IS âm mưu bắt cóc thủ tướng Malaysia

Phó thủ tướng Malaysia hôm 8/3 tiết lộ cảnh sát nước này đã phá vỡ âm mưu bắt cóc Thủ tướng Najib Razal và hai bộ trưởng vào năm ngoái của Nhà nước Hồi giáo (IS).

is-am-muu-bat-coc-thu-tuong-malaysia

Cảnh sát Malaysia đã phá vỡ âm mưu bắt cóc Thủ tướng Najib của IS. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ahmad Zahid Hamidi cho biết, các chiến binh của IS cũng lên kế hoạch tấn công vào trung tâm hành chính Putrajaya bằng chất nổ. 

"Ngày 30/1/2015, có khoảng 14 người liên quan tới IS định bắt cóc các nhà lãnh đạo đất nước bao gồm thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Quốc phòng", ông Ahmad Zahid trả lời câu hỏi chính phủ đã áp dụng những hành động nào để giải quyết mối đe dọa từ IS.

"Tổ chức này cũng lên kế hoạch tấn công vào Putrajaya. Vật liệu nổ đã được chuẩn bị và thử nghiệm trước".

"Mặc dù IS không chính thức mở chi nhánh ở Malaysia, nhưng một số người ở đây vẫn chịu ảnh hưởng và nhận lệnh từ mạng lưới IS ở Syria", ông Zahid nói thêm.

Malaysia là quốc gia với người Hồi giáo chiếm đa số. Mặc dù ở đây không xảy ra cuộc tấn công nào, nhưng đã có 160 người bị bắt giữ kể từ tháng 1/2015 vì nghi ngờ tham gia các hoạt động quân sự, trong đó 7 người được cho là phần tử IS.

Kể từ sau khi phiến quân thân IS thực hiện cuộc tấn công đổ máu vào thủ đô Jakarta của nước láng giềng Indonesia hôm 14/1, Malaysia luôn được đặt trong tình trạng báo động cao.

Theo lời ông Zahid, từ tháng 9/2014 đến tháng 5/2015, IS đã lên 4 kế hoạch tấn công vào những địa điểm quan trọng ở Malaysia, bao gồm thủ đô Kuala Lumpur, Putrajaya và bang Kedah; nhằm vào những trung tâm vui chơi giải trí, một nhà thờ Hồi giáo, một ngôi chùa Phật giáo và một chi nhánh của hội Tam Điểm.

Ngoài ra, kế hoạch còn bao gồm lấy cắp vũ khí từ doanh trại quân đội, chế tạo bom và chất nổ, trộm tiền để thực hiện các vụ tấn công và bắt cóc lãnh đạo quốc gia đòi tiền chuộc.

Theo VNE

tin mới

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

(Baonghean.vn) - Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin sau khi tái đắc cử tổng thống Nga, và như Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov nói trước đó, sẽ là "bước đi tương ứng với chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào năm ngoái sau khi ông tái đắc cử".

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

(Baonghean.vn) - CNN nhận định, chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc cùng với thông điệp nêu bật sự chia rẽ trong lòng "lục địa già", rằng: bất chấp những mâu thuẫn với phần lớn lục địa, Trung Quốc vẫn thiện cảm ở một số quốc gia châu Âu.

Cựu chỉ huy NATO kêu gọi 'vô hiệu hóa' khu vực của Nga

Cựu chỉ huy NATO kêu gọi 'vô hiệu hóa' khu vực của Nga

(Baonghean.vn) - Cựu Tư lệnh đồng minh tối cao NATO James Stavridis đã đề xuất rằng các thành viên của khối quân sự do Mỹ đứng đầu nên "vô hiệu hóa” vùng đất cực tây Kaliningrad của Nga nếu Moskva gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh của các nước Baltic.

Bản tin Quốc tế: Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động

Bản tin Quốc tế: Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay gồm một số nội dung: Tổng thống Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động; Nga nêu lý do tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật; Litva tuyên bố sẵn sàng gửi quân đến Ukraine; Mỹ cảnh báo Israel về kết cục của chiến dịch quân sự ở Rafah...

'Món quà' Nga muốn dành cho phương Tây trong Ngày Chiến thắng

'Món quà' Nga muốn dành cho phương Tây trong Ngày Chiến thắng

(Baonghean.vn) - Trước ngày lễ lớn này, giới quan sát phương Tây và cả tướng lĩnh Ukraine đều đưa ra nhận định, quân Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn Chasov Yar – một “pháo đài” khác nằm ở phía Tây thành phố Bakhmut. Cùng với đó, một điểm nhấn khác là mệnh lệnh tập trận vũ khí hạt nhân.