Hướng tới hoàn thiện mô hình bệnh viện – khách sạn

(Baonghean) - Tiên phong mở đường cho lĩnh vực y tế tư nhân tại Nghệ An, trải qua 15 năm xây dựng, phát triển, đến nay Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã khẳng định thương hiệu uy tín, chất lượng; địa chỉ y tế tin cậy của nhân dân Nghệ An và các tỉnh lân cận, cũng như nước bạn Lào.

Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (TP. Vinh).
Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (TP. Vinh).

Tiên phong xây dựng mô hình bệnh viện tư nhân

Ra đời năm 2002, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông có sứ mệnh mở đường cho công cuộc xã hội hóa y tế theo chủ trương của Đảng và Nhà nước tại Nghệ An. Ông Nguyễn Xuân Kiên – Chủ tịch Hội Đồng Quản trị & Tổng Giám đốc bệnh viện - người “thuyền trưởng” giàu tâm huyết với “sứ mệnh” chữa bệnh cứu người, đã đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng mô hình bệnh viện tư nhân này. Ông chia sẻ ý tưởng xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh chất lượng cao hình thành sau một lần đi chữa bệnh ở một trung tâm KCB tư nhân ở TP. Hồ Chí Minh; được điều trị, chăm sóc với chất lượng tốt. 

Đầu tư về lĩnh vực y tế tư nhân thời đó thực sự là quyết định táo bạo, bởi vì những cơ chế, chính sách, nhân lực, kinh nghiệm đến nhận thức của xã hội, quan niệm của người bệnh về y tế tư nhân, vẫn còn nhiều hạn chế. 

Những ngày đầu thành lập bệnh viện với ông Nguyễn Xuân Kiên như một hành trình “khai phá một con đường mới, đầy chông gai”. Y tế là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, để tiếp cận những chính sách, chủ trương của ngành rất khó khăn với người không có chuyên môn về y học như ông. Nhưng nhờ tư duy nhạy bén của một doanh nhân, bản chất kiên cường của một người lính, đã giúp ông nhanh chóng nắm bắt quy trình hoạt động vận hành của bệnh viện, mô hình quản lý; thiết bị y tế, kết nối với các bệnh viện, các bác sĩ chuyên khoa giỏi… 

Không ngừng nâng cao chất lượng KCB

Từ ý tưởng ban đầu đó, năm 2002, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông được thành lập với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng và 100 cán bộ, công nhân viên, quy mô 33 giường bệnh. Bệnh viện thường xuyên khám và điều trị khoảng 300 đến 400 bệnh nhân mỗi ngày; mỗi tháng phẫu thuật trên 100 ca.

Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông được chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại.
Khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông được chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Ảnh: Đinh Nguyệt

Đặc biệt, nhận thấy nhu cầu bệnh nhân cấp cứu phải ra các bệnh viện tuyến Trung ương để chụp chiếu chẩn đoán bệnh. Lãnh đạo bệnh viện đã đầu tư máy chụp CT Scanners, máy MRI đầu tiên của tỉnh Nghệ An, cử các nhân viên đi học về kỹ thuật chụp; lắp đặt hệ thống, nối mạng với bệnh viện tuyến Trung ương để đọc và trả kết quả. Sự đầu tư táo bạo ấy đã giúp cho hàng nghìn bệnh nhân có cơ hội được chữa trị, đồng thời nâng tên tuổi bệnh viện lên tầm cao mới.

5 năm sau, từ năm 2007 đến năm 2012, bệnh viện đã khánh thành toà nhà 13 tầng với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng, quy mô 100 giường bệnh và trên 200 nhân viên. Mỗi ngày, bệnh viện khám và điều trị cho khoảng 500 đến 600 bệnh nhân. Từ năm 2012 đến nay, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông có cơ sở hạ tầng gần 30.000 m2 sàn xây dựng; tổng mức đầu tư trên 800 tỷ đồng. Bệnh viện có quy mô 350 giường bệnh, số giường kế hoạch là 250 giường, với gần 400 cán bộ, nhân viên.

Bệnh viện được đầu tư đồng bộ, liên hoàn, khép kín theo tiêu chuẩn khách sạn gắn liền bệnh viện, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Bệnh viện có 19 khoa, phòng chức năng. Số lượt bệnh nhân đến khám và điều trị khoảng 700 đến 800 người hàng ngày. Bệnh viện tiếp tục đầu tư máy móc hiện đại như máy chụp CT 128 lát cắt, máy tán sỏi ngoài cơ thể, hệ thống máy xét nghiệm chuẩn quốc tế... 

Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông tham gia chương trình khám bệnh từ thiện cho người nghèo tại huyện Yên Thành. Ảnh: Đinh Nguyệt
Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông tham gia chương trình khám bệnh từ thiện cho người nghèo tại huyện Yên Thành. Ảnh: Đinh Nguyệt

Hàng tháng, bệnh viện tiếp nhận 250 - 300 ca mổ, đồng thời triển khai được nhiều kỹ thuật trước đây chỉ có ở tuyến Trung ương như: Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm lệch, cột sống, tụ máu ngoài màng cứng… Nhờ đó nâng tỷ lệ chữa khỏi những ca bệnh nguy hiểm, không phải chuyển viện, chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra, lãnh đạo bệnh viện đã chủ động kết nối và mời đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành của bệnh viện tuyến Trung ương về trực tiếp tham gia khám, chữa bệnh tại đây hàng tuần. 

Chặng đường phát triển với những dấu ấn, mốc son đánh dấu sự trưởng thành, ngày càng lớn mạnh; khẳng định được vị trí phát triển, thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông trong lòng nhân dân Nghệ An và các tỉnh lân cận, cũng như nước bạn Lào. Không chỉ tập trung chuyên môn, Bệnh viện còn tích cực đồng hành với bệnh nhân nghèo với nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo ý nghĩa, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” vì cộng đồng; với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Với những thành tích đã đạt được, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã vinh dự được trao tặng các phần thưởng cao quý: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp y tế XD CNXH, Cờ thi đua của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc và Chính phủ tặng Bằng khen cho tập thể bệnh viện đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm 2011 – 2015...

Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập, Bệnh viện vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh Nghệ An.

Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai tại Nghệ An

Sau quá trình khảo sát và chuẩn bị, Bệnh viện Bạch Mai chính thức ký kết thỏa thuận hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật giai đoạn 2015 - 2020 cho Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông; trở thành bệnh viện vệ tinh thứ hai trên cả nước và đầu tiên tại Nghệ An của Bệnh viện Bạch Mai thuộc khối ngoài công lập.

Trao đổi về định hướng phát triển, ông Nguyễn Xuân Kiên – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc bệnh viện cho biết: Trong những năm tới, Bệnh viện Bạch Mai sẽ chuyển giao các kỹ thuật y tế cơ bản và chuyên sâu; Cử cán bộ luân phiên hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật; Hội chẩn và chia sẻ kinh nghiệm chẩn đoán, điều trị trực tiếp hoặc trực tuyến; hỗ trợ triển khai các kỹ thuật cao trên cơ sở phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế và nguồn lực của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông…

Với sự hỗ trợ này, bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, với những ca bệnh khó chẩn đoán sẽ được điều trị, hội chẩn trực tuyến bởi các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành của hai bệnh viện; đồng thời được khám, điều trị trong điều kiện y tế hiện đại, được thụ hưởng các dịch vụ y tế ưu việt tại Nghệ An. Đây là bước ngoặt lớn, là một trong những định hướng quan trọng của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, góp phần hoàn thiện mô hình bệnh viện gắn liền khách sạn; nhằm cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Đinh Nguyệt

tin mới

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

(Baonghean.vn) - Trong hành trình 65 năm (1959-2024), các thế hệ CBCNV Công ty Điện lực Nghệ An luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ, xây dựng và phát triển đưa Công ty lớn mạnh không ngừng, vươn tới những mục tiêu ngày càng cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế quê hương, đất nước.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.