Mỹ lấy gì chống lại Su-34?

Nếu những F-35, F-22, F-16, F-14 chống lại Su-35, Su-30, Su-27 và Su-25. Vậy Mỹ chống lại các máy bay hỗ trợ chiến đấu Su-34 của Nga bằng cách nào?

Hiện nay sức mạnh của lực lượng Không quân Mỹ đang dần như chững lại, trong khi đó sức mạnh của Nga đang ngày càng được cũng cố, đặc biệt là trong lĩnh vực máy bay chiến đấu hỗ trợ cận chiến ở các chiến dịch quân sự và tấn công từ xa. 

Cả Mỹ và Nga đều sở hữa lực lượng máy bay chiến đấu rất mạnh nhưng hiện nay các phiên bản mới của Mỹ khá khiêm tốn, trong khi đó Nga cho ra đời hàng loạt các máy bay chiến đấu thế hệ mới.

My lay gi chong lai Su-34
Su-34 của Không quân Nga( nguồn: http://fotografersha.livejournal.com)

Trong chiến dịch không kích tiêu diệt IS ở Syria Nga đã cho cả thế giới thấy sức mạnh đáng sợ của máy bay chiến đấu và ném bom Su-34. Để đối phó với loại máy bay đa năng này Hoa Kỳ nhớ tới các máy bay cũ  A-10 “Thunderbolt” được sản xuất từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Mỹ vẫn chưa tạo ra được loại máy bay nào để thay thế chúng, vì vậy theo một số nguồn tin A-10 sẽ tiếp tục được trang bị cho tới năm 2028.

My lay gi chong lai Su-34
Trong yểm trợ cận chiến chúng chưa có “đồng nghiệp” xứng tầm

Từ lâu Không quân Hoa Kỳ đã bị chỉ trích vì không xem nặng nhiệm vụ yểm trợ cận chiến cho bộ binh. Nhiệm vụ này chỉ được chú ý kể từ chiến tranh Việt Nam.

Trong thập kỷ 70, Không lực Hoa Kỳ bắt đầu nghiên cứu và chế tạo loại phi cơ mới chuyên thực hiện nhiệm vụ cận chiến, hỗ trợ chiến đấu.

A-10 Thunderbolt (Thần sấm) là loại phi cơ tấn công mặt đất mạnh mẽ và chi viện không quân trực tiếp của Mỹ.

Máy bay này có một chỗ ngồi, hai động cơ phản lực, do hãng Fairchild-Republic sản xuất cho Không lực Hoa Kỳ dùng cho nhiệm vụ chi viện không quân trực tiếp cho lực lượng bộ binh bằng cách tấn công xe tăng, xe bọc thép và các mục tiêu mặt đất khác, cũng như được sử dụng để tấn công ngăn chặn tiếp viện của địch.

Đây là chiếc máy bay đầu tiên của Không lực Hoa Kỳ thiết kế riêng cho nhiệm vụ yểm trợ cận chiến từ trên không.

Nó được trang bị một khẩu pháo di động GAU-8 với tổ hợp súng sáu nòng cỡ 30 mm và các loại bom được dẫn đường bằng laser, loại bom này đặt trong thùng với hệ thống dẫn hướng độc lập JDAM (Joint direct Attack Munition), tên lửa đất đối không và tên lửa chiến thuật đất đối mặt AGM-65 Maverick.

Trong chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất vào năm 1991, các máy bay A-10 của Mỹ đã phá hủy 900 xe tăng của Iraq, 2000  thiết bị vận tải khác và 1200 khẩu pháo.

Trong các cuộc xung đột gần đây máy bay này tham gia hỗ trợ các lực lượng trở nên cần thiết,  tuy nhiên chỉ có Mỹ và Nga sở hữu loại máy bay loại này. Không quân Nga đã được trang bị một trăm máy bay Su-34 mới với tất cả các công nghệ chiến đấu, điều khiển hiện đại nhất.

Đặc biệt tới năm 2022, theo kế hoạch chúng sẽ thay thế 100 chiếc đã hiện đại hóa Su-25 và150 chiếc đã hiện đại hóa Su-24, như vậy số lượng của chúng sẽ tăng thêm 250 chiếc và trở thành 350 chiếc. Với lực lượng này sức mạnh của Không quân Nga sẽ mạnh hơn gấp nhiều lần sao với Mỹ.

Sự xuất hiện đột ngột của các căn cứ không quân Nga tại Syria sẽ càng  cũng cố và tăng cường hơn nữa sức mạnh của Không quân Nga, bởi vì Su-34 đã chứng minh khả năng chiến đấu trong việc hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ mặt đất.

Chiếc máy bay này có khả năng đồng thời tấn công mục tiêu ở trên cao và đến gần với các khu vực tác chiến mà không sợ bị tấn công từ mặt đất.

Như vây để chống lại Su-34 Mỹ chỉ có thể sử dụng A-10 Thunderbolt, tuy nhiên sức mạnh của Su-34 hoàn toàn vượt trội hơn A-10 Thunderbolt và Mỹ sẽ nhanh chóng bị đánh bại.

Vì vậy nếu muốn giữ được vị trí cường quốc số một thế giới, Hoa Kỳ phải tích cực nghiên cứu, phát triển và tạo ra các loại mới mình nhằm thay  thế cho thiết bị bay từ nửa thế kỉ trước.

Theo Datviet

tin mới

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập Khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Chiều 7/5, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và phổ biến ý định diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Hoàng Mai

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.