Thỏa thuận khủng hoảng tị nạn EU với Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu có hiệu lực

(Baonghean.vn) - Dòng người vượt biển đến các đảo thuộc Hy Lạp đã tăng lên rất nhiều lần trước khi hết hạn chót để bắt đầu thỏa thuận. Trong lúc đó, hàng ngàn người đã tập hợp ở nhiều thành phố châu Âu nhằm chống lại điều luật mới này.
Với sức ép từ thỏa thuận mới giữa châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, di dân đến Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đưa trở lại.
Với sức ép từ thỏa thuận mới giữa châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, di dân đến Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đưa trở lại.
Theo thỏa thuận, cứ một người Syria bị mang trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ có một người Syria khác hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ được quay lại châu Âu.
Tuy vậy, hiện vẫn còn rất nhiều nghi vấn về việc thực hiện thỏa thuận này, bao gồm việc di chuyển dân di cư sẽ được bố trí như thế nào.
Khoảng 2.300 chuyên gia, bao gồm chuyên viên về an ninh, di cư và phiên dịch viên, đã sẵn sàng đến Hy Lạp triển khai hành động này.
Thỏa thuận được ký kết với hy vọng sẽ làm giảm mong muốn vượt biển của di dân từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tiếp nhận viện trợ cũng như có được những nhượng bộ chính trị.
Các viên chức cho biết khoảng 1500 người vượt biển ASEAN để tới được những hòn đảo thuộc Hy Lạp vào hôm thứ Sáu, gấp hơn hai lần lượng người ngày trước đó.
Kể từ tháng 1/2015, có tới 1 triệu người di cư và tị nạn đã đi thuyền từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp để đến được châu Âu. Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, chỉ riêng trong năm nay, đã có tới 143.000 người cập bến thành công, và khoảng 460 người phải bỏ mạng trên con đường tìm kiếm sự sống khó khăn này.
Cũng liên quan đến thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ, hàng loạt các nhóm đấu tranh vì quyền con người đã phản đối mạnh mẽ thỏa thuận này. Tổ chức Ân xá Quốc tế thậm chí còn buộc tội EU khi đã "quay lưng lại với khủng hoảng tị nạn toàn cầu".
Vào thứ Sáu, hàng ngàn người đã tổ chức biểu tình ủng hộ dân tị nạn và chống lại sự phân biệt chủng tộc. Các nhóm người này rải khắp London, Athens, Barcelona, Amsterdam, Geneva và một số thành phố khác./.
Tú Linh
(Theo BBC)

tin mới

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Na Uy tuyên bố Châu Âu phụ thuộc vào phân bón của Nga

Châu Âu đang vô tình trở nên phụ thuộc vào việc nhập khẩu phân bón của Nga, Svein Tore Holsäther - Giám đốc điều hành của công ty hóa chất Na Uy Yara International, một trong những nhà cung cấp phân khoáng lớn nhất thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

Tiết lộ thời điểm Mỹ đưa quân tới Ukraine

(Baonghean.vn) - Theo nghị sĩ Hạ viện Mỹ Marjorie Taylor Greene, Washington sẽ mang quân đến quân tới Kiev, sau sự sụp đổ của Lực lượng vũ trang Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky hối thúc Mỹ tăng tốc chuyển giao vũ khí. 

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

Cùng Quân đoàn châu Phi, Nga mở mặt trận thứ hai đối chọi Pháp và Mỹ

(Baonghean.vn) - Ngay cả trong thời Chiến tranh Lạnh và cạnh tranh giữa các siêu cường, châu Phi là khu vực mà Liên Xô trước đây rất ít ảnh hưởng. Đây là sân banh của Pháp trong hơn 6 thập niên qua, và với mỗi nước châu Phi này, Pháp chỉ tốn “vài bộ đồ vest” để duy trì ảnh hưởng hậu thuộc địa.