Phái đoàn IAEA tới Iran đàm phán về hạt nhân

Hãng thông tấn Isna cho biết một phái đoàn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sáng 13/2 đã tới thủ đô Tehran của Iran để tiến hành các cuộc đàm phán mới về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Phát biểu với báo giới tại sân bay ở Viên (Áo) trước khi lên đường tới Tehran, Trưởng đoàn IAEA Herman Nackaerts cho biết cơ quan này sẽ nỗ lực giải quyết những bất đồng với Iran trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân. Ông nêu rõ: "Chúng tôi sẽ làm việc tích cực để giải quyết những bất đồng còn tồn tại giữa hai bên. Chúng tôi sẽ có các cuộc đàm phán hiệu quả."

Theo kế hoạch, phái đoàn IAEA sẽ gặp các quan chức Iran trong ngày 13/2. Đây là vòng đàm phán thứ 8 trong vòng một năm qua giữa hai bên và là chuyến thăm thứ3 của phái đoàn IAEA tới Iran trong vòng 3 tháng qua.

IAEA muốn Iran cho phép tiếp cận các cơ sở hạt nhân, đặc biệt là cơ sởParchin, cũng như tiếp cận các nhân vật và tài liệu có thể cung cấp thông tin liên quan tới báo cáo hồi tháng 11/2011 của cơ quan này về các hoạt động hạt nhân của Tehran.

Theo báo cáo, IAEA có thông tin tin cậy rằng trước năm 2003, Iran đã tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân và hoạt động này vẫn đang được thực hiện. Trong khiđó, Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này là nhằm phục vụ mụcđích hòa bình.

Trong Thông điệp liên bang tối 12/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng đãđến lúc Iran phải chấm dứt tình trạng đối đầu về chương trình hạt nhân của nước này, đồng thời cam kết ngăn chặn Têhêran phát triển vũ khí hạt nhân. Ông nhấn mạnh các nhà lãnh đạo Iran phải nhận thức được rằng hiện là thời điểm cho một giải pháp ngoại giao.

Tuyên bố trên được đưa ra hai tuần trước khi cuộc đàm phán giữa Nhóm P5+1 (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ cùng với Đức) và Iran dự kiến diễn ra tại Anmati (Kazakhstan) vào ngày 26/2 tới./.
Theo (TTXVN) - ĐT

tin mới

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn Nga TASS, Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov hôm 6/5 đã phát biểu rằng, các quốc gia phương Tây nhận thấy tình hình trên mặt trận ở Ukraine đang xấu đi và cần phải suy nghĩ làm thế nào không để thua trước Nga trong cuộc xung đột hiện nay.

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

Bản tin quốc tế: Ukraine sẽ đầu hàng trong hai tuần nữa nếu bị cắt viện trợ?

(Baonghean.vn) - Người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU Josep Borrell cho biết, cách chấm dứt xung đột ở Ukraine nhanh nhất là ngừng viện trợ cho Kiev, và chiến tranh sẽ kết thúc trong hai tuần. Những bất đồng ở Mỹ về viện trợ có thể đã khiến tình thế của Kiev "từ thắng thành bại". 

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

Chính trị gia Pháp: Lời đe dọa 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Macron sẽ dẫn đến Thế chiến III

(Baonghean.vn) - Ứng cử viên Nghị viện châu Âu thuộc đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (Pháp) Mathieu Valais cho rằng, những tuyên bố lặp đi lặp lại của Tổng thống Emmanuel Macron về việc gửi quân đội NATO đến Ukraine là "vô trách nhiệm", và trên thực tế sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp.  

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

Ngừng quá cảnh khí đốt qua Ukraine, Nga có hưởng lợi?

(Baonghean.vn) - Hợp đồng quá cảnh khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev đã tuyên bố không đàm phán thỏa thuận gia hạn. Trong khi mới đây, Mỹ đã phải mở lại giao dịch với các ngân hàng của Nga nhằm thanh toán các hợp đồng năng lượng.

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

Hơn 2 năm, Mỹ chưa thể 'vẽ hình hài' chiến thắng cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng cuối cùng là để làm gì? Sau hơn 2 năm chiến đấu, họ vẫn chưa vẽ ra hình hài rõ ràng về “chiến thắng” ở Kiev là gì? Phải chăng, việc lấp lửng giữa thành và bại mới là kế hoạch của Mỹ?