Trung Quốc chìm trong lạnh giá nhất trong vòng 30 năm

Không khí lạnh kỷ lục và tuyết dày bao phủ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Trung Quốc đang ở trong tình trạng lạnh giá nhất trong vòng 30 năm qua khi nhiệt độ trung bình giảm hơn 10 độ C so với cùng kỳ hàng năm. Hơn 90% lãnh thổ Trung Quốc đang ở mức nhiệt độ dưới 0 độ C. 

Giá rét và băng tuyết bất thường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bình thường của người dân.

Cuộc sống của người dân Trung Quốc bị đảo lộn vì giá rét. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Cuộc sống của người dân Trung Quốc bị đảo lộn vì giá rét. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trong ngày hôm nay (23/1), tại thành phố Bắc Kinh nhiệt độ trung bình ở mức -14 đến -12 độ C, có nơi -17 độ C, là mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Không chỉ Bắc Kinh, theo Cơ quan khí tượng trung ương Trung Quốc, hơn 90% diện tích lãnh thổ Trung Quốc đang ở mức nhiệt độ dưới 0 độ C. Tại các tỉnh miền Nam Trung Quốc, thông thường nhiệt độ thấp nhất cũng chỉ ở mức 10 độ C, nhưng thành phố Thượng Hải trong mấy ngày qua nhiệt độ đã xuống mức -7 độ C, ngang với mức lạnh kỷ lục của tháng 1/1985, là mức thấp nhất trong 30 năm qua.

Khu vực Đông Bắc Trung Quốc là nơi có mức nhiệt độ xuống thấp nhất. Tỉnh Hắc Long Giang và khu tự trị Nội Mông trong suốt 4 ngày qua nhiệt độ đều ở mức  -30 độ C, cá biệt một số địa phương như thành phố Cáp Nhĩ Tân của tỉnh Hắc Long Giang hay thành phố Ác-nhĩ-cổ-nạp của Nội Mông có lúc nhiệt độ ở mức -49,1 độ C.

Không khí lạnh kỷ lục và tuyết dày bao phủ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân. Hoàng loạt chuyến bay đi và đến các tỉnh phía Nam Trung Quốc đã phải hủy chuyến hoặc điều chỉnh lịch tình do tuyết rơi dày che phủ đường băng.

Riêng sân bay quốc tế thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây trưa ngày hôm qua đã phải tạm thời đóng cửa trong nhiều giờ. Hàng loạt tuyến đường sắt cao tốc đi và đến các tỉnh Nội Môi, An Huy, Chiết Giang, Hà Bắc và cả thành phố Bắc Kinh đã phải đóng cửa do tuyết rơi dày.

Hôm nay (23/1), Cơ quan khí tượng trung ương Trung Quốc tiếp tục đưa ra cảnh báo màu Vàng về tình trạng bão tuyết, trong khi Bộ Giao thông nước này cũng đưa ra cảnh báo cấp 1 (mức cảnh báo cao nhất) về khả năng xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Hàng trăm trạm tránh rét khẩn cấp với sức chứa hơn 100.000 người đã được lập nên, gần các nhà ga và bến xe khách giúp người dân tránh rét.

Cơ quan khí tượng trung ương Trung Quốc dự báo đợt giá rét này sẽ còn kéo dài trong khoảng 3 đến 4 ngày tới./.

Theo VOV

tin mới

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Belousov mang lại gì cho Nga?

Thay chỉ huy cao nhất của quân đội, Tổng thống Putin tính toán gì?

(Baonghean.vn) - Giới phân tích quân sự cho rằng, việc bổ nhiệm ông Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng là một quyết định “đặc biệt thành công”, bởi ông có tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận phi tiêu chuẩn để giải quyết một loạt các vấn đề phức tạp và cấp bách nhất, nếu muốn giành chiến thắng.

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

(Baonghean.vn) - Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin sau khi tái đắc cử tổng thống Nga, và như Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov nói trước đó, sẽ là "bước đi tương ứng với chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào năm ngoái sau khi ông tái đắc cử".

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

(Baonghean.vn) - CNN nhận định, chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc cùng với thông điệp nêu bật sự chia rẽ trong lòng "lục địa già", rằng: bất chấp những mâu thuẫn với phần lớn lục địa, Trung Quốc vẫn thiện cảm ở một số quốc gia châu Âu.

Cựu chỉ huy NATO kêu gọi 'vô hiệu hóa' khu vực của Nga

Cựu chỉ huy NATO kêu gọi 'vô hiệu hóa' khu vực của Nga

(Baonghean.vn) - Cựu Tư lệnh đồng minh tối cao NATO James Stavridis đã đề xuất rằng các thành viên của khối quân sự do Mỹ đứng đầu nên "vô hiệu hóa” vùng đất cực tây Kaliningrad của Nga nếu Moskva gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an ninh của các nước Baltic.

Bản tin Quốc tế: Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động

Bản tin Quốc tế: Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay gồm một số nội dung: Tổng thống Nga cảnh báo lực lượng hạt nhân luôn trong tình trạng báo động; Nga nêu lý do tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật; Litva tuyên bố sẵn sàng gửi quân đến Ukraine; Mỹ cảnh báo Israel về kết cục của chiến dịch quân sự ở Rafah...