Nga?

(Baonghean.vn) - Odessa là mấu chốt của cuộc chiến Nga – Ukraine không chỉ vì nó nắm giữ chìa khóa dẫn đến Biển Đen, mà còn bởi vì cuộc chiến bản sắc giữa Nga và Ukraine – giữa một quá khứ đế quốc và một tương lai dân chủ. Liệu rằng, Odessa có sáp nhập vào Nga như dự đoán của giới quan sát?